Bài giảng Tiết: 36: Sắp xếp và lọc dữ liệu

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu cần thiết

2. Kỹ năng:

- Thực hiện trên máy được và thao tác thành thạo

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết: 36: Sắp xếp và lọc dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 36 SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Ngày soạn: 10/01/09 Ngày giảng: 11/01/09 Mục tiêu: Kiến thức: Biết được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu cần thiết Kỹ năng: Thực hiện trên máy được và thao tác thành thạo Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc B. Chuẩn bị: -Gv: Giáo án, máy tính - Hs: kiến thức đã học và đọc nội dung bài mới trước khi vào tiét học C. Tiến trình thực hành: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Gọi 5 học sinh ngồi vào máy thực hành định dạng theo yêu cầu bài thực hành 6. 7 III. Bài mới. Giới thiệu bài: Triển khai bài. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Gv: Khi ta lập một danh sách học sinh trên trang tính thì thứ tự tên các học sinh không theo một vị thứ bảng chữ cái cho nên để sắp xếp chúng ta cần phải sử dụng đến chức năng này. - Đưa các ví dụ như bảng điểm, danh sách thi... rất cần đến việc sắp xếp. - Thế nào là sắp xếp dữ liệu? Hs: Là hoán đổi vị trí trong hàng hay cột theo thứ tự tăng hoặc giảm dần. nếu mặc định à kí tự thì sắp xếp theo bảng chữ cái Gv: Thực hành với 1 bảng tính bất kỳ cho học sinh quan sát. Hoạt động 2: Hs: Đọc ví dụ (t 72) - Nêu các yêu cầu của bài tập Gv: Trình bày trên máy tính và hướng dẫn các bước để học sinh hình dung các kết quả sau khi sắp xếp. Hs: Quan sát và đưa ra nhận xét gì ở H.87 Gv: Chúng ta quan sát khi kết quả thay đổi vị trí thì số thứ tự các nước thay đổi Hoạt động 3: Gv: Thế nào là lọc dự liệu? - lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng thoả mãn các yêu cầu nhất định Gv: Thực hiện trên bảng tính cho học sinh quan sát bằng trực quan các bước thực hiện. ** Quan sát các hình 82, 83 sgk Nhận xét 1. Sắp xếp dữ liệu. - Nháy chuột vào một ô trông cột em cần sắp xếp - Nháy vào nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặcc nút theo thứ tự giảm dần) ** Lưu ý: Nếu không tìm thấy trên thanh công cụ tì hãy thực hiện các bước như hình 85. ** Ví dụ: Hình 86 (sgk) - Sắp xếp vị thứ từ cao đến thấp của cột tổng cộng. (Cột F). - Nháy chuột vào một ô của cột F( ô F3) - Nháy vào nút trên thanh công cụ - Nhận được kết quả như hình 87 2. Lọc dữ liệu. B1: - Nháy chuột chọn một ô trong các vùng có dữ liệu cần sắp xếp - Mở bảng chọn Data / trỏ vào Filter / nháy chọn AutoFilter (H.89) IV. Củng cố: - Nhắc lại kiến thức đã học, giáo viên thực hành trên máy gọi học sinh lên thực hành những kiến thức cơ bản V. Dặn dò: - Về nhà xem lại kiến thức đã học hôm sau chúng ta thực hành tốt Tiết: 37 SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (tt) Ngày soạn: 10/01/09 Ngày giảng: 11/01/09 A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu cần thiết 2. Kỹ năng: Thực hiện trên máy được và thao tác thành thạo Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc B. Chuẩn bị: -Gv: Giáo án, máy tính - Hs: kiến thức đã học và đọc nội dung bài mới trước khi vào tiét học C. Tiến trình thực hành: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: 2.Triển khai bài. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Gv: Trình bày trực tiếp trên máy Sau bước này các em sẽ thấy các mũi tên như hình 90. Hs. Vậy ta chọn mũi tên nào? Gv: Tuỳ theo yêu cầu đặt ra ta chọn mũi tên tương ứng. - Thực hiện trên máy Hs: Quan sát H.91 Thực hiện trên máy ví dụ H.91 Hoạt động 2: Gv: Nêu được chức năng của việc lọc hàng Lấy ví dụ cụ thể trên một bảng tính Gv: Thực hiện trên máy cho hs quan sát Gọi học sinh lên thực hành 2. Lọc dữ liệu (tiếp) - Khi xuất hiện các mũi tên - Tuỳ vào yêu cầu nằm ở cột nào thì chọn cột đó - Sau khi chọn xong em không muốn lọc nữa thì ta vào Data / Filter và nháy chuột xoá đánh dâu AutoFilter 3. Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất). - Nháy chuột ở mũi tên trên danh sách chọn em còn thấy lựa chọn (Top 10..) Lọc các hàng có giá trị lớn nhất hay nhỏ nhất trong hàng đó Ví dụ: Quan sát H. 93 IV. Củng cố: - Nhắc lại kiến thức đã học, giáo viên thực hành trên máy gọi học sinh lên thực hành những kiến thức cơ bản V. Dặn dò: - Về nhà xem lại kiến thức đã học hôm sau chúng ta thực hành tốt

File đính kèm:

  • doc36.37.doc