Bài giảng Tiết 71 : Bài tập : Đạo hàm của các hàm số lượng giác

I. Mục tiêu:

Qua tiết học này HS cần:

 1. Về kiến thức:

- Biết đạo hàm của hàm số lượng giác.

 2. Về kỹ năng:

-Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác.

 3. Về thái độ:

- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

 

doc6 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2621 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 71 : Bài tập : Đạo hàm của các hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 71 : BÀI TẬP : ĐẠO HÀM CỦA CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I. Mục tiêu: Qua tiết học này HS cần: 1. Về kiến thức: Biết đạo hàm của hàm số lượng giác. 2. Về kỹ năng: -Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác. 3. Về thái độ: - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II. Phương pháp và phương tiện dạy học : 1. GV: Giáo án, phiếu HT (nếu cần), 2. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ, III. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: -Nêu các công thức tính đạo hàm mà em đã học. -Áp dụng công thức tính đạo hàm hãy giải bài tập 1b) 3. Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung HĐ1: HĐTP1: GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải các bài tập 1c) và 1d). Gọi HS đại diện trình bày lời giải. GV gọi HS nhận xét, chỉnh sửa và bổ sung... HĐTP2: GV phân tích và hướng dẫn giải bài tập 2a) và yêu cầu HS làm bài tập 2c) tương tự.... GV cho HS thảo luận theo nhóm và gọi HS lên bảng trình bày lời giải ... Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV chỉnh sửa và bổ sung ... Bài tập 1: SGK trang 168 và169 Bài tập 2: SGK HĐ2: HĐTP1: GV cho HS 6 nhóm thảo luận tìm lời giải bài tập 3 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải ... Gọi HS nhận xét, bổ sung ... GV chỉnh sửa, bổ sung và nêu lời giải đúng... HĐTP2: GV hướng dẫn và gải bài tập 5 SGK Bài tập 3: SGK Tìm đạo hàm của các hàm số: Bài tập 5: SGK... HĐ3: HĐTP1: GV cho HS thảo luận theo nhóm tìm lời giải bài tập 6 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV chỉnh sửa và bổ sung ... (GV gợi ý: a) Dùng hằng đẳng thức: b)Sử dụng công thức cung góc bù nhau: ) HĐTP2: GV phân tích và hướng dẫn giải bài tập 7 và 8 (nếu còn thời gian) Bài tập 6: SGK a) y’ = 0 b) y’ = 0 TUẦN 34 TiẾT 70 : ĐẠO HÀM CỦA CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I. Mục tiêu: Qua tiết học này HS cần: 1. Về kiến thức: Biết (không chứng minh) Biết đạo hàm của hàm số lượng giác. 2. Về kỹ năng: -Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác. 3. Về thái độ: - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II. Phương pháp và phương tiện dạy học : Vấn đáp gợi mở, thuyết trình. 1. GV: Giáo án, phiếu HT (nếu cần), 2. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ, III. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: -Nêu các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa của một hàm số y = f(x) tại x tùy ý. 3. Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung HĐ1: HĐTP1: GV cho HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải ví dụ HĐ1 SGK/163. GV: Ta có định lí quan trọng sau (thừa nhận không chứng minh) (GV nêu định lí và ghi lên bảng) HĐTP2: GV lấy ví dụ và cho HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải của nhóm. GV chỉnh sửa và bổ sung... 1. Giới hạn của : *Định lí 1: Ví dụ: Tính: HĐ2: Tìm hiểu về đạo hàm của hàm số y = sinx: HĐTP1: GV nêu định lí và hướng dẫn chứng minh tương tự SGK. GV: Dựa vào định lí 2 và dựa vào công thức tính đạo hàm của hàm hợp hãy suy ra công thức tính đạo hàm của hàm số y = sinu với u = u(x). GV lấy ví dụ minh họa và hướng dẫn giải. HĐTP2: GV nêu ví dụ áp dụng và yêu cầu HS các nhóm thảo luận tìm lời giải. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày. GV chỉnh sửa và bổ sung ... 2.Hàm của hàm số y = sinx: *Định lí 2: SGK. Hàm số y = sinx có đạo hàm tại mọi và Chứng minh: SGK Chú ý: Nếu y = sinu và u = u(x) thì: Ví dụ áp dụng: Tính đạo hàm của các hàm số sau: HĐ3: Tìm hiểu về đạo hàm của hàm số y = cosx: GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải ví dụ HĐ2. GV nêu định lí và hướng dẫn chứng minh tương tự SGK. GV: Dựa vào định lí 3 và dựa vào công thức tính đạo hàm của hàm hợp hãy suy ra công thức tính đạo hàm của hàm số y = cosu với u = u(x). GV lấy ví dụ minh họa và hướng dẫn giải. HĐTP2: GV nêu ví dụ áp dụng và yêu cầu HS các nhóm thảo luận tìm lời giải. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày. GV chỉnh sửa và bổ sung ... 2. Hàm của hàm số y = cosx: Ví dụ HĐ2: SGK *Định lí 3: SGK. Hàm số y = cosx có đạo hàm tại mọi và Chú ý: Nếu y = cosu và u = u(x) thì: Ví dụ áp dụng: Tính đạo hàm của các hàm số sau: 4. Củng cố: - Nhắc lại các công thức tính đạo hàm của các hàm số sinx và cosx. - Áp dụng giả bài tập 3a) SGK: *Tính đạo hàm của hàm số sau: a) y = 5sinx – 3 cosx. - Nắm chắc các công thức về đạo hàm đã học; - Xem lại các ví dụ đã giả; - Soạn phần còn lại của bài và làm các bài tập sau: 1; 2; 3b), 3d), 4a), b) c) và e). TIẾT 71 : ĐẠO HÀM CỦA CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I. Mục tiêu: Qua tiết học này HS cần: 1. Về kiến thức: Biết (không chứng minh) Biết đạo hàm của hàm số lượng giác. 2. Về kỹ năng: -Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác. 3. Về thái độ: - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II. Phương pháp và phương tiện dạy học : Vấn đáp gợi mở, thuyết trình. 1. GV: Giáo án, phiếu HT (nếu cần), 2. HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ, III. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: -Nêu các các công thức tính đạo hàm của các hàm số y = sinx và y = cosx, y = sinu và y = cosu -Áp dụng : Tính đạo hàm của hàm số sau: 3. Bài mới: Hoạt động của GV-HS Nội dung HĐ1: HĐTP1: GV: dựa vào vi dụ trên ta có định lí sau: (GV nêu định lí 4) GV dựa vào công thức tính đạo hàm của hàm hợp hãy suy ra đạo hàm của hàm số y =tanu với u = u(x). HĐTP2: GV nêu ví dụ minh họa và hướng dẫn giải... HĐTP3: GV nêu ví dụ (hoặc phát phiếu HT) và cho HS các nhóm thỏa luận tìm lời giải Gọi HS đại diện lên bảng trình bày, gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV chỉnh sửa, bổ sung ... 4. Đạo hàm của hàm số y = tanx: Định lí 4: (SGK) Chú ý: SGK Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm số: y = tan(4x3 – 7x +1) Phiếu HT 1: Tính đạo hàm của các hàm số: a) y = tan(3 – 4x4); b) y = tan(5x3 + 2). HĐ2: HĐTP1: GV cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải ví dụ HĐ 4 và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải. Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV chỉnh sửa và bổ sung ... GV ta có: GV nêu định lí 5(SGK) GV dựa vào công thức tính đạo hàm của hàm hợp hãy suy ra đạo hàm của hàm số y =cotu với u = u(x). HĐTP2: GV nêu ví dụ minh họa và hướng dẫn giải... HĐTP3: GV nêu ví dụ (hoặc phát phiếu HT) và cho HS các nhóm thỏa luận tìm lời giải Gọi HS đại diện lên bảng trình bày, gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV chỉnh sửa, bổ sung ... 5. Đạo hàm của hàm số y = cotx: Ví dụ HĐ5: SGK Định lí 5: (SGK) Chú ý: SGK Ví dụ: Tính đạo hàm của hàm số: y = cot(3x3 – 7) Phiếu HT 1: Tính đạo hàm của các hàm số: a) y = cot(5 – 4x4); b) y = cot(x3 + 2). 4. Củng cố, dặn dò: GV: Gọi HS nhắc lại các công thức tính đạo hàm đã học; GV: Ghi lê bảng các công thức đạo hàm như ở bảng đạo hàm trang 168 SGK. Áp dụng: Giải bài tập 1a) 2b) và 3c) SGK. - Xem lại và học lý thuyết theo SGK; - Xem lại các ví dụ và bài tập đã giải; - Làm các bài tập từ bài 1 đến bài 8 SGK trang 168 và 169.

File đính kèm:

  • docTUẦN 34 đs 11.doc