Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính.
2. Kỹ năng: Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính.
3. Thái độ: HS ý thức được việc muốn sử dụng tốt máy tính cần có hiểu biết về nó và phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, đồ dùng dạy học: một máy tính (nếu có)
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 7: Thực hành: Xem cấu trúc bên trong của máy tính (tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
17/1/2014
21/1
8D
17/1/2014
23/1
8E
17/1/2014
24/1
8C
Tiết 7: TH: XEM CẤU TRÚC BÊN TRONG CỦA MÁY TÍNH
I . Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính.
2. Kỹ năng: Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính.
3. Thái độ: HS ý thức được việc muốn sử dụng tốt máy tính cần có hiểu biết về nó và phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, đồ dùng dạy học: một máy tính (nếu có)
2. Chuẩn bị của HS: học bài cũ, đọc trước bài mới.
III . Hoạt động dạy - học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy giới và vẽ sơ đồ cấu trúc tổng quát của máy tính
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Giới thiệu từng bộ phận của máy tính
HS tự tìm hiểu từng bộ phận của máy.
( Sử dụng phần mềm Powerpoint và một case máy tính có sẵn)
I.Một số bộ phận cơ bản của máy tính
Vỏ máy(case)-nguồn
Bo mạch chủ(mainboard)
Bộ xử lý trung tâm(CPU)
Ram
Cạc hình
Cạc âm thanh
Cạc mạng
ổ cứng
ổ cd
quạt chip
giới thiệu theo sơ đồ
Trong case máy tính
2.Trên case máy tính
II. Vị trí của mỗi bộ phận :
1.Trong case máy tính
Trên case máy tính
IV. Củng cố: - Làm bài tập củng cố trên máy
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
17/1/2014
21/1
8D
17/1/2014
23/1
8E
17/1/2014
24/1
8C
Tiết 8: KHỞI ĐỘNG MÁY.
I . Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết khởi động, tắt, sử dụng các thiết bị chính của máy tính.
2. Kỹ năng: Nhận biết việc bật tắt đúng qui cách được các bộ phận chính của máy tính.
3. Thái độ: HS ý thức được việc muốn sử dụng tốt máy tính cần có hiểu biết về nó và phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
II . Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, giáo án, đồ dùng dạy học: một máy tính (nếu có)
2. Chuẩn bị của HS: học bài cũ, đọc trước bài mới.
III . Hoạt động dạy - học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Vị trí của các bộ phận trên case, main.
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
-Giới thiệu:
1. Vào/ ra hệ thống
2.Thao tác với chuột
3. Bàn phím
4. Chuột
5. Ổ cứng, USB
Các cách nạp hệ điều hành:
C1: bật nguồn (khi máy ở trạng thái tắt)
C2: nhấn nút Reset (khi máy bị treo và trên máy có nút này)
C3: nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del (khi máy bị treo mà vẫn nhận được tín hiệu từ bàn phím
HS nhắc các thao tác với chuột.
1HS thực hiện trên máy
- HS tự nêu các loại phím chính trên bp
- Quan sát hình ảnh trên máy
-Quan sát thao tác trên máy
1.Đăng nhập hệ thống:
- Trước khi đăng nhập vào hệ thống cần phải nạp hệ điều hành.
- Muốn đăng nhập hệ thống, người dùng phải có 1 tài khoản (account) gồm tên (user name) và mật khẩu (Password).( Đối với máy có cài đặt mật khẩu)
2.Thao tác với chuột: Có 5 thao tác cơ bản với chuột:
+ Di chuyển chuột:
+ Nháy chuột:
+ Nháy nút phải chuột:
+ Nháy đúp chuột:
+ Kéo thả chuột:
3.Bàn phím:
Một số loại phím chính:
+ Phím kí tư/số, nhóm phím số bên phải,
+ Phím chức năng như F1, F2,
+ Phím điều khiển: Enter, Ctrl, Alt, Shift,
+ Phím xóa: Delete, Backspace.
+ Phím di chuyển: các phím mũi tên, Home, End,
4.Ổ đĩa và cổng USB
- Đĩa cứng, đĩa mềm, usb, đĩa CD, cổng usb.
5.Ra khỏi hệ thống:
-Chọn Start/Turn off Computer( Shut down)
+ Ra khỏi hệ thống theo các thứ tự sau:
Khởi động lại (Restart)
Tạm nghỉ (standby)
Tắt máy (Turn off)
Quan sát sự khác biệt khi vào hệ thống ứng với những cách ra khác nhau.
IV. Cùng cố:
Câu 1: trong các mệnh đề sau đây, mệnh đề nào đúng khi đề cập đến việc khởi động hệ điều hành?
A. Bật nguồn (khi máy ở trạng thái tắt)
B. Nhấn nút Reset (khi máy bị treo và trên máy có nút này)
C. Dùng tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del (khi máy bị treo nhưng vẫn nhận tín hiệu từ bàn phím)
D. Cả ba cách trên đều đúng
Câu 2: Nêu các thao tác với chuột?
Câu 3:Vui học: ghép nối các cột để được phương án ghép đúng?
Phím chức năng A. Ctrl, Alt, Shift,
Phím kí tự B. F1;F2
Phím số C.A;B;C;D
Phím điều khiển D.Backspace;
Phím xóa E.Pgup;Pgdown
Phím di chuyển F. 1;2;3
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
17/1/2014
21/1
8D
17/1/2014
23/1
8E
17/1/2014
24/1
8C
Tiết 9: KIỂM TRA THỰC HÀNH (HỆ SỐ 1)
XEM CẤU TRÚC BÊN TRONG CỦA MÁY TÍNH
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Kiểm tra, đánh giá nhận thức của học sinh về các thiết bị của máy tính, vị trí trên case; trên main.
2. Vật liệu – Dụng cụ:
Đề thi, máy tính
II. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra
3 Bài mới:
NỘI DUNG:
KIỂM TRA THỰC HÀNH:
Từng học sinh sẽ được gọi vào phòng máy, giáo viên phát đề kiểm tra theo mẫu và đưa ra các yêu cầu, học sinh bốc thăm đề, học sinh thực hành thao tác, giáo viên kiểm tra.
Giáo viên: Nhận xét, đánh giá cho điểm
Đề 1: Hãy tìm ra thiết bị vỏ case; ram; quạt chip. Vị trí cắm trên main của Ram; Quạt chíp
Đề 2: Hãy tìm ra thiết bị nguồn; ram;ổ CD . Vị trí cắm trên case của bộ nguồn; ổ CD
Đề 3: Hãy tìm ra thiết bị card sound; card net . Vị trí cắm trên main của card sound; net
Đề 4: Hãy tìm ra thiết bị CPU; ram;ổ CD . Vị trí cắm trên case của bộ nguồn; ổ CD
Đề 5: Hãy tìm ra thiết bị CPU; ram;quạt chíp . Vị trí cắm trên case của bộ nguồn; trên main của CPU.
File đính kèm:
- Tinnghe.docx