. MỤC TIÊU
1.1Kiến thức: Biết cách khởi động phần mềm Toolkit Math. Biết tác dụng của các cửa sổ trong phần mềm
1.2 Kĩ năng: Biết cách vận dụng để tính toán đơn giản, tính đa thức và vẽ đồ thị
1.3 Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn
2. . NỘI DUNG HỌC TẬP:
Biết cách khởi động phần mềm Toolkit Math. Biết tác dụng của các cửa sổ trong phần mềm
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 50 - Tuần 26: Học toán với Toolkit Math, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tiết 50
HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH
Tuần 26
Ngày dạy: 24/2/2014
1. MỤC TIÊU
1.1Kiến thức: Biết cách khởi động phần mềm Toolkit Math. Biết tác dụng của các cửa sổ trong phần mềm
Kĩ năng: Biết cách vận dụng để tính toán đơn giản, tính đa thức và vẽ đồ thị
Thái độ: HS yêu thích học tập bộ mơn
2. . NỘI DUNG HỌC TẬP:
Biết cách khởi động phần mềm Toolkit Math. Biết tác dụng của các cửa sổ trong phần mềm
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: phòng máy và phần mềm Toolkit Math
3.2. Học sinh:
Xem trước bài, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (thông qua)
4.3. Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu PHẦN MỀM (10 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết phần mềm, cách khởi động
Kĩ năng: Khởi động được phần mềm
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* GV giới thiệu: phần mềm Toolkit Math
GV: Tương tự như các phần mềm đã học em hãy cho biết khởi động của phần mềm Toolkit Math?
HS: trả lời
GV: nhận xét, ghi bài
1) Giới thiệu
* Toolkit Math là một phần mềm học toán đơn giản nhưng rất hữu ích cho HS THCS. Là một công cụ hỗ trợ giải bài tập toán và vẽ đồ thị.
2) Khởi động phần mềm
-Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu tác dụng của từng cửa sổ trên màn hình làm việc (10 phút)
(1)Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết Màn hình làm việc của phần mềm
- Kĩ năng: Biết vận dụng giải bt tĩan
(2)Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhĩm
(3) Các bước của họat động:
GV: Y/c HS đọc sách cho biết tác dụng từng cửa sổ trên màn hình làm việc
HS: Nêu tác dụng
GV: yêu cầu HS nhận xét
HS: Nhận xét
GV: Nhận xét và kết luận
HS: ø ghi bài.
3)Màn hình làm việc của phần mềm
(SGK/112)
HỌAT ĐỘNG 3: Tìm hiểu các lệnh tính toán đơn giản (15 phút)
(1)Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết Các lệnh tính toán đơn giản
Kĩ năng: Biết vận dụng giải bt tĩan
(2)Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhĩm
(3) Các bước của họat động:
GV: YCHS đọc sách tìm hiểu các tính biểu thức bằng phần mềm
HS: đọc SGK, Trả lời
GV:Hướng dẫn lại trên bảng, rút ra kết luận
HS: ghi bài
GV: YCHS đọc sách tìm hiểu các vẽ đồ thị trên phần mềm
HS: đọc SGK, Trả lời
GV:Hướng dẫn lại trên bảng, rút ra kết luận
HS: ghi bài
4) Các lệnh tính toán đơn giản
a)Tính toán các biểu thức đơn giản
Cách 1:
- Tại cửa sổ dòng lệnh
- Gõ Simlify
Cách 2:
- Vào bảng chọn Algebra à Simlify
- Nhập biểu thức vào hộp thoại
b)Vẽ đồ thị đơn giản
- Tại cửa sổ dòng lệnh
- Gõ Plot Enter
-Xuất hiện đồ thị trên cửa sổ đồ thị.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút)
5.1 Tổng kết:
GV cho bài tập yêu cầu HS tính, vẽ đồ thị với phần mềm Toolkit Math
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Về nhà: học bài
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Xem trước bài: “Học toán với phần mềm Toolkit Math (tt)”
- Chuẩn bị nội dung: + Xem phần 5 cịn lại
PHỤ LỤC: Khơng cĩ
Bài Tiết 51
HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH
Tuần 27
Ngày dạy: 3/3/2014
1. MỤC TIÊU
1.1Kiến thức: Biết cách khởi động phần mềm Toolkit Math. Biết tác dụng của các cửa sổ trong phần mềm
Kĩ năng: Biết cách vận dụng để tính toán đơn giản, tính đa thức và vẽ đồ thị
Thái độ: HS yêu thích học tập bộ mơn
2. . NỘI DUNG HỌC TẬP:
Biết cách khởi động phần mềm Toolkit Math. Biết tác dụng của các cửa sổ trong phần mềm. Biết cách vận dụng để tính toán đơn giản, tính đa thức và vẽ đồ thị
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: phòng máy và phần mềm Toolkit Math
3.2. Học sinh:
Xem trước bài, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (thông qua)
4.3. Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các lệnh tính toán nâng cao (35 phút)
(1)Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết Các lệnh tính toán nâng cao
Kĩ năng: Biết vận dụng giải bt tĩan
(2)Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhĩm
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: YCHS đọc sách tìm hiểu các lệnh tính toán nâng cao
HS: đọc SGK, Trả lời
GV:Hướng dẫn lại trên bảng, rút ra kết luận
HS: ghi bài
5) Các lệnh tính toán nâng cao
a) Biểu thức đại số
tương tự như tính biểu thức đơn gian
b)Tính toán với đa thức
Cách 1: sử dụng lệnh Expand trong của sổ lệnh
Cách 2: Sử dụng bảng chọn Algebra và chọn lệnh Expand
c) Giải phương trình đại số
sử dụng lệnh Sole tại cửa sổ lệnh
cú pháp: Sole
d) Định nghĩa đa thức và đồ thị hàm số
cú pháp: make
- sử dụng lệnh graph để vẽ đồ thị với hàm số đã được định nghĩa trước đó
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút)
5.1 Tổng kết:
GV cho bài tập yêu cầu HS tính
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Về nhà: học bài
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Xem trước bài: “Học toán với phần mềm Toolkit Math (tt)”
- Chuẩn bị nội dung: + Các chức năng khác
+ Thực hành
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET 49_50.doc