I – MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: Nắm được mục đích tạo biểu đồ đơn giản để làm gì? Trình bày được các bước tạo một biểu đồ. Biết một số dạng biểu đồ thường gặp (biểu đồ cột, biểu đồ đường gấp khúc, biểu đồ hình tròn).
2/ Kĩ năng: - Nắm được cách thay đổi biểu đồ đã được tạo ra. Biết sao chép biểu đồ vào văn bản. Nắm được các thao tác ghi chú trên biểu đồ
3/ Thái độ: Tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận.
II – CUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: SGK, Giáo án, Máy chiếu Projector
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 54 : Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:03/03/2014
Ngày giảng: Lớp 7A:..................Lớp 7B:.......................Lớp 7C:...........................
Tiết 54 : TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Các thao tác với trang tính
- Trình bày dữ liệu bằng bảng tính
- Cách tạo biểu đồ, một số dạng biểu đồ
I – MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: Nắm được mục đích tạo biểu đồ đơn giản để làm gì? Trình bày được các bước tạo một biểu đồ. Biết một số dạng biểu đồ thường gặp (biểu đồ cột, biểu đồ đường gấp khúc, biểu đồ hình tròn).
2/ Kĩ năng: - Nắm được cách thay đổi biểu đồ đã được tạo ra. Biết sao chép biểu đồ vào văn bản. Nắm được các thao tác ghi chú trên biểu đồ
3/ Thái độ: Tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận.
II – CUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: SGK, Giáo án, Máy chiếu Projector
2/ Học sinh: Đọc trước bài
III – TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học
2/ Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nôi dung
Minh hoạ số liệu bằng biểu đồ (8’)
GV: Đưa 2 hình (H96, H97) trong sgk lên bảng.
GV: Nhận xét hai bảng dữ liệu trên.
GV: Đối với 2 hình minh hoạ, hình nào dễ cho ta có sự so sánh nhanh chóng hơn?
HS: Hoạt động nhóm thảo luận.
HS: Đưa ra các ý kiến
HS: Trả lời.
1. Minh hoạ số liệu bằng biểu đồ.
Biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan, giúp ta dễ so sánh số liệu hơn, nhất là dễ dự đoán xu thế tăng hay giảm của các số liệu.
Một số dạng biểu đồ (12’)
GV: Giới thiệu một số dạng biểu đồ thường dùng.
GV: Hãy nêu tác dụng của từng loại biểu đồ.
HS: Chú ý, theo dõi, ghi bài.
HS: Trả lời.
2. Một số dạng biểu đồ.
- Biểu đồ cột: Thích hợp để so sánh dữ liệu có trong nhiều cột.
- Biểu đồ đường gấp khúc: So sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dự liệu.
- Biều đồ hình tròn: Mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể.
Tạo biểu đồ (20’)
GV: Lần lượt trình bày các bước để tạo thành một biểu đồ.
GV: thực hành trên máy cho hs quan sát
Gv: gọi hs lên thực hành
HS: Chú ý, theo dõi, ghi bài.
Hs: quan sát Gv thực hành
Hs: thực hành, các hs khác quan sát bạn làm
3. Tạo biểu đồ.
- Để tạo một biểu đồ ta cần thực hiện các thao tác sau đây:
+ Chọn một ô trong bảng dữ liệu cần vẽ biểu đồ.
+ Nháy nút Chart Wizard trên thanh công cụ.
3/ Củng cố (4’)
GV: Nêu các bước để hình thành được một biểu đồ (những biểu đồ minh hoạ).
- Vì sao phái xác định miền dữ liệu khi vẽ biểu đồ?
4/ Dặn dò (1’)
- Học bài theo sgk và vở ghi.
- Trả lời các câu hỏi và bài tập trong sgk vào vở.
File đính kèm:
- TIÊT 54.doc