Bài giảng Tin học 4 - Bài 23: Lệnh sự kiện và lệnh hành động - Trần Thị Long
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 4 - Bài 23: Lệnh sự kiện và lệnh hành động - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 23
LỆNH SỰ KIỆN
VÀ LỆNH HÀNH ĐỘNG
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHỞ
I ĐỘ
NG
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Ở bài học trước, em đã biết cách ra lệnh
cho chú mèo hành động như thế nào?
Kích hoạt phần
mềm Scratch;
Kéo các nhóm
lệnh sang vùng lập
trình, ghép lại
thành khối lệnh.
Hình 22.1. Kéo, thả và ghép thành khối lệnh
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHÁM
PHÁ
9/24/2025 4
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 1. TẠO MỘT TỆP MỚI
Thao tác tạo được tệp chương
trình Scratch mới.
Tập tin Mới
Em hãy đọc SGK mục 1,
trang 84 và trả lời câu Lưu ý trước khi tạo tệp
hỏi
chương trình Scratch mới
Lưu lại tệp đang mở 2. MỞ TỆP CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH
ĐÃ LƯU TRÊN MÁY TÍNH
Làm thế nào để mở tệp chương
trình Scratch đã lưu trên máy tính?
Em hãy đọc SGK mục 2,
trang 84 và trả lời câu Em có thể lên bảng thực hiện các
hỏi thao tác mở tệp chương trình Lam-
quen-Scratch.sb3 được không? 2. MỞ TỆP CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH
ĐÃ LƯU TRÊN MÁY TÍNH
Nháy chuột chọn Tập
tin, chọn Mở từ máy
tính
Hộp thoại Open
xuất hiện như hình
23.1
Hình 23.1. Hộp thoại Open 3. LỆNH SỰ KIỆN VÀ LỆNH HÀNH ĐỘNG
Chạy thử chương trình
Lam-quen-Scratch.sb3
Làm việc nhóm hoàn
thành Phiếu học tập. 4. LỆNH HƯỚNG SANG PHẢI, SANG TRÁI,
LÊN TRÊN, XUỐNG DƯỚI
Đọc SGK trang 86, cho biết bài học yêu cầu lập
chương trình Scratch thực hiện điều gì?
- Khi gõ phím mũi tên trên bàn phím thì nhân
vật hướng theo chiều mũi tên và di chuyển 50
bước. 4. LỆNH HƯỚNG SANG PHẢI, SANG
TRÁI, LÊN TRÊN, XUỐNG DƯỚI
Hoàn thành bảng sau
Việc Khi gõ phím Thì nhân vật hành động
Hướng sang phải và di chuyển 50
1
bước
Hướng sang trái và di chuyển 50
2
bước
Hướng lên trên và di chuyển 50
3
bước
Hướng xuống dưới và di chuyển
4
50 bước 4. LỆNH HƯỚNG SANG PHẢI, SANG
TRÁI, LÊN TRÊN, XUỐNG DƯỚI
Lập trình lần lượt
theo hướng dẫn
SGK trang 86 LUYỆN TẬP Em hãy nêu hướng của nhân vật khi thực hiện các
lệnh dưới đây Em hãy cho biết khối lệnh như hình bên thực hiện công
việc gì? 9/24/2025 15
Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Em hãy kích hoạt phần mềm Scratch và thực hiện các
yêu cầu sau:
a. Mở tệp Dieu-khien-mui-ten đã lưu trên máy tính.
b. Thêm các khối lệnh để hoàn thiện chương trình Scratch
thực hiện: Khi gõ phím mũi tên trên bàn phím thì nhân vật
hướng theo chiều mũi tên và di chuyển 50 bước.
c. Chạy chương trình và quan sát kết quả.
d. Lưu lại những thay đổi trên tệp. Em hãy tạo một tệp mới và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Lên một ý tưởng cho nhân vật mèo. Ví dụ: Khi nhấn một
phím bất kì thì nhân vật mèo sẽ đi về phía con trỏ chuột.
b. Lập trình để diễn tả ý tưởng của em.
c. Chạy chương trình và quan sát kết quả
d. Lưu lại những thay đổi trên tệp và thoát khỏi phần mềm
Scratch.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_3_bai_23_lenh_su_kien_va_lenh_hanh_dong_tr.pptx



