Mục tiêu:
1.1/ Kiến thức: Hiểu được đa phương tiện là gì? Biết được những ưu điểm của đa phương tiện; các thành phần cơ bản của đa phương tiện; những ứng dụng của đa phương tiện.
1.2/ Kĩ năng: Nhận dạng được một số thông tin đa phương tiện như phim, hình ảnh, âm thanh.
1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị:
2.1 Chuẩn bị của GV: Giáo án, BGĐT (nếu có điều kiện).
2.2 Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu trước bài 13.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2200 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 58 - Tuần 29 - Bài 13: Thông tin đa phương tiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV: ĐA PHƯƠNG TIỆN
Bài 13: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
Ngày soạn: 08/03/2013
Tiết theo PPCT: 58
Tuần: 29
1. Mục tiêu:
1.1/ Kiến thức: Hiểu được đa phương tiện là gì? Biết được những ưu điểm của đa phương tiện; các thành phần cơ bản của đa phương tiện; những ứng dụng của đa phương tiện.
1.2/ Kĩ năng: Nhận dạng được một số thông tin đa phương tiện như phim, hình ảnh, âm thanh.
1.3/ Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. Chuẩn bị:
2.1 Chuẩn bị của GV: Giáo án, BGĐT (nếu có điều kiện).
2.2 Chuẩn bị của HS: Nghiên cứu trước bài 13.
3. Tổ chức các hoạt động học tập:
3.1/ Ổn định lớp:
3.2/ Kiểm tra bài cũ:
3.3/ Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu đa phương tiện là gì?
a/ Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp.
b/ Các bước của hoạt động :
- Chúng ta thường tiếp nhận và xử lý thông tin ở dạng cơ bản nào?
- Tiếp nhận từng dạng hay cùng lúc tiếp nhận nhiều dạng thông tin?
- Em hãy cho ví dụ về tiếp nhận nhiều dạng thông tin khác nhau một cách đồng thời.
- Em hãy cho ví dụ về tiếp nhận thông tin chỉ thuộc một dạng cơ bản.
- Những trường hợp trên là một vài ví dụ điển hình về tiếp nhận thông tin đa phương tiện. Vậy theo em đa phương tiện là gì?
- Ngày nay, muốn tạo ra sản phẩm thông tin dạng văn bản, hình ảnh, âm thanh ta làm gì?
- Những sản phẩm trên được gọi là sản phẩm đa phương tiện. Vây sản phẩm đa phương tiện là gì?
- Văn bản, hình ảnh, âm thanh.
- Có thể tiếp nhận từng dạng, cũng có thể cùng lúc tiệp nhận nhiều dạng thông tin.
- Ví dụ: Đọc truyện (dạng văn bản), nghe nhạc( dạng âm thanh).
- Ví dụ:
+ Khi xem phim tài liệu:vừa nghe lời bình, âm thanh nền, hình ảnh, đọc dòng chú thích.
+ Xem ca sỹ hát có vũ đạo phụ họa: Vừa xem biểu diễn, vừa cảm thụ âm nhạc.
- HS trà lời.
- Sử dụng máy tính và phần mềm máy tính.
- HS trà lời.
1. Đa phương tiện là gì?
- Đa phương tiện (Multimedia) thông tin kết hợp từ nhiều dạng và được thể hiện một cách đồng thời.
- Sản phẩm đa phương tiện là sản phẩm được tạo ra bằng máy tính và phần mềm máy.
Hoạt động 1: Một số ví dụ về đa phương tiện.
a/ Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp.
b/ Các bước của hoạt động :
- Em hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện?
- Nêu các sản phẩm đa phương tiện tạo bằng máy tính?
- Hiện nay, nhiều sản phẩm đa phương tiện đã được đưa lên Internet để phục vụ cho người dùng.
- Ví dụ:
+ Khi thầy cô giáo giảng bài: (nói- âm thanh, viết- văn bản, hình ảnh.)
+ Quyển sách: gồm có (chữ, hình ảnh).
- Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính:
+ Trang Web: Tranh, phim, quảng cáo, biểu đồ, dữ liệu trên trang web.
+ Bài trình chiếu.
+ Từ điển bách khoa đa phương tiện.
2 Một số ví dụ về đa phương tiện:
- Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính:
+ Trang Web.
+ Bài trình chiếu.
+ Từ điển bách khoa đa phương tiện.
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
4.1/ Củng cố:
- Đa phương tiện là gì? Hãy cho biết sản phẩmđa phương tiện?
(HS trả lời theo bài học)
- Nêu một vài ví dụ về sản phẩm đa phương tiện.
(HS nêu ví dụ tương tự bài học).
4.2/ Hướng dẫn về nhà:
- HS học bài kết hợp SGK.
- Chuẩn bị tiếp nội dung còn lại.
- Tiết sau tiếp tục học mục 3, 4.
File đính kèm:
- Tiet 58.doc