I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thay thế văn bản.
- Ý nghĩa của việc thay thế văn bản.
2. Kỹ năng:
- Nắm được ý nghĩa của việc thay thế văn bản.
-Thực hiện được các thao tác để thay thế văn b ản.
- Củng cố việc tìm kiếm văn bản
3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác, vận dụng.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: máy chiếu, máy tính
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 56: Tìm kiếm và thay thế (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/3/2012
Ngày giảng: (6A - 6B): 16/3/2012
Tiết 56 Tìm kiếm và thay thế
(tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thay thế văn bản.
- ý nghĩa của việc thay thế văn bản.
2. Kỹ năng:
- Nắm được ý nghĩa của việc thay thế văn bản.
-Thực hiện được các thao tác để thay thế văn b ản.
- Củng cố việc tìm kiếm văn bản
3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác, vận dụng.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: máy chiếu, máy tính
III. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số: 6A..; 6B
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
?Để tìm kiếm văn bản ta thực hiện như thế nào?
Để tìm kiếm văn bản ta thực hiện như sau:
+ Edit\Find - Hộp thoại hiện ra chọn Find;
+ Nhập từ cần tìm vào ô Find What
+ Nhấn Find next.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Khi thực hiện soạn thảo văn bản có những đoạn văn bản ta muốn thay thế bằng một đoạn văn bản khác thì phải làm nhue thế nào? chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.
HĐ 1: Thay thế (14’).
- Mục tiêu:
+ Thay thế văn bản.
+ ý nghĩa của việc thay thế văn bản.
- Đồ dùng: Máy chiếu, máy tính
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Chiếu nội dung một văn bản trên máy chiếu và đưa ra một từ cần thay thế bằng một từ khác. Đồng thời yêu cầu học sinh thực hiện thay thế trong văn bản.
HS: Tìm kiếm và thay thế từ cần tìm.
? Việc thay thế này có khó khăn không? Văn bản dài thì chúng ta gặp khó khăn gì? và điều gì sẽ xảy ra?
GV: Giới thiệu công cụ tìm kiếm trong Word và giới thiệu các tính năng tìm kiếm và thay thế nâng cao trong Word.
HS: Quan sát và nhận dạng các thành phần.
GV: Thao tác mẫu, học sinh quan sát để thấy hiệu ứng.
HS: Thực hành mở văn bản đã tồn tại trong máy tính và tìm từ “Trăng” trong bài và thay thế bằng từ “Mây”.
? ý nghĩa của tìm kiếm và thay thế trên máy tính?
GV: Quan sát và uốn nắm.
GV: Chúng ta vừa có thể thực hiện tìm kiếm ngay trong cửa sổ Find and replace.
2. Thay thế
* Thay thế văn bản:
Là công cụ tìm kiếm nhanh một từ (một nhóm kí tự) trong văn bản và thay thế dã kí tự tìm được bằng dãy kí tự khác.
* Để thay thế chúng ta vào, Edit -> Replace
- Hộp thoại Find and Replace hiện ra
- Nhập từ cần tìm vào ô Find What
- Nhập từ thay thế vào ô Replace.
- Nhấn Replace hoặc Replace all.
HĐ 2:Thực hành (20’)
- Mục tiêu:
+Thực hiện được các thao tác để thay thế văn b ản.
+ Củng cố việc tìm kiếm văn bản
- Đồ dùng: Máy tính.
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Yêu cầu học sinh mở một văn bản đã tồn tại và yêu cầu học sinh thực hiện việc tìm kiếm một nhóm kí tự bất kì và thay thế bằng nhóm kí tự khác trên văn bản đó với các từ (nhóm kí tự) theo các cách tìm kiếm và thay thế khác nhau.
HS: Thực hiện và đọc kết quả từ thông báo của chương trình.
GV: Khi không tìm kiếm được nữa hoặc tìm kiếm không thấy thì chương trình đều đưa ra thông báo là quá trình tìm kiếm và thay thế kết thúc.
- Trong khi tìm kiếm tìm thấy một từ xuất hiện thì chương trình sẽ bôi đen từ (nhóm từ) đó và đưa ra thông báo có thay thế từ đó hay không. Nếu chúng ta chọn Yes thì thay thế và tìm tiếp còn No không thay thế và kết thúc quá trình tìm kiếm và thay thế.
GV: Hướng dẫn cụ thể.
HS: Thao tác.
2. Thực hành
4. Củng cố, đánh giá:(4’)
- Cách thực hiện thao tác tìm kiếm.
- Cần chú ý đến cách đọc và lầm hiện thị cũng như vị trí của cáctừ tìm được.
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Chuẩn bị bài tốt cho bài kiểm tra sau.
----------------------
File đính kèm:
- T56.doc