. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc bài với giọng rõ ràng, rành mạch, phù hợp với một văn bản phổ biến khoa học.
2. Hiểu một số từ ngữ trong bài : Thống kê, thư giãn, sảng khoái, điều trị.
Hiểu điều bài báo muốn nói : Tiếng cười làm cho con nguời khác với động vật. Tiếng cười làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. Từ đó, làm cho H có ý thức tạo ra xung quanh cuộc sống của mình niềm vui, sự hài hước, tiếng cười
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 67 : tiếng cười là liều thuốc bổ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H làm BT2 (phần Nhận xét)- mỗi em 1 câu hỏi cho một bộ phận trạng ngữ của 1 câu (a hay b) ở BT1.
- Tranh, ảnh một vài con vật.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Làm lại BT 3 – tiết LTVC trước (MR VT: Lạc quan, yêu đời).
2. Dạy bài mới :
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Phần nhận xét
Bài tập 1,2 :
- G nhận xét – chốt lại lời giải đúng.
+ ý 1: Các TrN đó trả lời câu hỏi Bằng cái gì?, Với cái gì?.
+ ý 2: Cả 2 TrN đều bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu.
2.3. Phần ghi nhớ
Bài tập 1:
- G mời 2 H lên bảng gạch dưới bộ phận TrN trong 2 câu văn đã viết trên bảng lớp.
- G nhận xét kết luận lời giải
- Câu a: Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em…
- Câu b: Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên…
Bài tập 2 :
- G treo một số ảnh các con vật đã sưu tầm (trên bảng lớp).
- Yêu cầu các em viết một đoạn văn tả con vật, trong đó có ít nhất 1 câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
* Lưu ý khi trình bày chỉ rõ câu nào trong đoạn văn có trạng ngữ chỉ phương tiện.
- G nhận xét
Ví dụ : Bằng đôi tay to rộng, gà mái che chở cho đàn con.
3. Củng cố, dặn dò
- chuẩn bị bài sau
* Nhận xét tiết học
- 2H nêu
- 2H tiếp nối nhau đọc nội dung BT1,2
- H phát biểu ý kiến
- H nhận xét
- 2, 3H đọc và nhắc lại toàn bộ nội dung cần ghi nhớ trong sgk
- 1H đọc nội dung bài tập
- Suy nghĩ, tìm TrN chỉ phương tiện trong câu
- 2 H lên bảng thực hiện
- Cả lớp nhận xét
- 1 H đọc yêu cầu của bài tập
- H quan sát ảnh minh hoạ các con vật trong SGK, ảnh những con vật khác.
- H tiếp nối nhau đọc đoạn văn miêu tả con vật.
- H nhận xét
- H nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
Địa lí
Tiết 34 : Ôn tập học kì II
I. Mục tiêu
Học xong bài này, H biết :
- So sánh, hệ thống hoá ở mức đơn giản các kiến thức về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc bộ, Tây Nguyên, đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ và dải đồng bằng duyên hải miền Trung.
II. Đồ dùng dạy học
- Các bảng hệ thống cho H điền.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu một số đặc điểm của Hà Nội, Huế ?
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn H ôn tập
* Hoạt động 1 : H thảo luận theo cặp
Bước 1 : H thảo luận câu hỏi 3, 4 trong SGK.
Bước 2 : H trao đổi kết quả trước lớp
( Đáp án câu 4 : 4.1 : ý d ; 4.2 : ý b ; 4.3 : ý b ; 4.4 : ý b ).
* Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân
Bước 1 : H làm câu hỏi 5 trong SGK.
Bước 2 : H trao đổi kết quả trước lớp
( Đáp án câu 5 : ghép với b ; 2 ghép với c ; 3 với a ; 4 với d ; 5 với e ; 6 với đ).
3. Củng cố, dặn dò
- G yêu cầu H nhắc lại nội dung luyện tập.
- Chuẩn bị cho kiểm tra cuối kì 2
* Nhận xét tiết học
- 1 H nêu
- H thảo luận theo cặp
- H trao đổi trước lớp
- H làm câu hỏi 5
- H trao đổi – kết luận
Khoa học
Tiết 68 : Ôn tập : Thực vật và động vật (tiết 2)
I. Mục tiêu
H được củng cố và mở rộng hiểu biết mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật
thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở H biết :
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình trang 136, 137 SGK.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ?
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hoạt động 2: Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên.
* Mục tiêu : Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
* Cách tiến hành:
Bước 1 : Làm việc theo cặp
- G yêu cầu H quan sát các hình trang 136, 137 SGK.
+ Trước hết kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ (hình 7 : Người đang ăn cơm và thức ăn, hình 8 : Bó ăn cỏ, hình 9 : Các loài tảo ề Cá ề Cá hộp (thức ăn của người).
+ Dựa vào hình trên, bạn hãy nói chuỗi thức ăn, trong đó có con người.
- G kiểm tra giúp đỡ các nhóm
Bước 2 : Hoạt động cả lớp
- G mời 1 số H lên trả lời các câu hỏi đã nêu trên.
( Các loài tảo ề Cá ề Người (ăn cá hộp)
Cỏ ề Bò ề Người
- G : trên thực tế thức ăn của con người rất phong phú. Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình, con người đã tăng gia….
- G hỏi cả lớp :
+ Hiện tượng săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? (Nếu không có cỏ thì …).
+ Chuỗi thức ăn là gì ?
+ Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất.
Kết luận :
- Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. Vì vậy chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên.
- Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên. Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật. Bởi vậy, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo vệ thực vật đặc biệt là bảo vệ rừng.
3. Củng cố, dặn dò
- G yêu cầu H nhắc lại nội dung ôn tập
* Nhận xét tiết học
- 1 H trình bày
- H thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý bên cùng với bạn
- H nêu
- H nêu
- ..là những mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên
- H nêu
- H nêu
Thứ bảy ngày tháng năm 2007
Âm nhạc
Tiết 34: Ôn tập 2 bài TĐN số 7, số 8
I. Mục tiêu cần đạt
- H đọc đúng nhạc và hát lời 2 bài TĐN Đồng lúa bên sông và Bầu trời xanh, biết kết hợp gõ đệm.
- H được nghe một số bài hát trong chương trình và trích đoạn một bản nhạc không lời.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Nhạc cụ quen dùng.
- Băng đĩa để cho H nghe một số bài hát trong chương trình và trích đoạn một bản nhạc không lời.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, nhạc cụ gõ.
- Ôn lại 2 bài TĐN: Đồng lúa bên sông và Bầu trời xanh.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Phần mở đầu
Giới thiệu nội dung tiết học:
- Ôn 2 bài TĐN: Đồng lúa bên sông và Bầu trời xanh.
- Nghe những bản nhạc, bài hát hay.
2. Phần hoạt động
a, Nội dung 1: Ôn tập bài Đồng lúa bên sông và Bầu trời xanh.
Hoạt động 1: Nghe âm hình tiết tấu và nhận biết.
- G viết âm hình trong sgk lên bảng, dùng nhạc cụ gõ 3 – 4 lần
+ Đó là âm hình câu nào trong bài TĐ N nào?
Em hãy đọc nhạc và hát lời câu đó.
Hoạt động 2: Ôn lại bài Đồng lúa bên sông và Bầu trời xanh.
- G phân công từng tổ đọc nhạc, hát lời và kết hợp gõ đệm.
b, Nội dung 2: Nghe nhạc
Hoạt động 3: Nghe 1 – 2 bài hát đã học trong chương trình qua băng đĩa.
3. Phần kết thúc
Về nhà cần dành thời gian ôn tập những bài hát và TĐN trong học kì II để chuẩn bị kiểm tra.
* G nhận xét tiết học
- Chú ý
- Chú ý
- Vài H gõ lại
-… Đó là câu 2 trong bài TĐN số7 Đồng lúa bên sông
- Ôn theo tổ
+ Cán sự điều khiển
- H nghe
- Chú ý
Tập làm văn
Tiết 68: Điền vào tờ giấy in sẵn
I. Mục tiêu
1. Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước.
2. Biết điền nội dung cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu Điện chuyển tiền đi, Giấy mua báo chí trong nước- phô tô cỡ to hơn trong SGK, phát đủ cho từng H.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc lại Thư chuyển tiền đã điền nội dung trong tiết TLV trước.
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn H điền những nội dung cần thiết vào tờ in sẵn
- G giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi
- G hướng dẫn cách điền
- G mời 1 H khá, giỏi đóng vai em H viết giúp mẹ điện chuyển tiền – nói trước lớp cách em sẽ điền nội dung và mẫu Điện chuyển tiền đi như thế nào ?
Bài tập 2 :
- G giúp H giải thích các chữ viết tắt, các từ ngữ khó
+ Tên báo chọn đặt mình, cho ông bà, bố mẹ, anh chị.
+ Thời gian đặt mua báo (3 tháng, 6 tháng, 12 tháng)
- G nhận xét chốt lại
3. Củng cố, dặn dò
- G mời 1,2 H nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị tiết sau
* Nhận xét tiết học
- 2 H đọc
- 1 H đọc yêu cầu của bài tập 1 và mẫu Điện chuyển tiền đi
- Cả lớp đọc thầm
- H chú ý
- 1 H trìnhg bày
- Cả lớp làm việc cá nhân
+ 1 số H đọc trước lớp mẫu Điện chuyển tiền đi đã điền đầy đủ nội dung.
- Cả lớp và G nhận xét
- 1 H đọc yêu cầu của bài và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước.
- Cả lớp đọc thầm
- H cả lớp làm bài cá nhân.
- 1 số H đọc trước lớp Giấy đặt mua báo chí trong nước
- H nhận xét
- H nêu
Toán
Tiết 170 : Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
I. Mục tiêu
Giúp H rèn kĩ năng giải toán “ Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó”.
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu cách tính trung bình cộng ? Cho ví dụ.
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn H làm bài tập
* Mục tiêu : Củng cố kĩ năng gải toán “ Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số”
Bài 1 :
- G kẻ bảng ( như SGK) lên bảng lớp
- G yêu cầu H nêu cách làm
Bài 2 :
- G gợi ý – phân tích đề bài
Bài 3 :
- G nêu câu hỏi- phân tích đề
- G chốt lại lời giải
Bài 5 :
- Tổ chức trò chơi tiếp sức
- G chia lớp làm 2 đội (mỗi đội 3 H)
+ G nêu cách chơi- luật chơi
- G kết luận : Phân thắng thua
3. Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại nội dung ôn tập
- Chuẩn bị bài sau
* Nhận xét tiết học
- 1 H nêu
- 2 H đọc yêu cầu của bài
- H làm vào vở
- 1H lên bảng làm bài
Tổng hai số
318
1945
3271
Hiệu hai số
42
87
493
Số lớn
180
1016
1882
Số bé
138
929
1389
- H nêu
- 1 H đọc đề bài
- 1 H lên bảng làm bài – cả lớp làm bài vào vở
Bài giải
Đội thứ nhất trồng được là :
( 1375 + 285) : 2 = 830 (cây)
Đội thứ nhất trồng được là :
830 – 285 =545 cây)
Đáp số : Đội 1 : 830 cây
Đội 2 : 545 cây
- Cả lớp nhận xét
- 1 H đọc đề bài
- H làm vào vở – 1 H lên làm trên bảng lớp
Bài giải
Nửa chu vi của thửa ruộng là :
530 : 2 = 265 (m)
Ta có sơ đồ :
Chiều rộng :
Chiều dài :
Chiều rộng của thửa ruộng là :
(265 – 47 ) : 2 = 109 (m)
Chiều dài của thửa ruộng là :
109 + 47 = 156 (m)
Diện tích của thửa ruộng là :
156 x 109 = 17004 (m2)
Đáp số : 17004 m2
- 2 H đọc đề bài
- 2 Đôị chơi
Bài giải
Số lớn nhất có ba chữ số là 999. Do đó tổng của hai số đó là 999.
Số lớn nhất có hai chữ số là 99. Dođó hiệu của hai số là 99.
Số bé là :
(999 – 99) : 2 = 450
Số lớn là :
450 + 99 = 549
Đáp số : Số lớn : 549
Số bé : 450
- H nêu
Đạo đức
Tiết 34 : Dành cho địa phương
Sinh hoạt lớp :
Nhận xét hoạt động tuần 34
Kế hoạch hoạt động tuần 35
File đính kèm:
- Tuan 34.doc