Bài giảng Tiết 58: Học vẽ hình học động với geogebra

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ý nghĩa phần mềm.

- Giơí thiệu phần mềm.

- Biết cách khởi động và thoát chương trình GeoGebra.

- Các công cụ và điều khiển hình.

- Mở và ghi tệp hình.

- Vẽ hình đơn giản: Hình tam giác.

2. Kỹ năng:

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 58: Học vẽ hình học động với geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/4 /2012 Ngày giảng: 4/4/2012 Tiết 58 Học vẽ hình học động với GeoGebra I. Mục tiêu: Kiến thức: - ý nghĩa phần mềm. - Giơí thiệu phần mềm. - Biết cách khởi động và thoát chương trình GeoGebra. - Các công cụ và điều khiển hình. - Mở và ghi tệp hình. - Vẽ hình đơn giản: Hình tam giác. Kỹ năng: - Thực hiện khởi động và thoát chương trình GeoGebra bằng nhiều cách. - Nhận dạng các công cụ và sử dụng các công cụ để điều khiển hình, mở và ghi tệp hình. - Vẽ được một số hình đơn giản đầu tiên: hình tam giác, vuông, chữ nhật... 3. Thái độ: - Nghiêm túc, hình thành khả năng làm việc khoa học, tính liên hệ thực tế. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phần mềm GeoGebra, máy tính + Mỏy chiếu. III. Phương pháp: Hướng dẫn trực quan. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số: 2.Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một công cụ trợ giúp cho chúng ta trong cách học toán. Đó là phần mềm GeoGebra tạo hình động trên máy. HĐ 1: Giới thiệu phần mềm (5’) - Mục tiêu: ý nghĩa phần mềm Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Cho học sinh đọc phần giới thiệu phần mềm SGK_119. ? Nêu một số các tính năng của chương trình ? ? Em có biết chương trình nào khác phục vụ cho việc vẽ hình học không? GV: Kết luận: 1. Giới thiệu phần mềm Phần mềm GeoGebra cho phép thiết kế các hình học, hình học động trong chương trình toán học phổ thông. HĐ 2:Làm quen với GeoGebra (18’) - Mục tiêu: +Thực hiện khởi động và thoát chương trình GeoGebra bằng nhiều cách. + Nhận dạng các công cụ và sử dụng các công cụ để điều khiển hình, mở và ghi tệp hình. - Đồ dùng: Máy tính, máy chiếu Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Giới thiệu biểu tượng của chương trình. ? Nêu các cách khởi động chương trình GeoGebra? HS: Nêu các cách khởi động chương trình. GV: Yêu cầu học sinh khởi động chương trình. GV: Chiếu màn hình làm việc chính của chuơng trình và giới thiệu các thành phần chính trên màn hình của chương trình. HS: Nhận dạng các thành phâng vsà chức năng của nó. ? Để vẽ hình ngoài thực tế chúng ta sử dụng các công cụ gì? GV: Để vẽ các hình chúng ta sẽ sử dụng các công cụ để vẽ của chương trình giống như Compa, thước kẻ ngoài thực tế. GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng và điều khiển các công cụ trong chương trình. HS: Nắm các chức năng của các công cụ và thực hiện các cách sử dụng chúng. GV: Các công cụ đều có chức năng riêng như công cụ di chuyển hình sẽ làm cho hình chuyển động được GV: Hướng dẫn học sinh các cách khác nhau để mở, lưu tệp hình vẽ. HS: Thực hiện theo các cách khác nhau. GV: Giới thiệu các thoát khỏi chương trình. HS: Thực hiện thoát chương trình và mở lại chương trình. 2. Làm quen với GeoGebra a. Khởi động: Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền. b. Giới thiệu màn hình. - Thanh công cụ. - Thanh bảng chọn. - Khu vực thể hiện các hình ảnh. c. Các công cụ vẽ và điều khiển hình. * Để vẽ chúng ta cần có các công cụ vẽ và chúng thể hiện bằng các biểu tượng trên thanh công cụ. Trong mỗi nút có các công cụ khác nhau. * Chức năng một số công cụ: : Tạo điểm tự do. : Tạo giao điểm. : Tạo trung điểm : Vẽ đường tròn. : Di chuyển hình d. Mở và ghi tệp hình - Để mở tệp hình: + File -> New hoặc Ctrl_N. + File - >Open hoặc Ctrl_O. - Để lưu tệp hình: File ->Save hoặc Ctrl_S. e. Thoát khỏi chương trình. File ->Close. HĐ 3: Vẽ hình đầu tiên (15’) - Mục tiêu: Vẽ được một số hình đơn giản đầu tiên: hình tam giác, vuông, chữ nhật... - Đồ dùng: Máy chiếu, máy tính Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Cho học sinh đọc phần vẽ hình tam giác SGK_121. HS: Thực hiện cách vẽ hình. GV: Quan sát và uốn nắm. Chiếu hình lên máy chiếu và hướng dẫn vẽ hình. HS: So sánh các làm và kết quả. GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng công cụ di chuyển hình để di chuyển hình vừa vẽ. HS: Thực hiện chọn công cụ và kéo thả chuột để di chuyển hình vẽ. GV: Yêu cầu học sinh lưu tệp hình với tên “Tamgiac.ggb”. HS: Thực hiện và thoát chương trình. 3. Vẽ hình đầu tiên - Hình đã di chuyển: 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - Các thành phần, tính năng cơ bản chủa chương trình. - Sử dụng các công cụ để vẽ một hình đơn giản. - Thực hiện các thao tác trên chương trình. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Vẽ các hình đơn giản khác. - Chuẩn bị bài sau: Bài toán, tài liệu cần thiết. ----------------------

File đính kèm:

  • docT58.doc
Giáo án liên quan