Bài giảng Tiết 40 : mở đầu về phương trình

Mục tiêu :

- Học sinh nắm được các khái niệm " phương trình một ẩn", "ẩn số", "nghiệm" của phương trình, " giải phương trình", các thuật ngữ : Vế phải, vế trái.

- Học sinh có thể thấy được phương trình có thể có 1 nghiệm, 2 nghiệm. . . có thể có vô số nghiệm hay vô nghiệm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1473 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 40 : mở đầu về phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III - PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN Tiết 40 : MỞ ĐẦU VỀ PHƯƠNG TRÌNH I-Mục tiêu : Học sinh nắm được các khái niệm " phương trình một ẩn", "ẩn số", "nghiệm" của phương trình, " giải phương trình", các thuật ngữ : Vế phải, vế trái. Học sinh có thể thấy được phương trình có thể có 1 nghiệm, 2 nghiệm. . . có thể có vô số nghiệm hay vô nghiệm. II-Chuẩn bị của GV- HS : SGK, bảng con, phấn màu, bảng phụ bài tập 4 trang 7. III-Các hoạt động dạy- học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng I/-Kiểm tra miệng 1/ Cho ví dụ 2 biểu thức có chứa x, nối lại với nhau bởi dấu = . 2/-Cho 2 biểu thức: A=2x+5 B = 3(x-1) + 2 Tìm giá trị của A; B khi biết x = 6. Nêu nhận xét GV chốt lại từ đó giới thiệu thế nào là phương trình II/-Bài mới Hoạt động 1 : GV giới thiệu cho HS biết vế trái, vế phải của 1 phương trình là gì thông qua câu 1 của bài kiểm tra miệng Hãy nêu các ví dụ về phương trình ẩn x, ẩn t ? Cho HS làm ?2; ?3 GV thông qua bài kiểm tra miệng cho HS nhận xét bài tập ?2 GV nêu chú ý giống phần SGK trang 5, 6 GV cho HS làm bài tập 1, 2 trang 6 Hoạt động 2 : Cho học sinh làm ?4 a/-S = í2 ý ; b/- S= Ø Làm bài tập 3 trang 6 GV đưa bảng phụ bài 4 trang 7 Hoạt động 3 : Phương trình x = -1 có tập nghiệm là gì ? Phương trình x + 1 = 0 có tập nghiệm là gì ? Cho học sinh nhận xét về 2 tập nghiệm. GV giải thích thế nào là hai phương trình tương đương giống SGK Xét xem các phương trình sau có tương đương không ? Vì sao? a/ x- 2 = 0 và 2x = 4 b/ x2 = 4 và x = 2 Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con Cho HS đọc SGK khái niệm thế nào là phương trình 1 ẩn Cho HS lên bảng làm ?1 Gọi 1 HS lên bảng làm ?3, cả lớp làm bảng con Gọi 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con Gọi HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. GV cho HS làm trên bảng phụ, cả lớp nhận xét Cho HS đứng tại chỗ tìm tập nghiệm của hai phương trình trên Cho HS làm bảng con I/-Phương trình một ẩn 1/-Khái niệm : Một phương trình ẩn x luôn có dạng A(x) = B(x) trong đó vế trái A(x) và vế phải B(x) là hai biểu thức có cùng một biến x Ví dụ : 2x + 1 = x là phương trình ẩn x 2t - 5 = 3 - 4t là phương trình ẩn t 2/-Nghiệm của phương trình: Giá trị của ẩn thỏa mãn (nghiệm đúng) phương trình đã cho gọi là nghiệm của phương trình VD : a/2x + 5 = 3(x-1 ) +2 có nghiệm số là x = 6 b/x (x – 1 )= 0 có nghiệm số là x = 0 hay x=1 c/x – 5 = x – 5 Phương trình có vô số nghiệm d/Phương trình x2 = -1 vô nghiệm Chú ý : SGK trang 5, 6 II/-Giải phương trình Là tìm tất cả các nghiệm ( hay tìm tập nghiệm) của phương trình đó. Ký hiệu tập nghiệm của phương trình : S III/-Phương trình tương đượng Hai phương trình có cùng một tập nghiệm là hai phương trình tương đương Ký hiệu : " Û " Ví dụ : x + 1 = 0 Û x = -1 Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà Về nhà học bài Làm bài tập 5 trang 7 Xem trước bài " Phương trình bậc nhất một ẩán và cách giải"

File đính kèm:

  • docDS8-T40.Doc