MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
Hiểu các nội dung định dạng kí tự
Biết cách thực hiện các thao tác định dạng kí tự cơ bản.
1.2/ Kỹ năng
Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh.
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
7 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 47 - Bài 16 - Tuần dạy: 25: Định dạng văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
Tiết 47 Bài 16
Tuần dạy: 25
Ngày dạy: 17/02/2014
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
Hiểu các nội dung định dạng kí tự
Biết cách thực hiện các thao tác định dạng kí tự cơ bản.
1.2/ Kỹ năng
Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh...
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Biết định dạng văn bản để văn bản đẹp, để người đọc dễ nhớ nội dung.
Biết cách sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ để định dạng kí tự
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: Phòng máy
3.2/ Học sinh: Xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu hỏi 1: Hãy nhắc lại cách chọn phần văn bản?
Đáp án: Nháy chuột tại vị trí đầu;
Kéo thả chuột đến cuối phần văn bản cần chọn.
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 1: Tổ chức tình huống học tập
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
-Kyû naêng: Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh...
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
D GV: Giới thiệu bài -> vào bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 2: Định dạng văn bản
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
-Kyû naêng: Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh...
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
D GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm(2HS theo máy) và trả lời câu hỏi:
D? Định dạng văn bản là gì?
D? Có mấy loại định dạng văn bản?
ÄHS thảo luận theo nhóm, đại diện nhóm trả lời
ÄHS khác nhận xét, sửa nếu sai
D GV: nhận xét, thống nhất kết quả đúng
1./ Định dạng văn bản:
- Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu), các đoạn văn bản và các đối tượng khác trên trang.
- Định dạng văn bản gồm hai loại: Định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
HOAÏT ÑOÄNG 3:Định dạng kí tự
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
-Kyû naêng: Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh...
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
D? Định dạng kí tự là gì?
ÄHS: cá nhân trả lời
D GV: Giới thiệu các tính chất phổ biến : font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc và hai cách để thực hiện định dạng kí tự là sử dụng nút lệnh và sử dụng hộp thoại font.
ÄHS xem thể hiện các tính chất phổ biến ở SGK D? Để định dạng kí tự lên một từ hay một đoạn văn bản ta cần làm gì?
ÄHS: trả lời
D GV giới thiệu các nút lệnh bằng thanh Formatting trên thanh công cụ
ÄHS: quan sát và nhận biết các nút lệnh ở thanh công cụ của máy mình.
D GV yêu cầu HS gõ câu “Học đi đôi với hành” sau đó copy thành 4 câu và sử dụng các nút lệnh thực hành lên 4 câu vừa gõ thể hiện đủ 4 tính chất.
ÄHS thực hành
D GV yêu cầu mỗi HS phải thực hành một lần tất cả các nút lệnh trên thanh công cụ
D GV hướng dẫn HS sử dụng hộp thoại Font để định dạng kí tự.
ÄHS mở hộp thoại Font và làm theo hướng dẫn của GV.
D GV: Lưu ý: Nếu không chọn trước phần văn bản nào thì các thao tác định dạng trên sẽ áp dụng cho các kí tự được gõ vào sau đó.
2./ Định dạng kí tự
- Định dạng kí tự là thay đổi dáng vẻ của một hay một nhóm kí tự.
- Các tính chất phổ biến gồm: font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc.
a./ Sử dụng các nút lệnh: SGK/86
b./ Sử dụng hộp thoại Font: SGK/87
Mở hộp thoại Font bằng cách:
Mở bảng chọn Format à chọn lệnh Font
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Thế nào là định dạng văn bản, các lệnh định dạng được phân loại như thế nào?
Đáp án: Định dạng văn bản là thay đổi dáng vẻ của một hay một nhóm kí tự.
- Các tính chất phổ biến gồm: font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu sắc.
- các lệnh định dạng được phân 2 loại: định dạng kí tự, định dạng đoạn
Câu 2: Nêu các cách định dạng kí tự mà em biết?
Đáp án: định dạng kí tự có 2 cách:
-Định dạng bằng cách sử dụng các nút lệnh
- Định dạng bằng cách sử dụng hộp thoại Font
5.2/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Sử dụng được các nút lệnh trên thanh định dạng
+ Thực hiện được thao tác định dạng văn bản
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Xem tiếp bài : “Định dạng đoạn văn bản ”
Chuẩn bị: + Tìm hiểu cách định dạng đoạn văn, các nút định dạng
6. PHỤ LỤC
ĐỊNH DẠNG ĐOẠN VĂN BẢN
Tiết 48 Bài 17
Tuần dạy: 25
Ngày dạy: 17/02/2014
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Biết định dạng đoạn văn bản: căn lề, khoảng cách giữa các dòng
1.2/ Kỹ năng
Biết cách thực hiện các thao tác định dạng đoạn văn bản
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Biết định dạng đoạn văn bản gồm: đổi kiểu căn lề, vị trí của lề, khoảng cách giữa các dòng
Biết cách sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ để định dạng đoạn văn bản
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: phòng máy
3.2/ Học sinh: xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu 1: Thế nào là định dạng văn bản? Có mấy loại định dạng văn bản?
Đáp án:
Câu 1: Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự (con chữ, số, kí hiệu), các đoạn văn bản và các đối tượng khác trên trang.
Định dạng văn bản gồm hai loại: Định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản.
Câu 2: Hãy nêu thao tác để định dạng kí tự với cỡ chữ 13pt?
Đáp án:
Câu 2: Thao tác: chọn kí tự đó à vào hộp cở chữ chọn cở chữ 13pt
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 1:Tổ chức tình huống học tập
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
-Kyû naêng: Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh...
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
D GV: Giới thiệu bài à vào bài mới.
HOAÏT ÑOÄNG 2: Định dạng đoạn văn
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
-Kyû naêng: Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh...
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
D GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 máy cạnh nhau (4HS) để trả lời câu hỏi:
+ Định dạng đoạn văn bản là gì?
+ Định dạng đoạn văn bản có gì khác so với định dạng kí tự?
ÄHS thảo luận nhóm và trả lời
ÄHS nhóm khác nhận xét, sửa nếu sai
D GV nhận xét, thống nhất kết quả đúng
D GV yêu cầu HS xem hình vẽ minh hoạ ở SGK để trả lời câu hỏi:
+ Có mấy dạng căn lề, kể ra?
ÄHS nghiên cứu trong SGK, cá nhân trả lời
D GV yêu cầu HS xem hình vẽ minh hoạ ở SGK để nhận biết khoảng cách giữa các đoạn văn và giữa các dòng trong một đoạn.
ÄHS xem SGK/89 và trả lời
D GV nhận xét
1./ Định dạng đoạn văn:
- Định dạng đoạn văn là thay đổi các tính chất sau đây của đoạn văn bản:
+ Kiểu căn lề
+ Vị trí lề của cả đoạn văn bản so với toàn trang
+ Khoảng cách lề của dòng đầu tiên
+ Khoảng cách đến đoạn văn trên hoặc dưới
+ Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn văn
HOAÏT ÑOÄNG 3: Sử dụng các nút lệnh để định dạng đoạn văn.
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Tìm hiểu nội dung và mục tiêu của định dạng văn bản.
-Kyû naêng: Biết cách thực hiện các thao tác định dạng văn bản: trình bày kí tự, số, kí hiệu hình ảnh...
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
* D GV giới thiệu một vài ý về định dạng đoạn văn bản.
D? Khi định dạng đoạn văn chúng ta có cần phải chọn đoạn văn đó hay không?
ÄHS: cá nhân trả lời
D GV nhận xét.
D GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK kết hợp mở văn bản Word để nhận biết các nút lệnh định dạng đoạn văn trên thanh công cụ.
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
D GV yêu cầu HS mở một văn bản đã có trên máy và thực hành sử dụng các nút lệnh định dạng đoạn văn đó.
ÄHS thực hành
D GV yêu cầu mỗi HS phải thực hiện một lần các thao tác
D GV theo dõi và giúp đỡ nếu HS gặp khó khăn
2./ Sử dụng các nút lệnh để định dạng đoạn văn: SGK/89
- Định dạng đoạn văn bản chỉ cần đưa con trỏ soạn thảo vào đoạn văn bản và sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng Fomatting
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Khi thực hiện lệnh định dạng cho một đoạn văn bản chúng ta có cần chọn cả đoạn văn bản này không?
Đáp án: Khi thực hiện lệnh định dạng cho một đoạn văn bản chúng ta không cần chọn đoạn văn bản này mà chúng ta chỉ cần đưa con trỏ chuuột vào đoạn Vb và sử dụng nút lệnh.
5.2/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Thực hiện được sao chép, di chuyển phần văn bản
+ Biết và thực hiện được thao tác kết thúc việc soạn thảo.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Học bài: vở ghi + ghi nhớ/87. SGK
+ Trả lời câu hỏi và bài tập SGK/88
+ Xem trước bài: “Định dạng đoạn văn bản”
+ Định dạng đoạn văn bản là gì?
+ Tìm hiểu cách sử dụng nút lệnh và sử dụng hộp thoại Paragraph
6. PHỤ LỤC
File đính kèm:
- TIET_47_48.doc