Bài giảng Tiết 5 đạo đức có chí thì nên

Học sinh biết được trong cuộc sống con người thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách . Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy, thì sẽ có thể vượt qua được khó khăn để vươn lên trong cuộc sống .

- Học sinh biết xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân

doc24 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 5 đạo đức có chí thì nên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
äng 1: Thế nào là từ đồng âm? - Hoạt động cá nhân, lớp - Nêu ví dụ - Kết luận - HS hoạt động theo nhóm 4 - Nhắc lại - Phần ghi nhớ - Học sinh lần lượt nêu * Hoạt động 2: Nhận diện từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày - Nhận biết từ đồng âm - Hoạt động cá nhân, lớp Bài 1: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học sinh làm bài - Học sinh nêu lên - Giáo viên chốt lại và tuyên dương những em vẽ tranh để minh họa cho bài tập - Cả lớp nhận xét - Học sinh có thể dùng tranh để giải nghĩa cho từng cặp từ đồng âm Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài - Giáo viên chốt lại. - Học sinh lần lượt đọc tiếp nối bài đặt câu - Cả lớp nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động cá nhân, lớp - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đoán hình nền để nêu lên từ đồng âm 4. dặn dò: Thứ sáu ngày 19 tháng 09 năm 2008 Tiết 25 : TOÁN Milimét vuông - bảng đơn vị đo diện tích I. Mục tiêu - Nắm được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của milimét vuông. Quan hệ giữa milimét vuông và xăngtimét vuông. - Nắm được bảng đơn vị đo diện tích - Tên gọi, ký hiệu, thứ tự các đơn vị trong bảng, mối quan hệ giữa các đơn vị kế tiếp nhau. - Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác. - Rèn học sinh đổi nhanh, chính xác. - Giáo dục học sinh yêu thích học toán. Vận dụng được những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị - Thầy: Phấn màu - Bảng đơn vị đo diện tích chưa ghi chữ và số - Trò: Vở bài tập - Bảng đơn vị đo diện tích - ký hiệu - tên gọi - mối quan hệ - Hình vuông có 100 ô vuông. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Dam2, hm2 - HS sửa bài 2, 4 / 28, 29 (SGK) - Giáo viên nhận xét - cho điểm - Lớp nhận xét 3. Bài mới: * Hoạt động 1: - Hướng dẫn học sinh nắm được tên gọi, ky hiệu, độ lớn của milimét vuông. Quan hệ giữa milimét vuông và xăngtimét vuông. - Các nhóm làm việc theo HD * Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: - Học sinh đọc đề - Học sinh làm bài - Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài (đổi vở) Bài 2: - Học sinh đọc đề - Xác định dạng - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách đổi - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài (đổi vở) - GV nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - Học sinh nhắc lại bảng đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé và ngược lại. - Học sinh nhắc lại mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề nhau. 4 Dặn dò: - Làm bài nhà TẬP LÀM VĂN Trả bài văn tả cảnh I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho. 2. Kĩ năng: Biết tham gia sử lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị - Thầy: Bảng phụ ghi các đề kiểm tra viết, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý, sửa chung trước lớp - Phấn màu III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: - Giáo viên nhận xét và cho điểm - Học sinh đọc bảng thống kê 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Nhận xét bài làm của lớp - Hoạt động lớp - Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm bài của lớp - Đọc lại đề bài + Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc. + Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. - Giáo viên trả bài cho học sinh - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Học sinh đọc lời nhận xét của thầy cô, học sinh tự sử lỗi sai. Tự xác định lỗi sai về mặt nào (chính tả, câu, từ, diễn đạt, ý) - Giáo viên theo dõi, nhắc nhở các em - Lần lượt học sinh đọc lên câu văn, đoạn văn đã sửa xong - Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh tìm ra lỗi sai - Xác định sai về mặt nào - Một số HS lên bảng lần lựơt từng đôi - Học sinh đọc lên * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động lớp - Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay - Học sinh trao đổi tìm ra cái hay, cái đáng học và rút ra kinh nghiệm cho mình 4. Dặn dò: - Chuẩn bị: Luyện tập làm đơn Tiết 10 : KHOA HỌC Thực hành : Nói “không !” đối với các chất gây nghiện I. Mục tiêu - Học sinh sưu tầm, xử lí thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc là và ma tuý; trình bày được những thông tin đó. - Thực hiện kỹ năng từ chối không sử dụng các chất gây nghiện. - Giáo dục học sinh không sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khoẻ và tránh lãng phí. II. Chuẩn bị - Thầy: + Các hình ảnh trong SGK trang 19 + Các hình ảnh và thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý sưu tầm được + Một số phiếu ghi các câu hỏi về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý - Trò: SGK III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: - Người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc những bệnh ung thư nào? - Ung thư phổi, miệng, họng, thực quản, tụy, thận, bàng quan... - Nêu tác hại của rượu, bia, đối với tim mạch? - Tim to, rối loạn nhịp tim ... - Giáo viên nhận xét và cho điểm 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm” - Hoạt động cả lớp, cá nhân - Tổ chức và hướng dẫn - Học sinh tiến hành chơi - Thảo luận cả lớp - Thảo luận và trả lời - Giáo viên chốt * Hoạt động 2: Đóng vai - Hoạt động nhóm, lớp - Tổ chức, hướng dẫn, thảo luận - GV chia lớp thành 3 nhóm hoặc 6 nhóm. - Các nhóm nhận tình huống, HS nhận vai * Hoạt động 3: Củng cố - GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận - Học sinh thảo luận - Giáo viên kết luận: - Đại diện trả lời 4.Củng cố - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ TIẾT 5: KĨ THUẬT Một số dụng cụ nấu và ăn uống trong gia đình I.Mục tiêu: HS cần phải: - Biết đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình. - Có ý thức bảo quả, giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụn cụ đun, nấu, ăn uống. II. Chuẩn bị: - Một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường trong gia đình nếu có. -Tranh một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường. - Một số loại phiếu học tập. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ: * Kiểm tra việc chuẩn bị đôø dùng cho tiết thực hành. -Yêu cầu các tổ kiểm tra báo cáo. -Nhận xét chung. 2.Bài mới: -Giới thiệu bài * Cho HS hát bài hát vui giờ ăn đến rồi, rồi giới thiệu bài * HĐ1: Xác định dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường trong gia đình. - Cho HS chơi trò chơi thi kể các dụng cụ dùng cho sinh hoạt nấu ăn trong gia đình. - Ghi các dụng cụ nấu ăn lên bảng theo từng nhóm SGK. -Nhận xét * HĐ2: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm về đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản một số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình. - Sử dụng tranh minh họa để kết luận từng nội dung theo sách giáo khoa. - Cho HS làm việc cá nhân - Nhận xét, đánh giá. 3.Dặn dò * HS để các vật dụng lên bảng. -Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo. *Hát đồng thanh bài hát. - Nêu lại tên đề bài. * Chơi trò chơi theo 4 nhóm nêu các dụng cụ trong gia đình. - 4 nhóm thi đua kể các đồ dùng trong gia đình. -Nêu lại các nhóm đồ dụng cụ trong gia đình. - 3 HS nêu lại các nhóm dụng cụ ăn trong gia đình. - Làm việc theo nhóm - Nêu lại kết quả đúng. - Nêu cách bảo quản đồ dùng ở nhà. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Tìm hiểu an toàn giao thông (Bài 1) I. Mục đích yêu cầu : HS năm dược một số nội dung của báo ý nghĩa của biển báo giao thông Giáo dục các em thực hiên tốt và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện tốt an Toàn giao thông II.Đồ dùng dạy học : Tranh một số nhóm biển báo hiện giao thông III. Hoạt động lên lớp : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Bài cũ - Nhận xét tình hình thực hiên nề nếp tuân qua 2. Bài mới - Giới thiệu bài ; Biển báo hiệu giao thông đường bộ GV treo tranh một số biển báo Tổ chức cho HS tham gia chơ thực hành ATGT 4.Củng cố - Em đã được thực hiện luật an toàn giao thông như thế nào? - trong lớp những em nào chưa thực tốt ? 5.Dặn dò :Thực tốt bài học. - Đại diện các nhóm trình bày việt thực hiện nội qui của nhóm mình. - Nhận xét tuyên dương những HS thực hiện tốt –Phê bình nhắc nhở những HS thực hiện chưa tốt HS đọc nội dung của từng loại biển báo. - Biển báo cấm - Biển hiệu lệnh Hình tròn nền xanh biểu tượng màu trắng - Biển báo nguy hiểm ; Hình tam giác,viền đỏ, nền vàng - Cho HS nắm được một số biển báo khác như biển cấm rẻ trái, rẻ phải, cấm xe gắng máy - Biển hiệu lệnh người đi bộ cắt ngang, công trường, giao nhauvơi1 đường không ưu tiên - Biển chỉ dẫn ; điện thoại, trạm cấp cứu,trạm cảnh sát giao thông. - Chơi theo từng nhóm - HS Cần ghi nhớ nội dung, ý nghĩa biển báo giao thông

File đính kèm:

  • doctuan 5.doc