I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ý nghĩa của cách trình bày thông tin dạng bảng.
- Tạo bảng đơn giản và thực hiện một số thao tác đơn giản với bảng.
2. Kỹ năng:
- Biết được ý nghĩa của cách trình bày thông tin dạng bảng.
- Thực hiện được các thao tác tạo bảng đơn giản và một số thao tác đơn giản với bảng.
3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác, vận dụng, liên hệ.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 60: Trình bày cô đọng bằng bảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/3/2012
Ngày giảng: 6A: 29/3/2012
6B: 30/3/2012
Tiết 60 trình bày cô đọng bằng bảng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- ý nghĩa của cách trình bày thông tin dạng bảng.
- Tạo bảng đơn giản và thực hiện một số thao tác đơn giản với bảng.
2. Kỹ năng:
- Biết được ý nghĩa của cách trình bày thông tin dạng bảng.
- Thực hiện được các thao tác tạo bảng đơn giản và một số thao tác đơn giản với bảng.
3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác, vận dụng, liên hệ.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phương tiện, đồ dùng dạy học có liên quan đến nội dung bài học, máy tính, máy chiếu
+ SGV, SGK
III. Phương pháp: Vấn đáp, trực quan
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số: 6A..; 6B
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra)
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Nhiều nội dung văn bản, nếu được diễn đạt bằng từ ngữ sẽ rất dài dòng, đặc biệt là rất khó so sánh. Khi đó bảng sẽ là hình thức trình bày cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh. Vậy cách trình bày đó được thực hiện ra sao? Làm như thế nào thì chúng ta tìm hiểu trong bài hôm nay.
HĐ 1: Tạo bảng (15’)
- Mục tiêu:
+ Biết được ý nghĩa của cách trình bày thông tin dạng bảng.
+ Thực hiện được các thao tác tạo bảng đơn giản
- Đồ dùng: Máy tính, máy chiếu
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Chiếu 2 cách trình bày văn bản lên máy chiếu.
HS: Quan sát và nhận xét về 2 cách trình bày văn bản trên.
? Cách nào dễ so sánh, tìm kiếm và ngắn gọn hơn? Khi nào nên trình bày thông tin bằng bảng?
HS: Nắm được ưu điểm của 2 cách trên và nắm được khi nào nên trình bày thông tin bằng bảng.
GV: Hướng dẫn học sinh các thao tác tạo bảng.
HS: Thực hiện các thao tác tạo bảng.
GV: có thể thực hiện thao tác tạo bảng theo các cách khác và hướng dẫn học sinh theo cách đó.
Hộp thoại Insert Table
HS: Tạo bảng và theo dõi kết quả khi tạo xong bảng.
GV: Hướng dẫn học sinh làm việc với bảng.
1. Tạo bảng
* ý nghĩa của việc trình bày thông tin dạng bảng: Cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh.
* Để tạo bảng ta thực hiện theo các bước sau:
Nháy chọn nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ rồi kéo thả chuột xuống dưới và sang phải để chọn số hàng và số cột cho bảng, số hàng và số cột, của bảng được hiển thị ở ô dưới cùng
Tạo bảng
* Làm việc nội dung văn bản trong các ô giống như làm việc với văn bản bình thường.
HĐ 2: Thay đổi kích thước của cột hay hàng (23’)
- Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác đơn giản với bảng.
- Đồ dùng: Máy tính, máy chiếu
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Hướng dẫn học sinh thao tác chọn ô, cột, hàng; di chuyển trong các ô, cột, hàng.
GV: Thao tác mẫu.
HS: Thao tác trên các máy cá nhân.
GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện thao tác thay đổi kích thước cột hay hàng.
HS: Thực hịên các thao tác trên bảng vừa tạo.
GV: Quan sát và theo dõi sửa sai cho học sinh.
2. Thay đổi kích thước của cột hay hàng
* Thao tác chọn trên bảng.
- Chọn ô: Nháy chuột vào một ô
- Chọn cột: Nháy chuột vào đầu cột (khi con trỏ chuột có hình mũi tên đậm trỏ xuống )
- Chọn hàng: Nháy chuột vào đầu hàng (khi con trỏ chuột có hình mũi tên đậm trỏ xuống )
* Thao tác đổi kích thước cột hay hàng:
- Đưa con trỏ chuột vào đường biên của cột (hay hàng) cần thay đổi cho đến khi con trỏ có dạng hoặc .
- Kéo thả chuột để thay đổi kích thước.
4. Củng cố, đánh giá:(4’)
- Khi nào thì thông tin trình bày dạng bảng?
- Các thao tác tạo bảng, chọn trong bảng.
- Thao tác thay đổi kích thước của cột hay hàng.
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh.
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Trả lời các câu hỏi SGK_106.
- Chuẩn bị bài tốt cho bài sau.
----------------------
File đính kèm:
- T60.doc