I. Mục tiêu:
Qua tiết học này HS cần:
1. Về kiến thức:
- Biết đạo hàm của hàm số lượng giác.
2. Về kỹ năng:
-Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác.
3. Về thái độ:
- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II. Chuẩn bị :
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiêt 71 : Đạo hàm của các hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiêt 71 : ĐẠO HÀM CỦA CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. Mục tiêu:
Qua tiết học này HS cần:
1. Về kiến thức:
Biết đạo hàm của hàm số lượng giác.
2. Về kỹ năng:
-Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác.
3. Về thái độ:
- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II. Chuẩn bị :
1. GV: Giáo án, phiếu HT (nếu cần),
2. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,
III. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
-Nêu các các công thức tính đạo hàm của các hàm số y = sinx và y = cosx, y = sinu và y = cosu
-Áp dụng : Tính đạo hàm của hàm số sau:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐ1:
HĐTP1:
GV: dựa vào vi dụ trên ta có định lí sau: (GV nêu định lí 4)
GV dựa vào công thức tính đạo hàm của hàm hợp hãy suy ra đạo hàm của hàm số y =tanu với u = u(x).
HĐTP2:
GV nêu ví dụ minh họa và hướng dẫn giải...
HĐTP3:
GV nêu ví dụ (hoặc phát phiếu HT) và cho HS các nhóm thỏa luận tìm lời giải
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày, gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV chỉnh sửa, bổ sung ...
HS chú ý theo dõi để lĩnh hội kiến thức...
HS suy nghĩ để nêu công thức...
HS chú ý theo dõi để lĩnh hội kiến thức...
HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải ...
HS đại diện trình bày lời giải (có giải thích)
HS trao đổi rút ra kết quả :...
4. Đạo hàm của hàm số
y = tanx:
Định lí 4: (SGK)
Chú ý: SGK
Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm số:
y = tan(4x3 – 7x +1)
Phiếu HT 1:
Tính đạo hàm của các hàm số:
a) y = tan(3 – 4x4);
b) y = tan(5x3 + 2).
HĐ2:
HĐTP1:
GV cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải ví dụ HĐ 4 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV chỉnh sửa và bổ sung ...
GV ta có:
GV nêu định lí 5(SGK)
GV dựa vào công thức tính đạo hàm của hàm hợp hãy suy ra đạo hàm của hàm số y =cotu với u = u(x).
HĐTP2:
GV nêu ví dụ minh họa và hướng dẫn giải...
HĐTP3:
GV nêu ví dụ (hoặc phát phiếu HT) và cho HS các nhóm thỏa luận tìm lời giải
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày, gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV chỉnh sửa, bổ sung ...
HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải ví dụ HĐ4 ...
HS đại diện lên bảng trình bày (có giải thích)
HS nhận xét, bổ sung ...
HS chú ý theo dõi trên bảng để lĩnh hội kiến thức...
HS suy nghĩ để nêu công thức...
HS chú ý theo dõi để lĩnh hội kiến thức...
HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải ...
HS đại diện trình bày lời giải (có giải thích)
HS trao đổi rút ra kết quả :...
5. Đạo hàm của hàm số y = cotx:
Ví dụ HĐ5: SGK
Định lí 5: (SGK)
Chú ý: SGK
Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm số:
y = cot(3x3 – 7)
Phiếu HT 1:
Tính đạo hàm của các hàm số:
a) y = cot(5 – 4x4);
b) y = cot(x3 + 2).
4. Củng cố, dặn dò:
GV: Gọi HS nhắc lại các công thức tính đạo hàm đã học;
GV: Ghi lê bảng các công thức đạo hàm như ở bảng đạo hàm trang 168 SGK.
Áp dụng: Giải bài tập 1a) 2b) và 3c) SGK.
- Xem lại và học lý thuyết theo SGK;
- Xem lại các ví dụ và bài tập đã giải;
- Làm các bài tập từ bài 1 đến bài 8 SGK trang 168 và 169.
Tiết 72 : BÀI TẬP : ĐẠO HÀM CỦA CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I. Mục tiêu:
Qua tiết học này HS cần:
1. Về kiến thức:
Biết đạo hàm của hàm số lượng giác.
2. Về kỹ năng:
-Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác.
3. Về thái độ:
- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II. Phương pháp và phương tiện dạy học :
1. GV: Giáo án, phiếu HT (nếu cần),
2. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,
III. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Nêu các công thức tính đạo hàm mà em đã học.
-Áp dụng công thức tính đạo hàm hãy giải bài tập 1b)
3. Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
HĐ1:
HĐTP1:
GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải các bài tập 1c) và 1d).
Gọi HS đại diện trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, chỉnh sửa và bổ sung...
HĐTP2:
GV phân tích và hướng dẫn giải bài tập 2a) và yêu cầu HS làm bài tập 2c) tương tự....
GV cho HS thảo luận theo nhóm và gọi HS lên bảng trình bày lời giải ...
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV chỉnh sửa và bổ sung ...
Bài tập 1: SGK trang 168 và169
Bài tập 2: SGK
HĐ2:
HĐTP1:
GV cho HS 6 nhóm thảo luận tìm lời giải bài tập 3 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải ...
Gọi HS nhận xét, bổ sung ...
GV chỉnh sửa, bổ sung và nêu lời giải đúng...
HĐTP2:
GV hướng dẫn và gải bài tập 5 SGK
Bài tập 3: SGK
Tìm đạo hàm của các hàm số:
Bài tập 5: SGK...
HĐ3:
HĐTP1:
GV cho HS thảo luận theo nhóm tìm lời giải bài tập 6 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV chỉnh sửa và bổ sung ...
(GV gợi ý:
a) Dùng hằng đẳng thức:
b)Sử dụng công thức cung góc bù nhau:
)
HĐTP2:
GV phân tích và hướng dẫn giải bài tập 7 và 8 (nếu còn thời gian)
Bài tập 6: SGK
a) y’ = 0
b) y’ = 0
File đính kèm:
- TUUẦN 34 ĐS GT 11.doc