Mục tiêu:
- Dựa vào các tiết TLV tả người đã học, HS viết được một bài văn tả người.
II. Các hoạt động dạy học:
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài
6 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết I- Môn: tập làm văn bài: kiểm tra viết (tả người), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 21 tháng 12 năm 2006
Tiết 1- Môn: Tập làm văn
Bài: KIỂM TRA VIẾT (Tả người)
I. Mục tiêu:
- Dựa vào các tiết TLV tả người đã học, HS viết được một bài văn tả người.
II. Các hoạt động dạy học:
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài
- Cho HS đọc đề kiểm tra trong SGK.
- GV: Chọn 1 trong 4 đề viết một bài văn hoàn chỉnh cho đề đã chọn
- GV giải đáp thắc mắc của HS (nếu có).
- GV nhắc lại cách trình bày bài.
- GV thu bài cuối giờ.
C. Củng cố dặn dò.
- 1 HS.
- HS làm bài
Tiết 2 : Môn Toán
Bài : GIẢI TOÁN VỀ TỶ SỐ PHẦN TRĂM (tiếp theo)
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Tìm một số biết một số phần trăm của nó.
- Hình thành kỹ năng giải toán về tỉ số phần trăm (dạng tìm một số biết một số phần trăm của nó).
II. Các họat động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Muốn tìm tỉ số của 2 số ta làm như thế nào? Thực hành Biết hai số a = 42; b = 52,5. Tìm tỉ số phần trăm của a và b.
HS2: Muốn tìm một số phần trăm của một số ta làm như thế nào? Thực hành Biết số a = 64; tìm 25% của số a.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
HĐ1: Hình thành cách tìm một số biết giá trị phần trăm của số đó.
1. GV nêu VD a Trong SGK trang 78
- Số HS toàn trường ứng với bao nhiêu phần trăm?.
- Gọi HS Trung bình lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp.GV giúp đỡ HS yếu.
- Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK
2. Cho HS đọc VD b trong SGK.
- HS tóm tắt, thảo luận tìm cách giải.
H: Số ô theo dự định ứng với bao nhiêu phần trăm?
- 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vở nháp. GV giúp HS còn yếu.
- Luyện tập:
Bài 1: Gọi HS đọc bài toán.
- HS tự làm vào vở (cá nhân)
- GV quan sát cách trình bày của HS yếu để giúp đỡ kịp thời.
- Yêu cầu: 1 HS đọc kết quả cả lớp đổi vở kiểm tra chéo.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, nêu tóm tắt chỉ rõ dạng toán và cách làm.
- Yêu cầu 1 HS trình bày bảng, cả lớp làm VBT.
- Cả lớp đối chiếu kết quả nhận xét.
Bài 3: HS nêu yêu cầu và nêu dạng toán, cách làm.
* Đề bài yêu cầu tính nhẩm. Hãy chú ý
10 1
rằng: 10% = =
100 10
HS làm bài cá nhân. Trình bày bài
- GV nhận xét.
Bài 4: Cách tiến hành như bài 1
C. Củng cố dặn dò.
- Số HS toàn trường chiếm 100%.
Bài giải
1% số HS toàn trường gồm:
420 : 52,5 = 8 (em)
Vậy số HS toàn trường (100%) gồm có: 8 x 100 = 800 (em)
Đáp số: 8 em
- 3 HS nêu.
- ... ứng với 100%.
- Số ô tô nhà máy dự định sản xuất là: 1590 x 100 : 120 = 1325 (ô tô)
Đáp số: 1325 ô tô
- HS thực hiện.
- HS khác nhận xét.
Bài giải
Tổng số sản phẩm của nhà máy là:
44 x 100 : 5,5 = 800 (sản phẩm)
Đáp số: 800 sản phẩm
- 2 HS thực hiện.
- HS nối tiếp trình bày
Đáp số: 2500 m2
Tiết 3 : Luyện từ và câu
Bài: TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu :
- HS tự kiểm tra được vốn từ của mình theo các nhóm đồng nghĩa đã cho.
- Tự kiểm tra được khả năng dùng từ của mình
II. Chuẩn bị: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ :
HS1:Làm BT2
HS2: Làm BT3
GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài .
2. Luyện tập .
Bài tập1: HS đọc yêu cầu
GV giao việc.
+ Xếp các tiếng: đỏ, trắng, xanh, hồng , bạch, biếc, đào, lục, son thành những nhóm đồng nghĩa.
+ Chọn các tiếng đen, thâm, mun, huyền, đen (thui), ô, mực vào chỗ trống trong các dòng đã cho sao cho đúng.
- Cho HS Làm bài .
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét chốt lời giải đúng .
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu
GV mỗi em đọc thầm lại bài văn. Dựa vào gợi ý của bài văn , mỗi em đặt câu theo một trong 3 gợi ý a, b, c.
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
Bài tập 3: Cách tiến hành tương tự BT2.
* Lưu ý: Cần đặt câu miêu tả theo lối so sánh hay nhân hóa.
C. Củng cố dặn dò
- 1 HS, cả lớp đọc thầm.
- 2 HS làm trên phiếu ,cả lớp làm VBT
- HS dán phiếu lên bảng trình bày.
- HS cả lớp nhận xét bài
- Một HS đọc, lớp lắng nghe.
- HS thực hiện vào VBT
- Một số HS đọc bài làm của mình.
- HS Làm bài cá nhân , trình bày bài
- HS Nhận xét
Tiết 4 : Mỹ thuật
Vẽ theo mẫu: MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I. Mục tiêu: Giúp HS
- HS biết được đặc điểm của mẫu.
- HS biết cách bố cục và vẽ được hình có tỉ lệ gần giống mẫu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II.Chuẩn bị: mẫu vẽ hai vật mẫu.
II. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
- HS 1: Nêu cách vẽ tranh đề tài Quân đội.
B. Bài mời
1. Giới thiệu bài
2. Quan sát tranh:
- GV cho HS quan sát tranh có dạng hai vật mẫu
- Sự giống nhau về vị trí, tỉ lệ, độ đậm nhạt giữa các vật mẫu trong một mẫu vẽ.
3. Cách vẽ
- GV nhắc lại cách tiến hành chung về vẽ theo mẫu để HS nhớ lại cách vẽ từ bao quát đến chi tiết.
- HS quan sát mẫu trong SGK, nêu các bước vẽ theo mẫu.
4. Thực hành:
- GV quan sát giúp đỡ những HS yếu.
5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm:
- GV đưa tiêu chí đánh giá
C. Củng cố dặn dò:
- HS quan sát chọn,bày mẫu theo nhóm và nhận xét đặc điểm của mẫu.
- Ví dụ: Sự giống nhau, khác nhau về đặc điểm của một số đồ vật như chai, lọ, phích, bình đựng nước...
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- HS thực hành vẽ tranh
- HS trưng bày sản phẩm
- HS đánh giả bài bạn theo tiêu chí đánh giá.
Tiết 5 - Thể dục
Bài : BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI "LÒ CÒ TIẾP SỨC"
I. Mục tiêu:
- Ôn tập bài TD phát triển chung.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
- Trò chơi '' Lò cò tiếp sức '' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động.
II : Chuẩn bị: Vệ sinh bãi tập.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
2. Phần cơ bản:
a. Đội hình đội ngũ:
- Ôn tập bài thể dục phát triển chung: 3 lần
- GV điều khiển lớp tập.
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
- Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua.
b. Trò chơi vận động:
- Chơi trò chơi "Lò cò tiếp sức"
- GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS.
- GV điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương.
3. Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Buổi chiều
Tiết 1 : Môn Toán
Bài : GIẢI TOÁN VỀTỶ SỐ PHẦN TRĂM (tiếp theo)
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Tìm một số biết một số phần trăm của nó.
- Rèn kỹ năng giải toán về tỉ số phần trăm (dạng tìm một số biết một số phần trăm của nó).
II. Các họat động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Muốn tìm tỉ số của 2 số ta làm như thế nào? Thực hành Biết hai số a = 32; b = 75. Tìm tỉ số phần trăm của a và b.
HS2: Muốn tìm một số phần trăm của một số ta làm như thế nào? Thực hành Biết số a = 345; tìm 12% của số a.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Luyện tập:
Bài 1: Gọi HS đọc bài toán.
- HS tự làm vào vở (cá nhân)
- GV quan sát cách trình bày của HS yếu để giúp đỡ kịp thời.
- Yêu cầu: 1 HS đọc kết quả cả lớp đổi vở kiểm tra chéo.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài, nêu tóm tắt chỉ rõ dạng toán và cách làm.
- Yêu cầu 1 HS trình bày bảng, cả lớp làm VBT.
- Cả lớp đối chiếu kết quả nhận xét.
Bài 3: HS nêu yêu cầu và nêu dạng toán, cách làm.
* Đề bài yêu cầu tính nhẩm. Hãy chú ý
10 1
rằng: 10% = =
100 10
- HS làm bài cá nhân. Trình bày bài
- GV nhận xét.
C. Củng cố dặn dò.
- HS thực hiện.
- HS khác nhận xét.
Bài giải
Tổng số sản phẩm của xưởng may đó là:
723 x 100 : 91,5 = 800 (sản phẩm)
Đáp số: 800 sản phẩm
- 2 HS thực hiện.
- HS nối tiếp trình bày
Tiết 2: Môn- Tập làm văn
Bài: LUỆN TẬP VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng cho HS viết được một bài văn tả người.
II. Các hoạt động dạy học:
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài
- Cho HS đọc đề bài trên bảng.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- GV nhắc lại cách trình bày bài.
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu cách làm.
- GV thu bài cuối giờ.
C. Củng cố dặn dò.
- 1 HS.
- HS làm bài
- HS đọc bài làm của mình.
File đính kèm:
- thứ năm.T16.doc