1. Mục tiêu:
1.1/ Kiến thức: Làm quen với các phần mềm tạo ảnh động Beneton Movie GIF; Biết tạo ảnh động đơn giản bằng Beneton Movie GIF.
1.2/ Kĩ năng: Tạo được ảnh động đơn giản bằng phần mềm Beneton movie gif.
1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị:
2.1 Chuẩn bị của GV: Phòng máy, máy chiếu (nếu có).
2.2 Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu trước nội dung thực hành SGK.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 63. 64 - Tuần 32: Bài thực hành 11: Tạo ảnh động đơn giản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thực hành 11:
TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN
Ngày soạn: 28/03/2013
Tiết theo PPCT: 63-64
Tuần: 32
1. Mục tiêu:
1.1/ Kiến thức: Làm quen với các phần mềm tạo ảnh động Beneton Movie GIF; Biết tạo ảnh động đơn giản bằng Beneton Movie GIF.
1.2/ Kĩ năng: Tạo được ảnh động đơn giản bằng phần mềm Beneton movie gif.
1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị:
2.1 Chuẩn bị của GV: Phòng máy, máy chiếu (nếu có).
2.2 Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu trước nội dung thực hành SGK.
3. Tổ chức các hoạt động học tập:
3.1/ Ổn định lớp:
3.2/ Kiểm tra bài cũ:
3.3/ Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động và tìm hiểu Beneton Movie GIF.
a/ Phương pháp : Vấn đáp.
b/ Các bước của hoạt động :
Bài 1. Khởi động và tìm hiểu Beneton Movie GIF
Tìm hiểu phần mềm Beneton Movie GIF và thực hành tạo ảnh động từ các hình có sẵn:
1. Khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc của phần mềm Beneton Movie GIF: các khu vực trong cửa sổ, các nút lệnh trên thanh công cụ và chức năng của chúng.
2. Nháy nút Add frame(s) from a file để chèn hai hình ảnh có sẵn làm thành hai khung hình của ảnh động (có thể sử dụng hai ảnh có sẵn tuỳ ý hoặc các ảnh trong thư mục mẫu).
Hình 1
3. Tìm hiểu cách chọn các khung hình ở ngăn phía dới cửa sổ bằng cách nháy chuột, nhấn giữ phím Ctrl và nháy chuột hoặc nhấn giữ phím Shift và nháy chuột.
4. Chọn tất cả khung hình và gõ một số (ví dụ, 100) vào ô Delay (nghĩa là 1 giây). Kết quả nhận đợc tơng tự nh hình 120.
5. Nháy nút để kiểm tra kết quả nhận đợc trên ngăn phía trên, bên trái. Đánh dấu hoặc bỏ đánh dấu ô Loop , kiểm tra và nhận xét.
6. Chọn một hiệu ứng trong ngăn bên phải và áp dụng hiệu ứng đó cho mọi khung hình. Kiểm tra kết quả nhận đợc và nhận xét.
Nháy nút Save trên thanh công cụ để lưu kết quả. Cuối cùng, mở tập tin đã lưu để xem kết quả cuối cùng nhận được.
HS lần lượt thực hành theo yêu cầu của đề bài.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
4.1/ Củng cố:
- GV cho học sinh đúc kết lại các kiến thức đạt được thông qua bài thực hành.
- GV nhắc lại các kiến thức trong bài một lần nữa và nhấn mạnh những kiến thức các em hay bị sai sót.
4.2/ Hướng dẫn về nhà:
- HS học bài kết hợp SGK. Thực hành lại(nếu có điều kiện).
- Chuẩn bị trước nội dung thực hành còn lại
- Tiết sau tiếp tục thực hành.
Tiết 2:
3. Tổ chức các hoạt động học tập:
3.1/ Ổn định lớp:
3.2/ Kiểm tra bài cũ:
3.3/ Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
a/ Phương pháp : Vấn đáp.
b/ Các bước của hoạt động :
Bài 2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
Hãy ghép 12 tệp ảnh Dong_ho_1.gif,..., Dong_ho_12.gif trong th mục lu ảnh thực hành trên máy tính thành ảnh động mô phỏng chiếc kim giây đồng hồ di chuyển theo chiều kim đồng hồ với từng khoảng thời gian 5 giây (h. 121). Lu kết quả với tên Dong_ho.gif.
Hình 2
Bài 3. Tạo ảnh động và đa lên trang web
Giả sử em muốn tạo ảnh động về một số hoạt động của câu lạc bộ văn nghệ lớp em và đa nó lên trang web của câu lạc bộ. ảnh động trên trang web sẽ giúp tiết kiệm diện tích vì trên cùng một diện tích có thể hiển thị đợc nhiều ảnh, có nhiều thông tin hơn.
Su tầm một số ảnh về hoạt động văn nghệ của học sinh trên máy tính hoặc trên Internet. Sử dụng Beneton Movie GIF, ghép các ảnh đó thành ảnh động (có thể sử dụng các ảnh có sẵn trong th mục lu ảnh thực hành trên máy tính).
Hình 3
Mở trang web Cau lac bo đã lưu trong Bài thực hành 4 và chèn ảnh động mới tạo đợc vào ng web. Lưu và mở lại trang web bằng trình duyệt để kiểm tra.
HS lần lượt thực hành theo yêu cầu của đề bài.
Hoạt động 2: Kiểm tra 15 phút.
* Đề:
I. Phần trắc nghiệm (3đ): Hãy khoanh tròn vào phương án đúng nhất cho các câu hỏi sau.
1. Trong các phần mềm dưới đây, phần mềm nào tạo ảnh động?
A. Microsoft Paint B. Beneton Movie Gif
C. Kompozer D. Microsoft Powerpoint
2. Tệp ảnh động có dạng:
A. *.doc B. *.ppt
C. *.pas d. *.gif
3. Trong phần mềm Beneton Movie Gif, để thêm khung hình trống vào cuối dãy, em thực hiện:
A. New Size B. Add Bank Frame(s)
C. Insert Bank Frame(s) D. Original Size
4. Trong phần mềm Beneton Movie Gif, để thêm khung hình trống vào trước khung hình trong dãy hiện thời, em thực hiện:
A. New Size B. Add Bank Frame(s)
C. Insert Bank Frame(s) D. Original Size
5. Trong phần mềm Beneton Movie Gif, để chèn thêm một ảnh mới vào trước một khung hình đã chọn, em thực hiện:
A. Add Frame(s) B. Insert Frame(s) From a File
C. Add Bank Frame(s) D. Insert Bank Frame(s)
6. Trong phần mềm Beneton Movie Gif, để chèn thêm một ảnh mới vào cuối dãy, em thực hiện:
A. Add Frame(s) From a File B. Insert Frame(s) From a File
C. Add Bank Frame(s) D. Insert Bank Frame(s)
II. Phần tự luận (7đ):
Câu 1(2đ): Bản chất của việc tạo ảnh động là gì?
Câu 2 (4đ): Hãy nêu các bước tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie Gif.
Câu 3 (1đ): Em hãy cho biết mục đích sử dụng phần mềm Beneton Movie Gif.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
4.1/ Củng cố:
4.2/ Hướng dẫn về nhà:
- HS học bài kết hợp SGK. Thực hành lại(nếu có điều kiện).
- Chuẩn bị trước bài thực hành 12.
- Tiết sau tiếp tục thực hành.
File đính kèm:
- Tiet 63-64.doc