Bài giảng Tiết 54: Học toán với Toolkits Math

I. Mục tiêu bài giảng :

+ HS nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng đã được học trong phần mềm TIM.

+ HS có thể thưc hiện và thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả 2 cách từ hộp thoại và từ dòng lệnh.

+ HS hiểu và áp dụng được các tính năng của phần mềm trong việc học tập và giải toán trong chương trình học trên lớp của mình.

II. Phương tiện và cách thức :

a. Phương tiện thực hiện

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 54: Học toán với Toolkits Math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54: HỌC TOÁN VỚI TOOLKITS MATH I. Mục tiêu bài giảng : + HS nhận biết và phân biệt được các màn hình chính và các chức năng đã được học trong phần mềm TIM. + HS có thể thưc hiện và thao tác được các lệnh chính đã học bằng cả 2 cách từ hộp thoại và từ dòng lệnh. + HS hiểu và áp dụng được các tính năng của phần mềm trong việc học tập và giải toán trong chương trình học trên lớp của mình. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: SGK, SGV, giáo án, tài liệu tham khảo, bảng phụ, các hình ảnh minh hoạ, máy tính, máy chiếu Projector. + HS: Vở ghi, SGK, đồ dùng học tập, kiến thức cơ bản. b. Cách thức tiến hành : + Lấy HS làm trung tâm. + Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác. III. Tiến trình giờ dạy : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * Hoạt động 1:(10 p) - GV: sắp xếp học sinh thực hành máy tính. 2 HS/ 1 máy tính. - Yêu cầu HS khởi động máy tính. - GV : cho HS khởi động phần mềm. 1. Khởi động phần mềm. - B1: nháy đúp chuột vào biêt tượng chương trình Toolkit Math trên màn hình nền. - B2: nháy chuột vào ô Algebra Tools (công cụ đại số) để bắt đầu làm việc. * Hoạt động 2:(10 p) - GV: yêu cầu HS nhắc lại các câu lệnh tính toán nâng cao. - HS suy nghĩ và trả lời. + Lệnh tính toán với các biểu thức đại số: Simplify 8 + Lệnh tính toán với đa thức : Expand 8 + Lệnh thực hiện giải các phương trình đại số : Solve 8 + Lệnh định nghĩa các đa thức và đồ thị hàm số : Make 8 + Lệnh vẽ đồ thị hàm số của các đa thức đa được định nghĩa : Graph 8 - GV: hướng dẫn HS làm bài. - Sau khi ấn phím Enter, trên cửa sổ làm việc chính sẽ xuất hiện kết quả của biểu thức: Simplify 5/9/(1/11-5/22)+5/9/(1/15-2/3) answer: -5 Expand (3*x^2+x-1)+(4*x^2-4*x+5) answer: 7 . x2 - 3 . x + 4 Solve 3*x + 1 = 0 x answer: VD: make r(x) 3/x r (x) : 3/x clear : ok pencolor blue : ok penwidth 5 : ok graph r : ok 2. Thực hành các lệnh tính toán nâng cao. a, Biểu thức đại số: - Tính toán, rút gọn các biểu thức đại số sau đây : - B1 : Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ : Simplify (3/2+4/5)/(2/3-1/5)+17/20 - B2: ấn phím Enter để thực hiện lệnh. b, Tính toán với đa thức: - Rút gọn các đa thức sau: a, 2x2y.9x3y2 b, (3x2 + x - 1) + (4x2 - 4x + 5) - B1 : Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ : Expand (2*x^2*y)*(9*x^3*y^2) - B2: ấn phím Enter để thực hiện lệnh. c, Giải phương trình đại số: - Giải các phương trình sau: a, 3x +1 = 0 b, 3x2 + x - 1 = 0 c, 4x2 - 4x + 5 = 0 d, 3x – 2 = 0 - B1 : Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ : Solve 3*x + 1 = 0 x - B2: ấn phím Enter để thực hiện lệnh. d, Định nghĩa đa thức và đồ thị hàm số: - Thực hành phần 7c (SGK - 118). - Định nghĩa các đa thức trong phần 7b (SGK - 118), sau đó dùng lệnh vẽ đồ thị các hàm số đã định nghĩa để vẽ đồ thị các hàm số đó. Make p(x) x^2*y-2*x*y^2+5*x*y+3 p (x) : x^2*y-2*x*y^2+5*x*y+3 Make q(x) 3*x*y^2+5*x^2*y-7*x*y+2 q (x) : 3*x*y^2+5*x^2*y-7*x*y+2 expand p(x) + q(x) answer: 6*x^2*y+x*y^2-2*x*y+5 *Hoạt động 3:(15 p) - GV : yêu cầu HS thực hành trên máy tính. - Lệnh Clear dùng để xóa toàn bộ thông tin hiện đang có trên cửa sổ vẽ đồ thị hiện thời. - VD : để đặt nét bút có độ dày là 4, từ cửa sổ dòng lệnh ta gõ : Penwidth 4 8 - Để đặt màu xanh, ta gõ lệnh : Pencolor Blue 8 - Các màu sắc quy định dùng các từ tiếng Anh : Blue - xanh Red - đỏ Black - đen Magenta - hồng yellow - Vàng 3. Thực hành các chức năng khác. - Thực hành các thao tác trên cửa sổ dòng lệnh. - Quay lại các lệnh đã thực hiện và sử dụng các lệnh đó để không cần phải gõ lại lệnh. - Xóa các thông tin trên cửa sổ vẽ đồ thị bằng lệnh: Clear 8 - Vẽ lại các đồ thị hàm số đã thực hiện bằng cách dùng lệnh đặt nét vẽ đồ thị: Penwidth và lệnh đặt màu thể hiện đồ thị: Pencolor với màu sắc và độ dày nét vẽ tùy ý. 4) Củng cố : - Nhấn mạnh nội dung quan trọng trong bài. - HS nhắc lại những nội dung quan trọng đó. 5) Hướng dẫn về nhà : - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này.

File đính kèm:

  • docTIN7_TIET54.doc