I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được thành phần trên bảng tính.
- Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính và trình bày theo yêu cầu.
2. Kỹ năng:
- Nhập được một bảng tính hoàn chỉnh.
- Lưu được kết quả của trang tính.
3. Thái độ: Làm việc khoa học, chính xác, cẩn thận, nghiêm túc trong giờ học.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 4: Bài thực hành số 1: Làm quen với chương trình bảng excel (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22.8.11
Ngày giảng: 8A - 7B: 24.8.11
7A : 25.8.11 – 9A : 26.8.11
Tiết 4: Bài thực hành số 1:
Làm quen với chương trình bảng Excel
(tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được thành phần trên bảng tính.
- Biết cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính và trình bày theo yêu cầu.
2. Kỹ năng:
- Nhập được một bảng tính hoàn chỉnh.
- Lưu được kết quả của trang tính.
3. Thái độ: Làm việc khoa học, chính xác, cẩn thận, nghiêm túc trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Máy chiếu, máy tính.
- HS: Máy tính
III. Phương pháp: Luyện tập, HĐN
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3’)
? Nêu một số cách khởi động Excel, muốn ghi bảng tính ta làm như thế nào?
*. Khởi động Excel.
C1. Nháy chuột vào nút Start\Programs\Microsoft Excel
C2. Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền.
* Lưu kết quả:
- File\Save(nháy và nút lệnh Save )
- File\Save as (lưu với tên mới)
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Để hiểu được các mục trong một bảng tính hoàn chỉnh và nhập liệuảtên đó ta phải làm gì? thì ta thực hành trên trang tính trong bài hôm nay...
HĐ 1: 1. Yêu cầu nội dung, nội dung của bài thực hành.
- Mục tiêu: Phân công nhiệm vụ và tổ chức các nhóm giải quyết bài toán theo yêu cầu.
- Đồ dùng: Máy chiếu, máy tính.
- Thời gian: 7’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
- GV: Nêu yêu cầu, nội dung của bài thực của bài thực hành:
+ Khởi động Excel và nhập liệu theo mẫu.
+ Sửa chữa dữ liệu
+ Lưu trang tính với tên Danh sach lop em
1. Yêu cầu nội dung, nội dung của bài thực hành.
Bài tập 3: (SGK_11). Khởi động Excel và nhập theo bảng tính sau:
HĐ 2: 2. Thực hành:
- Mục tiêu:
+ Nhập được một bảng tính hoàn chỉnh.
+ Lưu được kết quả của trang tính.
- Đồ dùng: Máy tính, máy chiếu.
- Thời gian: 29’
- Cách tiến hành:
- GV: Đưa yêu cầu bài tập 3 và hướng dẫn cho hoc thực hành.
- GV: Hướng dẫn học sinh ta có thể thực hiện các nhập liệu trên các ô tự chọn cho bảng tính của mình. Ví dụ: trên các cột E,F,G,H và trên các cột khác nhau.
- HS: Thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- GV: Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác sửa chữa dữ liệu và cách thao tác khác: Nhập thêm cột, dòng dữ liệu... bằng cách nháy chuột vào ô cần thêm và nhập dữ liệu cho ô đó và các ô tiếp theo.
? Nhắc lại cách sửa dữ liệu trên bảng tính
- GV: Thao tác sửa dữ liệu.
- HS: Quan sát .
- GV: Hướng dẫn học sinh chọn một ô bất kỳ và nhập liệu cũng như hủy bỏ vào Phím Delete trên bàn phím.
- GV: Đi bao quát các nhóm thực hành theo yêu cầu, chỉ dẫn và uốn nắn.
- GV: Hướng dẫn học sinh lưu lại bảng tính với tên là ví dụ và thoát khỏi chương trình.
2. Thực hành:
* Lưu với tên là: Danh sach lop em
4. Củng cố, đánh giá:(4’)
- Cần chú ý đến các thao tác thực hiện của các em trong khi tiến hành thực hiện yêu cầu của bài tập.
- Chú ý đến ổn định trong phòng máy, lân nhau thực hành
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: tranh ảnh, tài liệu cần thiết.
-----------------------
File đính kèm:
- T4.doc