Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm chắc các bước tạo biểu đồ đơn giản.
- Nắm chắc cách thay đổi các dạng biểu đồ.
- Nắm chắc cách xác định miền dữ liệu để vẽ biểu đồ.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện thành thạo các thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
- Thực hiện thành thạo các thao tác thay đổi dạng biểu đồ.
- Thực hiện thành thạo cách xác định miền dữ liệu.
3. Thái độ:
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2002 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 56 : Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/03/2014
Ngày dạy:21/03/2014
Tiết56
BÀI THỰC HÀNH 9: TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HỌA
(T1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm chắc các bước tạo biểu đồ đơn giản.
- Nắm chắc cách thay đổi các dạng biểu đồ.
- Nắm chắc cách xác định miền dữ liệu để vẽ biểu đồ.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện thành thạo các thao tác tạo biểu đồ đơn giản.
- Thực hiện thành thạo các thao tác thay đổi dạng biểu đồ.
- Thực hiện thành thạo cách xác định miền dữ liệu.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, hợp tác, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án.
Học sinh: Đọc bài trước ở nhà, SGK, vở,
III. Kế hoạch lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
1.Em hãy nêu các thao tác tạo biểu đồ.
Đáp án:
B1:Chọn một ô trong miền dữ liệu cần vẽ biểu đồ.
B2:Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ. Chương trình bảng tính sẽ hiển thị hộp thoại Chart Wizard.
B3: Nháy liên tiếp nút Next trên các hộp thoại và nháy nút Finish trên hộp thoại cuối cùng(khi nút Next bị mờ đi).
2. Em hãy tạo biểu đồ hình cột với bảng số liệu, và các thông tin giải thích sau:
STT
Lớp
Nam
Nữ
Tổng cộng
1
7A
8
4
12
2
7B
8
5
13
3
7C
6
6
12
4
7D
9
6
15
5
7E
9
7
16
2.Bài mới
ĐVĐ: Ở bài học trước chúng ta đã tìm hiểu các thao tác tạo biểu đồ. Nhằm nắm vững hơn các thao tác thực hiện, hôm nay chúng ta tiến hành thực hành bai thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa”.
Hướng dẫn của GV
HĐ của học sinh
Hoạt động 1.Thực hành bài tập 1
- Gọi 1 HS đọc bài tập 1, SGK trang 89.
- GV: Chúng ta sẽ làm bài tập 1 này trong vòng 10p sau đó chúng ta sẽ cùng nhận xét.
GV: Yêu cầu học sinh khởi động chương trình bảng tính Excel.
a)GV yêu cầu HS nhập nội dung bảng tính ở hình 113.
GV: Trong bảng 113 thì muốn tính cột tổng cộng ta làm như thế nào?
{Sum(a,b,c)trong đó a,b,c là địa chỉ của các ô tính}
GV nhận xét và yêu cầu cả lớp thực hiện trên máy
b) GV yêu cầu HS hãy thực hiện theo nhóm: Tạo biểu đồ hình cột trên cơ sở dữ liệu vừa nhập ở phần a.
Để tạo thực hiện được yêu cầu:
GV: Gọi hs nhắc lại thao tác tạo biểu đồ
{Nháy chuột vào vùng dữ liệu cần vẽ biểu đồ/Chart Wizatd/ chọn dạng biểu đồ cột/ Next(đến khi nút Next mờ đi)/ Finish.}
GV nhận xét
GV yêu cầu cả lớp thực hành trên máy
c) GV : Gọi HS nhắc lại thao tác xóa cột.
{Chọn cột cần xóa/chọn Edit/Delete}
GV Nhận xét
GV yêu cầu cả lớp thực hành trên máy thao tác xóa cột dữ liệu “Nữ”
d) GV : Cho HS thực hiện theo yêu cầu: tạo biểu đồ cột trên cơ sở dữ liệu của hình 114
- GV nhận xét
GV quan sát học sinh thực hành trên máy và giúp đỡ các học sinh chưa thực hiện được.
HS đọc bài tập
HS lắng nghe yêu cầu
HS suy nghĩ trả lời + HS khác nhận xét.
Cả lớp cùng tiến hành thực hiện trên máy
HS lắng nghe yêu cầu
HS trả lời + HS khác nhận xét
Cả lớp cùng thực hành trên máy
HS trả lời + HS khác nhận xét
Cả lớp cùng thực hành trên máy
HS tích cực thực hành trên máy
Hoạt động 2. Thực hành bài tập 2
- Gọi 1 HS đọc bài tập 2, SGK trang 89, 90, 91.
- GV: Chúng ta sẽ làm bài tập này trong vòng 15p sau đó chúng ta sẽ cùng nhận xét.
a) GV : Cho HS thực hiện hành theo yêu cầu: Tạo biểu đồ đường gấp khúc trên cơ sở dữ liệu hình 114
b) GV : Gọi HS nhắc lại thao tác thay đổi dạng biểu đồ đường gấp khúc.
{Nháy chuột vào vùng dữ liệu cần vẽ biểu đồ/Chart Wizatd/ chọn dạng biểu đồ đường gấp khúc/ Next(đến khi nút Next mờ đi)/ Finish.}
GV nhận xét
GV: Vậy chúng ta còn có thể thay đổi dạng biểu đồ đã tạo theo cách khác được không?
GV đưa ra cho HS chú ý về cách thay đổi dạng biểu đồ nhanh
(Chú ý:Ta có thể nháp chuột phải vào biểu đồ/chọn Chart type/chọn lại dạng biểu đồ cần đổi)
GV yêu cầu HS chọn lại dạng biểu đồ đã tạo trong bài tập 1 phần d thành biểu đồ đường gấp khúc và so sánh kết quả thu được với mục a(2 biểu đồ đó giống nhau)
GV yêu cầu HS thực hành trên máy
c) GV: Cho HS thực hành theo yêu cầu:
Đổi dạng biểu đồ đường gấp khúc vừa nhận được ở phần b thành biểu đồ tròn
( nháy nút trên thanh công cụ Chart và trọn biểu tượng )
Em sẽ thấy chỉ có số HS nữ được biểu diễn trên biểu đồ.=>Biểu đồ tròn chỉ có thể biểu diễn được một cột hay một hàng dữ liệu.
Chú ý:Khi đó nút sẽ thay đổi thành biểu tượng khác nếu dạng biểu đồ khác hay được sử dụng hơn.
d/ GV : Cho HS thực hiện theo yêu cầu.
Xóa cột để có trang tính như hình117
e/ GV : Cho HS thực hiện theo yêu cầu.
Tạo biểu đồ tròn trên cơ sở dữ liệu như hình 117 sau đó đổi biểu đồ nhận được thành biểu đồ đường gấp khúc và sau đó thành biểu đồ cột.
g) GV : Gọi hs nhắc thao tác lưu bảng tính.
File/Save :Lưu với tên cũ hoặc Save as: Lưu với tên mới.
GV nhận xét
GV quan sát HS thực hành + Giúp đỡ các HS chưa thao tác được.
HS đọc bài
HS lắng nghe yêu cầu
Cả lớp thực hành trên máy
HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi
HS khác nhận xét
Cả lớp thực hành trên máy
HS ghi chú ý vào vở
HS thực hành trên máy + đưa ra kết quả so sánh
HS thực hiện theo yêu cầu
HS thực hiện yêu cầu + thực hành trên máy
HS nhắc lại thao tác ghi bảng tính
HS thực hành nghiêm túc.
IV. Củng cố :(3 phút)
Yêu cầu học sinh:
? Nhắc lại thao tác tạo biểu đồ.
? Nhắc lại thao tác thay đổi dạng biểu đồ.
V. Dặn dò : (2 phút)
- Xem lại các thao tác: tạo, thay đổi dạng biểu đồ.
- Xem trước bài tập 3.
VI. Rút kinh nghiệm:
Ý kiến phê duyệt của GV hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên)
File đính kèm:
- BAI THUC HANH 9 TAO BIEU DO DE MINH HOA (1).doc