A.Tập đọc
-Đọc tiếng : Đọc chú ý các từ ngữ : liều mạng , vung rìu , quăng rìu , cựa quạy
- Đọc hiểu :Hiểucác từ ngữ : tiều phu , khoảng giập bã trầu , phú ông
+ Hiểu ND : Tình nghĩa thuỷ chung ,tấm lòng nhân hậu của chú cuội
Giải thích các hiện tượng thiên nhiên ( h/ ảgiống người ngồi trên cung trăng vào những đêm rằm ) và ước mơ bay lên mặt trăng của loài người .
22 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết1,2: tập đọc –kể chuyện sư tích chú cuội cung trăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rừng núi , muông thú , sông ngòi , ao hồ …
b, Trong lòng đất : mỏ than, mỏ dầu , mỏ vàng , mỏ sắt …
Bài 2 sgk / HS làm bài theo nhóm - 3 hs lên bảng làm bài
- Đại diiện các nhóm TBKQ
Cả lớp ,gv nhận xét chốt lời giải đúng
Con người làm cho trái đất thêm giàu , đẹp bằng cách :
- Xây dựng nhà cửa , lâu đài , đèn thờ , những công trình kiến trúc …
- Xây dựng nhà máy , xí nghiệp , công trường , sáng tạo ra máy bay ,…
- Xây dựng trường học , bệnh viện , trạm xá ,…
- Gieo trồng , gặt hái , nuôi gia cầm , gia súc ,…
- Bảo vệ môi trường , trồng cây xanh , bảo vệ động vật quí hiếm ,…
Bài 3 sgk HS làm bài cá nhân vào vở bài tập
-Gv hướng dẫn hs làm . Gv dán 3 tờ phiếu lên bảng ,
-3 hs lên bảng thi làm bài , cả lớp ,gv chốt lời giải,,
3. Củng cố –dặn dò
-Về nhà tập kể lại câu chuyện
-Nhận xét tiết học .
_____________________________________
Tiết 3
Tự nhiên – xã hội
Bề mặt lục địa ( tt)
I. Mục tiêu :
Sau bài học , hs : - Nhận biết được núi , đồi , đồng bằng , cao nguyên .
- Nhận ra sự khác nhau giữa núi đồi . giữa cao nguyên và đồng bằng .
II. Đồ dùng dạy học :
Các hình trong sgk /130, 131
Tranh , ảnh núi ,đồi ,đồng bằng , cao nguyên .
III. Hoạt động dạy học :
1. KTBC: K tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới : * GTB ( ghi tên bài )
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
a, Mục tiêu: Nhận biết được núi đồi . Nhận ra sự khác nhau giữa núi ,đồi
b, Cách tiến hành :
-Yêu cầu HS quan sát hình 1,2 sgk / 130 và vốn hiểu biết , thảo luận nhóm và hoàn thành bảng sau . Cả lớp ,gv nhận xét , bình chọn kq của các nhóm .
-Các nhóm khác bổ sung
Núi
Đồi
Độ cao
Cao
Thấp
Đỉnh
Nhọn
Tương đối tròn
Sườn
Dốc
Thoải
-GV nhận xét ,chốt ý đúng .Nêu kl: Núi thường cao hơn đồi có đỉnh nhọn , sườn dốc còn đồi thấp...
* Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp
a, Mục tiêu : Nhận biết đựoc đồng bằng và cao nguyên
b, Cách tiến hành :
- GV gọi một số hs trả lời câu hỏi trước lớp , quan sát sgk
+ So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên
+ Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào ?
GV ,HS nhận xét bổ sung
Gv nhận xét kl: Đồng bằng và cao nguyên đều tương đối bằng phẳng , nhưng cao nguyên cao hơn đồng bằng và có sườn dốc .
* Hoạt động 3: Vẽ hình mô tả đồi ,núi ,đồng bằng , cao nguyên
a, Mục tiêu : Giúp hs khắc sâu các biểu tượng về đồi , núi ,cao nguyên , đồng bằng .
b, Cách tiến hành :
-HS vẽ mô tả đồi núi … vào giấy , sau đó đổi chéo vở nhận xét
- Gv gọi một số hs TB hình vẽ trước lớp
- Gv bổ sung phần trình bày của hs
_______________________________________
Tiết4:
Thể dục
Tung và bắt bóng cá nhân theo nhóm 2 -3 người .
Mục tiêu:
Ôn động tác tung và bắt bóng . yêu cầu thuộc ,thực hiện động tác chính xác.
Chơi trò chơi : “ Chuyển đồ vật ’’. Yêu cầu tham gia chơi chủ động .
Giáo dục hs yêu thích môn học .
II. Địa điểm – phương tiện :
_ Sân trường sạch sẽ ;bảo đảm an toàn
Chuẩn bị 1 cái còi , 3 em 1 quả bómg
III .Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung và phương pháp dạy học
Định lượng
Đội hình tập luyện
1. Phần mở đầu:
-Hs tập hợp đội hình hành ngang , gv phổ biến nd,yêu cầu tiết học
-Chơi trò chơi “ Kết bạn ,,
-Chạy chậm trên địa hình tự nhiên
2. Phần cơ bản :
* Ôn tung và bắt bóng
- GV cho hs lần lượt ôn tung và bắt bóng cho nhau
-Gv theo dõi , uốn nắn à HS di chuyển hàng ngang
* Chơi trò chơi : Chuyển đồ vật
Gv chia lớp làm 2 tổ có số người bằng nhau
-GV nêu tên trò chơi .phổ biến luật chơi
-Lưu ý hs khi chơi phải bảo đảm an toàn
-GV cho hs chơi thử .sau đó chơi chính thức
-GV theo dõi ,uốn nắn
3. Phần kết thúc :
-GV cho hs đi thả lỏng hít thở sâu thành 3 hành ngang
-GV cùng hs hệ thống lại bài
- Gv nhận xét tiết học
-Gv hô giải tán .hs hô khoẻ .
5 phút
25 phút
5 phút
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
GV
x x …x x-.> x x
x x….x x -> x x
x x x x x
x x x x x
GV
……………………………………………………
Ngày soạn :7/5/08
Ngày dạy Thứ sáu :9 / 5/ 08
Tiết 1:
Chính tả ( Nghe - viết )
Dòng suối thức .
I. Mục tiêu :
- Nghe viết chính xác , đúng bài “ Dòng suối thức ’’
-Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu ,vần dễ lẫn.
- GD hs ý thức giữ vở sạch .viét chữ đẹp .
II. Đồ dùng dạy học :
3 tờ phiếu viét nd bài 3 a.
III. Hoạt động dạy học :
A. KTBC :
-2 hs lên bảng viết ,lớp viết bảng con : tên 5 nước Đông Nam á
- GV nhận xét
B. Bài mới :
1. GTB : ( ghi tên bài )
2. H dẫn hs viết chính tả
a, H dẫn hs chuẩn bị :
-GV đọc bài thơ , 2 hs đọc bài thơ
H: Tác giả tả giấc ngủ của các con vật trong đêm ntn?
H: Trong đêm dòng suối thức để làm gì ?
- HS tập viết chữ dễ sai vào bảng con
b, HS viết bài vào vở
HS suy nghĩ tự viết bài vào vở
c, Chấm chữa bài
-GV thu vở chấm .nhận xét
3. H dẫn hs làm bài tập :
Bài 2 sgk / . HS đọc yêu cầu của bài
HS làm bài vào vở . 3 HS lên bảng làm
Cả lớp , gv nhận xét chốt lời giải đúng
Vũ trụ , chân trời .
4. Củng cố –dặn dò
-Về viết những chữ sai vào vở , học thuộc bài thơ.
- Nhận xét –dặn dò
_____________________________________
Tiết 2
Toán
ôn tập về giải toán
I. Mục đích –yều cầu
Giúp hs : - Rèn luyện kỹ năng giải toán có hai phép tính .
Vận dụng giải các bài tập có liên quan
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học
1, KTBC: -2 hs lên bảng làm bài 2,3 vbt
- Cả lớp ,gv nhận xét ghi điểm
2, Bài mới : * GTB : ghi tên bài
* Hoạt động 1: Củng cố kỹ năng giải toán
Bài 1 sgk /176 HS đọc yêu cầu bài
GV h dẫn mẫu , hs lên bảng làm , cả lớp ,gv nhận xét ,chốt lời giải
Bài 2 sgk /176 hs đọc yêu cầu bài
HS làm bài vào vở , gọi hs lên bảng chữa bài .Cả lớp gv nhận xét
Giải : Số áo đã bán là : 1245 : 3 = 415 ( Cái )
Số áo còn lại là : 1245 - 415 = 830 ( Cái )
Đáp số : 830 cái áo
Bài 3 sgk / 176 HS làm bài vào vở ,1 hs lên bảng làm
GV thu vở chấm ,nhận xét
Giải : Số cây đã trồng là : 20500 : 5 = 4100 ( cây )
Số cây còn phải trồng theo kế hoạch là :
20500 - 4100 = 16400 ( cây )
Đáp số : 16 400 cây
Bài 4 sgk /176 HS tự làm bài vào vở
HS nêu miệng kết quả , gv nhận xét ,chốt lời giải
a, đúng b, sai c, đúng
3. Củng cố – dặn dò
_ Làm bài 1,2,3 vbt
Nhận xét tiết học
________________________________
Tiết3:
Tập làm văn
Nghe –kể : vươn tới các vì sao
Mục đích – yêu cầu :
Rèn kỹ năng nghe kể : nghe được từng mục trong bài : Vươn tới các vì sao .Nhớ được nội dung , nói lại kể được thông tin về chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ , người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng , người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.
Rèn kỹ năng viết : tiếp tục luyện cách ghi vào sổ tay những ý cơ bản nhất của của bài vừa nghe .
Giáo dục hs yêu thích môn học .
Đồ dùng dạy học
- Tranh ,ảnh minh hoạ
Hoạt động dạy học :
A. KTBC : -2 HS đọc bài tuần trước
- Cả lớp ,gv nhận xét
B. Bài mới :
1, GTB: ( ghi tên bài )
2, H dẫn hs làm bài tập :
Bài 1: sgk HS đọc yêu cầu bài
HS quan sát từng ảnh minh hoạ , đọc tên tàu vũ trụ và tên hai nhà du hành
GV nhăc hs chú ý nghe để ghi lại được chính xác những con số , tên riêng , sự kiện
GV đọc bài . H: ngày , tháng , năm nào Liên – xô phóng thành công tàu vũ trụ phương đông I (Ngày 12 /4 / 1961)
H: Ai là người bay lên con tàu đó ? ( Ga- ra – rin )
H:Con tàu bay mấy vòng quanh trái đất ?
H: Ngày nhà du hành vũ trụ Am – xtơ - rông được tàu vũ trụ A –pô - lô đưa lên mặt trăng là ngày nào ?
H: Anh hùng Phạm Tuân tham gia chuyến bay … năm nào ?
GV đọc lần 2 – HS thực hành nói theo cặp
Đại diện các cặp thi nói . GV nhận xét ,khen ngợi .
Bài 2 sgk HS đọc yêu cầu bài
GV nhắc hs lựa chọn ghi vào sổ tay những ý chính của từng tin …
HS làm bài vào vở bài tập
HS đọc nối tiếp trước lớp , cả lớp ,gv nhận xét ghi điểm .
3. Củng cố –dặn dò :
- Về nhà xem lại bài
-Nhận xét tiết học .
____________________________________
Tiết 4:
Thủ công
ôn tập chương Iii và chương iv .
Mục tiêu :
-Củng cố các kiến thức dã học ở chương III và làm được một sản phẩm đã học
- Làm đan được sản phẩm (đan nong đôi ) đúng quy trình kỹ thuật .
- HS yêu thích sản phẩm mình làm được
II. Đồ dùng dạy học :
Mẫu đan nong đôi làm bằng giấy thủ công ,tranh quy trình đan nong đôi
Giấy thủ công ,hồ dán , bút màu , thước kẻ , kéo
III. Hoạt động dạy học :
1, KTBC: KT sự chuẩn bị của hs (2’)
2, Bài mới : * GTB:( Ghi tên bài ) 2’
Tgian
ND cơ bản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8’
20’
* Hoạt động 1
Nhắc lại tên các bài đã học
* Hoạt động 2
Thực hành làm một sản phẩm đã học
Gv cho hs nhắc laị tên các bài đã học ở chương III
Gv cho hs nhắc lại qui trình đan nong mốt và đan nong đôi
Gv nhận xét chốt lại
Yêu cầu hs thực hành đan nong đôi
Gv theo dõi , giúp đỡ hs còn lúng túng
Gv cho hs trưng bày sản phẩm lên bảng
H dẫn hs nhận xét sản phẩm của bạn
Gv nhận xét đánh giá sản phẩm của hs .
HS nhắc lại tên bài đã học
HS nhắc lại qui trình đan nong mốt và đan nong đôi
HS lấy dụng cụ ra thực hành
HS trưng bày sản phẩm lên bảng
HS tham gia nhận xét
HS nghe và ghi nhớ
IV. Nhận xét –dặn dò : 2’
-Nhận xét tinh thần thái độ học tập của hs
_Dặn dò bài về nhà
___________________________________
Tiết 5:
Sinh hoạt tuần 34
I.mục tiêu:
-HS nhận thấy rõ được ưu điểm, tồn tại của bản thân, của tổ, trong tuần, những thiếu sót tồn tại
-Rèn việc thực hiện tốt đi học chuyên cần, đi học đúng giờ, học chăm chỉ có tiến bộ
-Giáo dục HS chăm ngoan-thực hiện tốt nề nếp lớp học.
I.Nội dung sinh hoạt:
1. Nhận xét đánh giá hoạt động trong tuần
Học tâp:
-Có nhiều cố gắng trong việc rèn đọc và làm toán
-Vệ sinh: lớp học sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ.
Tồn tại: Một số em vệ sinh còn chưa được sạch sẽ
2.Kế hoạch tuần tới:
-Duy trì nề nếp đi học chuyên cần
- Tiếp tục kèm cặp giúp đỡ HS yếu về luyện đọc, tính toán.
- Thi đua giữ gìn vở sạch, sách vở và đồ dùng học tập
4.Biện pháp thực hiện:
Bám sát từng đối tượng HS.
-Kèm cặp giúp đỡ các em trong học tập.
-Động viên khuyến khích các em kịp thời trong tiết học, sau tiết học, cuối buổi học
File đính kèm:
- Tuan 34.doc