MỤC TIÊU
 -Luyện cho học sinh biết dùng thước và compađể dụng hình và biết trình bày 2 phần cách dựng và chứng minh
 - Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở tương đối chính xác
 - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 9 luyện tập môn toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TIẾT 9 
LUYỆN TẬP
I ) MỤC TIÊU
 -Luyện cho học sinh biết dùng thước và compađể dụng hình và biết trình bày 2 phần cách dựng và chứng minh
 - Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở tương đối chính xác
 - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác 
II ) CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
 -GV : Bảng phụ
 HS : Bảng con, phấn thước , compa, phiếu học tập
III ) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Kiểm tra bài cũ :
 -GV kiểm tra phiếu học tập xem các em có làm bài tập 29, 30 /83
 -Đại diện tổ 1 một em lên bảng sửa bài 29/ 83 x
Cách dựng:- Dựng BC =4cm A 
Dựng = 
Dựng CA Bx . 
 B 4cm C 
CM : ABC có Â =900, BC = 4 cm , =650 thỏa mãn đề bài x
Đại diện tổ 5 một học sinh lên bảng làm bài 30 /83 A
Cách dựng : -Dựng đoạn BC = 2cm 
 -Dựng = 4cm 
 -Dựng cung tròn tâm C có bán kính 4cm, cắt tia 
 Bx ở A. B 2cm C
 -Dựng đoạn thẳng AC 
 CM: ABC có = , BC =2cm, CA=4cm thỏa mãn đề bài 
BÀI MỚI :
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
GHI BẢNG
FHoạt động 1:
GV : đưa bảng phụ 1
-Muốn dựng 1 góc ta phải làm gì ? Lớp 6 các em đã học chưa? Em nào có thể nhắc lại được?
-Đặt thước đo góc trên nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm của thước trùng với gốc O của tia Ox và tia Ox đi qua vạch O của thước . Kẻ tia Oy đi qua vạch 60 của thước
 600 y
 00
 O x
-Dựng tia Ox
-Đặt thước đo góc trên nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm của thước trùng với gốc O 
-Ngoài ra ta còn có thêm các dựng nữa . Đó là dựng tam giác đều bất kì để có góc , sau đó dựng tia phân giác của góc
FHoạt động 2:
Dựng hình thang cân ABCD, biết =800 , CD=3cm ,đường chéo AC =4 cm ,
- GV đưa bảng phụ 2 cho HS quan sát 
-Trước hết ta phải dựng đoạn thẳng nào ?
-Từ D ta dựng góc nào ?
-Từ C ta dựng cung tròntâm C, bán kính bằng bao nhiêu? Cắt tia Dx tại điểm nào?
-Từ A ta dựng đường thẳng như thế nào đối với 
DC
-Ay vàC có cùng thuộc 1 nưã mặt phẳng ? bờ là gì? 
-Để dựng điểm B ta phải làm gì ?
-Hoặc từ D dựng cung tròn tâm D bán kính 4cm vì trong hình thang cân hai đường chéo bằng nhau
FHOẠT ĐỘNG 3 :
Củng cố 
GV đưa bảng phụ 3 có vẽ hình sẳn BT 34/83
-Qua bài này tam giác nào có thể dựng được ngay
 -Sau đó ta dựng điểm gì? 
-Đoạn thẳng CD= 3cm
-=800
- Bán kính =4cm
-Điểm A
-Đường thẳng //DC
-AY và C có cùng nằm trên 1 nữa mặt phẳng , bờ là AD
-Từ C dựng góc = 800
-Tam giác ADC vì biết 2 cạnh và góc xen giữa
-Điểm B
Của tia Ox và tia Ox đi qua vạch O của thước 
- Kẻ tia Oy đi qua vạch 
- Ta có =
 x
 A B y 
 4cm
D 800 C 
 3cm
&Cách dựng :
-Dựng đoạn thẳng CD =3cm
-dựng =800
- Dựng cung tròn tâm C có 
bán kính 4cm,cắt tia Dx ở A
-Dựng tia Ay // DC ( Ay vàC thuộc cùng một nữa mặt phẳng bờ AD )
-Để dựng điểm B có hai cách dựng : hoặc dựng =800 , hoặc dựng đường chéo DB =4cm.
IV HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ : COI LẠI CÁC BT DỰNG HÌNH ,làm BT34/83
V CHUẨN BỊ BÀI : ĐỐI XỨNG TRỤC , trang 84 . 
F&E
            File đính kèm:
 Hinh9.doc Hinh9.doc