Bài giảng Tin học 4 - Bài 23: Lệnh sự kiện và lệnh hành động - Trần Thị Long

pptx18 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 06/09/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tin học 4 - Bài 23: Lệnh sự kiện và lệnh hành động - Trần Thị Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 23 LỆNH SỰ KIỆN VÀ LỆNH HÀNH ĐỘNG Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHỞ I ĐỘ NG Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Ở bài học trước, em đã biết cách ra lệnh cho chú mèo hành động như thế nào? Kích hoạt phần mềm Scratch; Kéo các nhóm lệnh sang vùng lập trình, ghép lại thành khối lệnh. Hình 22.1. Kéo, thả và ghép thành khối lệnh Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu KHÁM PHÁ 9/24/2025 4 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu 1. TẠO MỘT TỆP MỚI Thao tác tạo được tệp chương trình Scratch mới. Tập tin Mới Em hãy đọc SGK mục 1, trang 84 và trả lời câu Lưu ý trước khi tạo tệp hỏi chương trình Scratch mới Lưu lại tệp đang mở 2. MỞ TỆP CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH ĐÃ LƯU TRÊN MÁY TÍNH Làm thế nào để mở tệp chương trình Scratch đã lưu trên máy tính? Em hãy đọc SGK mục 2, trang 84 và trả lời câu Em có thể lên bảng thực hiện các hỏi thao tác mở tệp chương trình Lam- quen-Scratch.sb3 được không? 2. MỞ TỆP CHƯƠNG TRÌNH SCRATCH ĐÃ LƯU TRÊN MÁY TÍNH Nháy chuột chọn Tập tin, chọn Mở từ máy tính Hộp thoại Open xuất hiện như hình 23.1 Hình 23.1. Hộp thoại Open 3. LỆNH SỰ KIỆN VÀ LỆNH HÀNH ĐỘNG Chạy thử chương trình Lam-quen-Scratch.sb3 Làm việc nhóm hoàn thành Phiếu học tập. 4. LỆNH HƯỚNG SANG PHẢI, SANG TRÁI, LÊN TRÊN, XUỐNG DƯỚI Đọc SGK trang 86, cho biết bài học yêu cầu lập chương trình Scratch thực hiện điều gì? - Khi gõ phím mũi tên trên bàn phím thì nhân vật hướng theo chiều mũi tên và di chuyển 50 bước. 4. LỆNH HƯỚNG SANG PHẢI, SANG TRÁI, LÊN TRÊN, XUỐNG DƯỚI Hoàn thành bảng sau Việc Khi gõ phím Thì nhân vật hành động Hướng sang phải và di chuyển 50 1 bước Hướng sang trái và di chuyển 50 2 bước Hướng lên trên và di chuyển 50 3 bước Hướng xuống dưới và di chuyển 4 50 bước 4. LỆNH HƯỚNG SANG PHẢI, SANG TRÁI, LÊN TRÊN, XUỐNG DƯỚI Lập trình lần lượt theo hướng dẫn SGK trang 86 LUYỆN TẬP Em hãy nêu hướng của nhân vật khi thực hiện các lệnh dưới đây Em hãy cho biết khối lệnh như hình bên thực hiện công việc gì? 9/24/2025 15 Tin học lớp 4_NXB ĐH Vinh_Kiến tạo công dân toàn cầu Em hãy kích hoạt phần mềm Scratch và thực hiện các yêu cầu sau: a. Mở tệp Dieu-khien-mui-ten đã lưu trên máy tính. b. Thêm các khối lệnh để hoàn thiện chương trình Scratch thực hiện: Khi gõ phím mũi tên trên bàn phím thì nhân vật hướng theo chiều mũi tên và di chuyển 50 bước. c. Chạy chương trình và quan sát kết quả. d. Lưu lại những thay đổi trên tệp. Em hãy tạo một tệp mới và thực hiện các yêu cầu sau: a. Lên một ý tưởng cho nhân vật mèo. Ví dụ: Khi nhấn một phím bất kì thì nhân vật mèo sẽ đi về phía con trỏ chuột. b. Lập trình để diễn tả ý tưởng của em. c. Chạy chương trình và quan sát kết quả d. Lưu lại những thay đổi trên tệp và thoát khỏi phần mềm Scratch.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_3_bai_23_lenh_su_kien_va_lenh_hanh_dong_tr.pptx
Giáo án liên quan