MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản
Thực hiện được thao tác định kí tự, định dạng đoạn văn bản.
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện các thao tác định văn bản: định dạng kí tự, định dạng đoạn.
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 49 - Bài thực hành 7 - Tuần dạy: 26: Em tập trình bày văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
EM TẬP TRÌNH BÀY VĂN BẢN
Tiết 49 Bài thực hành 7
Tuần dạy: 26
Ngày dạy: 24/02/2014
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản
Thực hiện được thao tác định kí tự, định dạng đoạn văn bản.
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện các thao tác định văn bản: định dạng kí tự, định dạng đoạn.
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Thực hiện được các thao tác thay đổi phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ
Rèn luyện sử dụng phím mũi tên, Delete, Backspace
Thực hiện được thao tác chọn phần văn bản, sao chép, di chuyển văn bản.
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: Chuẩn bị phòng máy
3.2/ Học sinh: Xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu 1: Định dạng đoạn văn bản là gì? Khi thực hiện lệnh định dạng cho một đoạn văn bản chúng ta có cần chọn cả đoạn văn bản này không?
Đáp án:
Định dạng đoạn văn là thay đổi các tính chất sau đây của đoạn văn bản:
+ Kiểu căn lề
+ Vị trí lề của cả đoạn văn bản so với toàn trang
+ Khoảng cách lề của dòng đầu tiên
+ Khoảng cách đến đoạn văn trên hoặc dưới
+ Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn
Khi thực hiện lệnh định dạng cho một đoạn văn bản ta không cần chọn cả đoạn văn bản này
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 1: Tổ chức tình huống học tập
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản
-Kyû naêng: Rèn luyện các thao tác định văn bản: định dạng kí tự, định dạng đoạn.
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
D? Mục đích của tiết thực hành hôm nay là gì?
ÄHS trả lời
D GV: từ câu trả lời của HS -> vào bài mới.
1./ Mục đích yêu cầu: SGK/91
HOAÏT ÑOÄNG 2: Định dạng văn bản
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản
-Kyû naêng: Rèn luyện các thao tác định văn bản: định dạng kí tự, định dạng đoạn.
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng
D GV: yêu cầu HS khởi động Word và mở tệp Biendep.doc đã lưu trong bài thực hành trước, và áp dụng các định dạng đã biết để trình bày giống mẫu và theo yêu cầu SGK/92
ÄHS thực hiện theo yêu cầu của GV
D GV nhắc nhở HS nếu tệp Biendep.doc không đầy đủ như mẫu thì nhập dữ liệu đầy đủ trước khi định dạng.
D GV kiểm tra dữ liệu của HS và theo dõi HS thực hành
D GV yêu cầu mỗi HS phải thực hiện một lần các thao tác định dạng và lưu văn bản với tên cũ.
ÄHS báo cáo kết quả thực hiện
D GV kiểm tra, ghi điểm một số HS
2./ Nội dung:
a./ Định dạng văn bản: SGK/91
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Để định dạng kí tự, trước hết em cần thực hiện thao tác gì?
Đáp án: Để định dạng kí tự, trước hết em cần thực hiện thao tác chọn phân văn bản cần định dạng
5.2/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Rèn luyện sử dụng các nút lệnh định dạng kí tự trên thanh định dạng
+ Thưc hiện thao tác định dạng văn bản đơn giản.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Xem tiếp bài : “Bài thực hành 7 (tt)”
Chuẩn bị: + Tìm hiểu các nút lệnh định dạng đoạn văn bản
6. PHỤ LỤC
EM TẬP TRÌNH BÀY VĂN BẢN
Tiết 50 Bài thực hành 7
Tuần dạy: 26
Ngày dạy: 24/02/2014
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản
Thực hiện được thao tác định kí tự, định dạng đoạn văn bản.
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện các thao tác định văn bản: định dạng kí tự, định dạng đoạn.
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Thực hiện được các thao tác thay đổi phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ
Rèn luyện sử dụng phím mũi tên, Delete, Backspace
Thực hiện được thao tác chọn phần văn bản, sao chép, di chuyển văn bản.
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: Chuẩn bị phòng máy
3.2/ Học sinh: Xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu 1: Khi định dạng đoạn văn bản, em có cần chọn phần văn bản hay không?
Đáp án: : Khi định dạng đoạn văn bản, em không cần chọn phần văn bản
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 3: Thực hành định dạng đoạn văn bản
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Luyện tập các kĩ năng tạo văn bản mới, gõ văn bản chữ Việt và lưu trữ văn bản
-Kyû naêng: Rèn luyện các thao tác định văn bản: định dạng kí tự, định dạng đoạn.
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
*HĐ3: Thực hành định dạng đoạn văn bản
D GV yêu cầu HS gõ và định dạng đoạn văn theo mẫu như SGK và lưu với tên Tre xanh
ÄHS thực hiện theo yêu cầu của GV
D GV theo dõi, giúp đỡ HS nếu gặp khó khăn
D GV kiểm tra và chấm điểm một số HS
b./ Thực hành: SGK/92
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
4.4/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Định dạng đoạn là thay đổi các tinh chất nào, liệt kê?
Đáp án: Định dạng đoạn là thay đổi các tinh chất:
+ Kiểu căn lề
+ Vị trí lề của cả đoạn văn bản so với toàn trang
+ Khoảng cách lề của dòng đầu tiên
+ Khoảng cách đến đoạn văn trên hoặc dưới
+ Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn
4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Thực hiện được các thao tác sao chép, di chuyển phần văn bản
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Xem lại bài : 13, 14, 15, 16, 17
Chuẩn bị: + Tiết bài tập
+ Kiểm tra 1 tiết
6. PHỤ LỤC
File đính kèm:
- TIET_49_50.doc