Bài giảng Tiết 57: Bài 20: Thêm hình ảnh để minh hoạ

MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết được tác dụng của việc minh hoạ bằng hình ảnh trong văn bản.

2. Kỹ năng

- Thực hiện được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản.

3. Thái độ

- Hình thành cho học sinh thái độ ham mê học hỏi, khám phá môn học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1571 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 57: Bài 20: Thêm hình ảnh để minh hoạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 28/3/2010 Giảng ngày:1/4/2010 Tiết 57: bài 20 thêm hình ảnh để minh hoạ I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Biết được tác dụng của việc minh hoạ bằng hình ảnh trong văn bản. 2. Kỹ năng - Thực hiện được các thao tác chèn hình ảnh vào văn bản. 3. Thái độ - Hình thành cho học sinh thái độ ham mê học hỏi, khám phá môn học. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phiếu học tập, bảng phụ, phòng máy. 2. Học sinh: Nghiên cứu bài trước khi đến lớp, SGK, vở ghi. III- Tiến trình bài giảng 1 - ổn định lớp:1p 2 - kiểm tra bài cũ:5p ? Nêu các bước để thực hiện thao tác tìm phần văn bản. ? Nêu các bước để thực hiện thao tác thay thế phần văn bản. 3 - Bài mới HĐ của HS và GV tg Ghi bảng GV: Phát phiếu học tập cho HS (1 bài có chèn hình ảnh và 1 bài không chèn hình ảnh). Yêu cầu HS quan sát và cho nhận xét về 2 bài. ? Qua hai bài tập trên em HS: Nhận bài tập, quan sát và đưa ra nhận xét. HS: Trả lời. (Thích văn bản có chèn thích văn ban nào hơn ? Tại sao? ? Hình ảnh minh hoạ thường được dùng ở đâu? ? Ưu điểm của việc dùng hình ảnh để minh hoạ? GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ minh hoạ về việc hìhn ảnh minh hoạ trong văn bản. hình ảnh hơn...). HS: Trả lời theo ý hiểu. GV: Nếu trong một số văn bản không có hình ảnh để minh hoạ sẽ làm cho ta cảm thấy như thế nào? HS: HS có thể lấy ví dụ trên sách báo, lịch treo tường Vậy, để chèn được hình ảnh vào văn bản ta làm ntn? GV: Treo bảng phụ và hướng dẫn. GV: Yêu cầu HS bật máy tính và thực hành thao tác chèn hình ảnh vào văn bản. HS: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Ta có thể sao chép, xoá hay di chuyển hình ảnh được chèn tới vị các trí khác nhau trong văn bản. GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước sao chép, xoá và di chuyển. GV: Khi chúng ta thực hiện được các bước chèn hình ảnh vào văn bản nhưng ta thấy hình ảnh ấy chưa như ý về kích thước ta phải làm thế nào? ? Để chèn hình ảnh vào văn bản thông thường có mấy cách. HS: Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi. (có 2 cách). ? Để thay đổi cách bố trí hình ảnh ta làm ntn? GV: Sau khi chọn kiểu bố trí ta có th di chuyển đối tường đồ hoạ trên trang bằng thao tác kéo thả chuột. HS: Nghiên cứu SGK và trả lời. HS: Quan sát hình trang 101. GV: Yêu cầu HS bật máy, khởi động Word và gõ văn bản “Dế mèn”. - Yêu cầu HS chèn hình ảnh và chỉnh sửa cho phù hợp. GV: Quan sát và hướng dẫn HS làm bài thực hành. HS: Mở máy tính, khởi động Word, nhập nội dung văn bản. HS: Thực hiện thao tác chèn hình ảnh vào văn bản dưới sự giám sát của GV 20p 16p 1. Chèn hình ảnh vào văn bản - Hình ảnh minh hoạ thường được dùng trong văn bản. + Ưu điểm: Làm cho nội dung văn bản trực quan và sinh động hơn. - Trong nhiều trường hợp nội dung văn bản sẽ rất khó hiểu nếu thiếu hình ảnh minh hoạ. - Các bước chèn hình ảnh B1: Đưa con trỏ soạn thảo vào vị trí cần chèn. B2: Vào bảng chọn Insert -> Picture -> From File. Xuất hiện hộp thoại, chọn Insert Picture. B3: Chọn tệp có đồ hoạ cần thiết và nháy Insert. 2. Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản a) Trên dòng văn bản - hình ảnh được xem như một ký tự đặc biệt và được chèn ngay tại vị trí con trỏ soạn thảo. b) Trên nền văn bản - Hình ảnh nằm trên nền văn bản và độc lập với văn bản. - Cách thực hiện: B1: Nháy chuột chọn hình. B2: Vào Format -> Picture. Xuất hiện hộp thoại Format Picture, chọn Layout. B3: Chọn In line with Text (nằm trên dòng văn bản) hoặc Square (hình vuông trên nền văn bản). * Thực hành D - Củng cố:3p - Nhắc lại ưu điểm của việc chèn hình ảnh vào văn bản, các bước thực hiện. E - Hướng dẫn về nhà:1p - Hướng dẫn HS đọc trước phần 2 (học trong tiết sau).

File đính kèm:

  • docTiet57-Bai20.doc