Bài giảng Tiết dạy: 01 bài 1: Tin học là một ngành khoa học (tiếp)

MỤC TIÊU

 Kiến thức:

– Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và ph.pháp nghiên cứu riêng.

– Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ.

– Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu của xã hội .

– Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính.

– Biết được một số ứng dụng của tin học và MTĐT trong các hoạt động của đời sống.

Kĩ năng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết dạy: 01 bài 1: Tin học là một ngành khoa học (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:........./.........../2013 Ngày giảng:.............................................................................................................................. Tiết dạy: 01 Bài 1: TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC I. MỤC TIÊU Kiến thức: – Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và ph.pháp nghiên cứu riêng. – Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ. – Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu của xã hội . – Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính. – Biết được một số ứng dụng của tin học và MTĐT trong các hoạt động của đời sống. Kĩ năng: – Thái độ: – Tạo tiền đề cho học sinh ham thích học môn Tin học. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: – Giáo án, tranh ảnh Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. – Đọc bài trước. III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đặt vấn đề, một số phương pháp khác. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giảng bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Sự hình thành và phát triển của tin học Đặt vấn đề: Các em nghe rất nhiều về Tin học nhưng nó thực chất là gì thì ta chưa được biết hoặc những hiểu biết về nó là rất ít. Vậy Tin học có từ bao giờ, thuộc ngành nào? – Cho các nhóm nêu các phát minh tiêu biểu của nhân loại qua các giai đoạn phát triển xã hội loài người. – Trình bày sự phát triển của các nền văn minh 1890 1920 1950 1970 Đến nay 1890 - 1920: Phát minh ra điện năng, radio, máy bay... Cuối thập niên 40 đầu thập niên 50 của thế kỷ 20 là thời kỳ phát triển của máy tính điện tử và một số thành tựu khoa học kỹ thuật khác. 1970 - nay: Thời kỳ phát triển của thông tin toàn cầu (Internet). – GV giới thiệu tranh ảnh lịch sử phát triển xã hội loài người. – Cho các nhóm thảo luận tìm hiểu cách lưu trữ và xử lí thông tin từ trước khi có MTĐT. – Từ đó dẫn dắt HS biết được do đâu mà ngành Tin học hình thành và phát triển? – Hãy kể tên các ứng dụng của tin học trong thực tiễn mà các em biết? – Ngành tin học được hình thành và phát triển thành một ngành khoa học với nội dung, mục tiêu, phương pháp nghiên cứu riêng và ứng dụng hầu hết trong các lĩnh vực của loài người. – Cho HS thảo luận, tìm hiểu: Học tin học là học những vấn đề gì? và có gì khác biệt so với học những môn học khác? – Các nhóm thảo luận và phát biểu: + Lửa –> văn minh NN + Máy hơi nước –> văn minh CN + MTĐT –> văn minh T.Tin – Các nhóm thảo luận và phát biểu: + Khắc trên đá + Viết trên giấy, – Do nhu cầu khai thác tài nguyên thông tin. – HS đưa ra ý kiến: + Học sử dụng MTĐT + Học lập trình, + .. – Ứng dụng trong quản lý, kinh doanh, giáo dục, giải trí,... Hoạt động 2: Các đặc tính và vai trò của máy tính điện tử Đặt vấn đề: Trước sự bùng nổ thông tin hiện nay máy tính được coi như là một công cụ không thể thiếu của con người. Như vậy MTĐT có những tính năng ưu việt như thế nào? – Cho các nhóm thảo luận tìm hiểu những đặc tính của MTĐT mà các em đã biết. – Giáo viên bổ sung. – GV minh hoạ các đặc tính. – Em hãy nêu các ứng dụng của MTĐT vào các lĩnh vực khác nhau trong đời sống? – GV minh hoa, bổ sung thêm. – Vậy máy tính điện tử có vai trò gì? – Một số đặc tính giúp máy tính trở thành công cụ hiện đại và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta: + MT có thể làm việc 24 giờ/ngày mà không mệt mỏi. + Tốc độ xử lý thông tin nhanh, chính xác. + MT có thể lưu trữ một lượng thông tin lớn trong một không gian hạn chế. + Các máy tính cá nhân có thể liên kết với nhau thành một mạng và có thể chia sẻ dữ liệu giữa các máy với nhau. + Máy tính ngày càng gọn nhẹ, tiện dụng và phổ biến – HS thảo luận, đưa ra ý kiến: + Y tế + Giáo dục + Giao thông, – Vai trò: Máy tính điện tử chỉ là một công cụ lao động trong kỷ nguyên thông tin và ngày càng có thêm nhiều khả năng kỳ diệu. Hoạt động 3: Giới thiệu thuật ngữ Tin học – Em hãy nêu một số thuật ngữ tin học của một số nước. – Khái niệm về tin học? – Một số thuật ngữ Tin học được sử dụng là: + Informatique + Informatics + Computer Science – Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. 4. Củng cố GV nhấn mạnh thêm khái niệm tin học theo các khía cạnh: + Việc nghiên cứu công nghệ chế tạo, hoàn thiện máy tính cũng thuộc lĩnh vực tin học. + Cần hiểu tin học theo nghĩa vừa sử dụng máy tính, vừa phát triển máy tính chứ không đơn thuần xem máy tính chỉ là công cụ. 5. Hướng dẫn họ sinh ở nhà – Bài 1,2,3,5 SGK – Đọc trước bài "Thông tin và dữ liệu". V. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTiet 1 Tin hoc la mot nganh khoa hoc.doc
Giáo án liên quan