Bài giảng Tiết 60 - Bài 3: Công thức lượng giác , bài tập

Mục tiêu:

Qua bài học sinh cần nắm được:

+ Về kiến thức: Công thức cộng, công tức nhân đôi.

+ Về kĩ năng: Học sinh áp dụng công thức vào giải toán,( chứng minh,rút gọn biểu thức,tính toán.

+ Về tư duy: Từ công thức cộng, công thức nhân đôi biến đổi thêm một số công thức khác.

+ Về thái độ: Có thái độ học tập đúng đắn,chịu khó, kiên nhẫn.

II/ Phương pháp và phương tiện dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1883 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 60 - Bài 3: Công thức lượng giác , bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 36 Tiết 59 TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II Tiết 60 § 3. CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC , BÀI TẬP I/ Mục tiêu: Qua bài học sinh cần nắm được: + Về kiến thức: Công thức cộng, công tức nhân đôi. + Về kĩ năng: Học sinh áp dụng công thức vào giải toán,( chứng minh,rút gọn biểu thức,tính toán. + Về tư duy: Từ công thức cộng, công thức nhân đôi biến đổi thêm một số công thức khác. + Về thái độ: Có thái độ học tập đúng đắn,chịu khó, kiên nhẫn. II/ Phương pháp và phương tiện dạy học: - Học sinh: Dụng cụ học tập và máy tính bỏ túi. -Giáo viên:đồ dùng giảng dạy,phiếu học tập, đường tròn lượng giác. III/Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp, giới thiệu: Chia lớp thành 6 nhóm. 2. Kiểm tra bài cũ: - Viết các công thức lượng giác cơ bản;... 3. Bài mới: Hoạt động của HS-HS Nội dung *Học sinh nhận nhiệm vụ ,thảoluận theo nhóm. *Họcsinh phải xây dựng được . Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác tham gia thảo luận, góp ý bổ sung để xây dựng công thức. Cos (-) = cos.cos + sinsin (1) Chốt công thức cộng đối cos(-) thảo luận. Nhóm 1 thay được bởi (-) Nhóm 2 thay được sin(+) bởi cos () Đại diện nhóm trình bày kết qủa của nhóm mình. Đại diện các nhóm khác góp ý trao đổi bổ sung. -> Đưa ra công thức HS nhận nhiệm vụ và thực hiện -> hình thành ra công thức. Học sinh làm bài tập theo yêu cầu của GV tan(+) = = = = Tương tự ta có: Tan(-) = HS giải: tan 15o = (tan 450 – tan 300) = = = HS trả lời: cos(+) = cos2 = cos2-cos2 = 1- 2sin2 = 2cos2-1 sin 2= 2sincos tan2= *Học sinh nhận nhiệm vụ,thảo luận đưa ra kết quả đúng..Đại diện nhóm trình bày kết quả cuả nhóm mình. Các nhóm khácđại diện thảo luận,góp ý bổ sung , đưa ra kết quả đúng. I/ Công thức cộng: 1/Công tức cộng đối với sin và cosin: *cos()=coscos sinsin *sin()=sincos sincos 2/ Công thức cộng đối tan *tan(+) = = *Tan(-) = Để các công thức trên có nghĩa thì: ; ; (+); (-) không có dạng (k z) Ví dụ: Tính tan 15o 3- = 3 + 3. Công thức nhân đôi cos2= cos2-sin2 =2cos2-1. =1 - 2sin2 sin2= 2sincos tan2= (Với tan2; tan) có nghĩa. Chú ý công thức hạ bậc Sin2= Cos2= tan2= Kết quả:1/ cos4= 8cos4 -8cos2 +1 2/ cos 3/sin.sincos2= 1/4sin 4 4. Củng cố và hướng dẫn học ở nhà: * Củng cố: các công thức qua giải các ví dụ. Câu hỏi trắc nghiệm khách quan: * Chọn phương án đúng. Với mọi ta có: 1/ cos( +)= cos + cos 2/cos( -)= cos coss - sinsin. 3/cos( +)= cos coss - sinsin. 4/sin( += sincos - cossin. * Điền vào chỗ ..đễ được đẳng thức đúng. 1/ 2/ 3/= .. 4/ TUẦN 36 TIẾT 42 PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP I/ Mục tiêu: Về kiến thức: Giúp học sinh nắm dạng phương trình chính tắc của elip và các thành phần của elip từ đĩ nắm cách lập phương trình chính tắc xác định các thành phần của elíp Về kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường elip,xác định các thành phần của elip Về tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc đưa một phương trình về dạng của elip Về thái độ: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải tốn II/ Phương pháp và phương tiện dạy học: Hỏi đáp , nêu vấn đề, gợi mở, xen hoạt động nhóm. Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thướt,bảng phụ Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhĩm III/ Tiến trình của bài học :(tiết thứ nhất ) 1/ Ổn định lớp : 2/ Bài mới: HĐGV-HS NỘI DUNG HĐ1:Giới thiệu đướng elip Gv vẽ đường elip lên bảng giới thiệu các đại lượng trên đường elip 1 Định nghĩa đường elip: Cho hai điểm cố định F1 và F2 và một độ dài không đổi 2a lớn hơn F1F2.Elip là tập hợp các điểm M trong mặt phẳng sao cho :F1M+F2M=2a Các điểm F1,F2 gọi là tiêu điểm của elip.Độ dài F1F2=2c gọi là tiêu cự của elip M *F1 *F2 HĐ2:Giới thiệu pt chính tắc elip Gv giới thiệu pt chính tắc của elip Vẽ hình lên bảng giới thiệu trục lớn trục nhỏ ,tiêu cự ,đỉnh của elip 2 Phương trình chính tắc elip: Cho elip (E) cĩ tiêu điểm F1(-c;0) và F2(c;0); M(x;y)(E) sao cho F1M+F2M=2a Phương trình chính tắc của (E) cĩ dạng: Với b2=a2-c2 B2 M1 M(x;y) F1 F2 A1 0 A2 M3 B1 M2 A1;A2;B1;B2 gọi là đỉnh của (E) A1A2 gọi là trục lớn B1B2 gọi là trục nhỏ HĐ3:Giới thiệu ví dụ Cho hs thảo luận nhĩm tìm các yêu cầu bài tốn Gv sữa sai Hỏi: khi nào elip trở thành đường trịn? Gv nhấn mạnh lại Ví dụ: tìm tọa độ tiêu điểm,tọa độ đỉnh, độ dài trục của (E) Giải Ta có :a=5;b=3;c=4 F1(-4;0),F2(4;0),A1(5;0),A2(5;0), B1(0;-3),B2(0;3) Trục lớn 10;trục nhỏ 6 3. Củng cố, dặn dò: Định nghĩa đường elip, phương trình chính tắc và hình dạng của elip. Làm các bài tập: 1a, 1b, 2,3. Ký duyệt tuần 36 Tổ trưởng Tô Việt Tân

File đính kèm:

  • docTUẦN 36 TOAN 10.doc