MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Biết cách xem trước một trang in. Biết và vận dụng điều chỉnh ngắt trang hợp lí. Biết đặt lề và hướng giấy in. Biết sử dụng lệnh in trang tính.
1.2 Kĩ năng: HS vận dụng in được trang tính.
1.3 Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
-HS biết thao tác xem trước khi in và biết điều chỉnh ngắt trang.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên: Ghi một số câu hỏi ở bảng phụ.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 41 - Tuần dạy: 22: Trình bày và in trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH
Bài Tiết 41
Tuần dạy: 22
Ngày dạy: 15/01/2014
1. MỤC TIÊU
Kiến thức: Biết cách xem trước một trang in. Biết và vận dụng điều chỉnh ngắt trang hợp lí. Biết đặt lề và hướng giấy in. Biết sử dụng lệnh in trang tính.
Kĩ năng: HS vận dụng in được trang tính.
Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
-HS biết thao tác xem trước khi in và biết điều chỉnh ngắt trang.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên: Ghi một số câu hỏi ở bảng phụ.
3.2 Học sinh: Xem trước bài, nghiên cứu phần 1, 2
Xem trước bài, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sĩ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2 Kiểm tra miệng: (Thông qua)
4.3 Tiến trình bài học:
GV giới thiệu bài :In trang tính là cách chúng ta chia sẽ thông tin trong máy tính. Vậy trước khi in, chúng ta cần trình bày hợp lí và nội dung đúng như mong muốn. Chúng ta sẽ đi tìm hiệu nội dung bài hôm nay “Trình bày và in trang tính”.
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu và cách xem trước một trang in (10 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết cách xem trước một trang in.
Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hiện theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: hướng dẫn trên máy chiếu kết hợp sgk.
HS: quan sát nhận xét
GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân với bảng tính Danh sach lop em, so theo doi the luc, THKI
1) Xem trước khi in
-Để xem trước khi in: Em nháy vào nút Print Preview trên thanh công cụ
HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách điều chỉnh ngắt trang. (25 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết và vận dụng điều chỉnh ngắt trang hợp lí.
Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hiện theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV: hướng dẫn trên máy chiếu.
HS: quan sát nhận xét
GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân
2.Điều chỉnh ngắt trang
B1:Nháy chuột vào bảng chọn View và
chọn page Break Preview.
B2:Đưa con trỏ chuột vào đường kẻ
xanh chiều (đứng, ngang) và xuất
hiện mũi tên 2 tương ứng.
B3:Kéo thả đường kẻ xanh đến vị trí em
muốn.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút)
5.1 Tổng kết:
GV đặt câu hỏi và HS trả lời
1. Em hãy nêu ích lợi của việc xem trước trang in bằng Print Preview?
2.Làm cách nào để có thể điều chỉnh được các trang in cho hợp lí?
Đáp án
1. xem trước trang in bằng Print Preview có lợi ích là: chúng ta có thể trình bày trang tính một cách hợp lí và nội dung từng trang in đúng như mong muốn.
2. Để điều chỉnh em sử dụng lệnh Page Break Preview trong bảng chọn View và thao tác chỉnh đường kẻ xanh (các dấu ngắt trang)
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ôn lại lý thuyết bài định dạng trang tính.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Về nhà: học bài
+ Chuẩn bị nội dung: phần 3, 4 còn lại
+ Xem thao tác đặt lề và hướng giấy in.
+ In trang tính
PHỤ LỤC: Khơng cĩ
TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH
Bài Tiết 42
Tuần dạy: 22
Ngày dạy: 15/01/2014
1. MỤC TIÊU
Kiến thức: Biết cách xem trước một trang in. Biết và vận dụng điều chỉnh ngắt trang hợp lí. Biết đặt lề và hướng giấy in. Biết sử dụng lệnh in trang tính.
Kĩ năng: HS vận dụng in được trang tính.
Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
-HS biết thao tác xem trước khi in và biết điều chỉnh ngắt trang.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên: Ghi một số câu hỏi ở bảng phụ.
3.2 Học sinh: Xem trước bài, nghiên cứu phần 1, 2
Xem trước bài, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sĩ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2 Kiểm tra miệng: (Thông qua)
4.3 Tiến trình bài học:
HỌAT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cách cách đặt lề và hướng giấy in (20 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết cách đặt lề và hướng giấy in .
Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hiện theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: hướng dẫn trên máy chiếu.
HS: quan sát nhận xét
GV: yêu cầu HS thực hành trên máy cá nhân với Danh sach lop em, Cac nuoc DNA
3. Đặt lề và hướng giấy in
Hình 74 Sgk/trang 62:
(để thực hiện em cần chọn nút Margins trong hộp thoại Print Preview)
a)Đặt lề trang
B1:Vào File chọn Page Setup.
B2: Nháy chuột vào trang Margins
B3: Thay đổi thông số trong các ô Top, Bottom, Left, Right
b)Đặt hướng giấy in
B1: Nháy chuột vào trang Page trên hộp thoại Page Setup
B2:Chọn + Portrait : hướng giấy đứng
+Landscape: hướng giấy nằm ngang
HỌAT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách in trang tính (15 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: Biết sử dụng lệnh in trang tính.
Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hiện theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV: yêu cầu HS đọc sách, tìm hiểu cách in trang tính
HS: quan sát và thực hành trên máy với bảng tính Danh sach lop em
4. In trang tính
-Sau khi thiết đặt và kiểm tra các trang in
-Em chỉ cần nháy nút lệnh Print trên thanh công cụ
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút)
5.1 Tổng kết:
GV đặt câu hỏi và HS trả lời
3. Làm thế nào để thay đổi hướng giấy của trang in?
Đáp án
Để thay đổi hướng giấy của trang in: Em cần vào bảng chọn File và chọn lệnh Page Setup nháy chuột vào trang Page và chọn hướng giấy.
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Về nhà: học bài
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Xem trước bài: “In danh sách lớp em”
+ Chuẩn bị nội dung: bài tập 1, 2, .
PHỤ LỤC: Khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET41_42.doc