Bài giảng Tiết 25: người tìm đường lên các vì sao

Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi- ôn- cốp- xki. Biết đọc bài với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục.

2, Hiểu từ ngữ mới: Khí cầu, sa hoàng, thiết kế, tâm niệm, tôn thờ.

Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi- ôn- cốp- xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.

 

doc33 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 25: người tìm đường lên các vì sao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oàng ... có nhiều thay đổi nhà ở và đồ dùng trong nhà ngày càng tiện nghi hơn - Hs các nhóm lần lượt trình bày kết quả từng câu hỏi. - Hs thảo luận nhóm đôi, dựa vào tranh ảnh, kênh chữ trong sách GK và vốn hiểu biết của bản thân thảo luận. ... trang phục truyền thống có nhiều nét độc đáo. ... tổ chức vào mùa xuân và mùa thu để cầu cho 1 năm mới mạnh khoẻ mùa màng bội thu. ... các hoạt động vui chơi giải trí, hội Lim, hội Chùa Hương, Hội Gióng... Bước 2: - GV giúp Hs chuẩn xác kiến thức 3. Củng cố - Dặn dò - Yêu cầu Hs nêu nội dung bài? - Chuẩn bị bài sau * Nhận xét tiết học - Các nhóm trình bày kết quả - Các nhóm bổ sung - HS nêu Khoa học tiết 26 Nguên nhân làm cho nước bị ô nhiễm I. Mục tiêu Sau bài học, học sinh biết: Tìm ra những nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh rạch, biển…bị ô nhiễm. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương. Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người. II. Đồ dùng dạy học Hình trang 54, 55 SGK. Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra. III.Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là nước bị ô nhiễm? - Thế nào là nước sạch? 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm - 1 HS trả lời - 1 Hs nêu * Mục tiêu: - Phân tích các nguyên nhân làm nước ở sông, hồ, kênh, rạch, biển…bị ô nhiễm. - Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng bị ô nhiễm nước ở địa phương. * Cách tiến hành: Bước 1: Tổ chức hướng dẫn - Gv yêu cầu HS quan sát các hình, từ hình 1" hình 8 trang 54, 55 SGK; tập đặt câu hỏi và trả lời cho từng hình - Yêu cầu các em liên hệ đến nguyên nhân làm cho nước bị ô nhiễm ở địa phương Bước 2: Làm việc theo cặp - Gv đi tới các nhóm giúp đỡ Bước 3: Làm việc cả lớp - Chú ý - HS quay lại chỉ vào từng hình trang 54, 55 SGK để hỏi và trả lời như đã gợi ý - Các nhóm trình bày( mỗi nhóm chỉ nói về 1 nội dung) - GV kết luận: - Gv đọc cho Hs nghe 1 vài thông tin về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước đã sưu tầm được - Chú ý * Hoạt động 2: Thảo luận về tác hại của sự ô nhiễm nước * Mục tiêu: Nêu tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người * Cách tiến hành: GV yêu cầu HS thảo luận : Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm Kết luận: Nguồn nước bị ô nhiễm là nơi các loại vi sinh vật sinh sống và phát triển… 3. Củng cố- dặn dò - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài Chuẩn bị bài sau * Nhận xét tiết học - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm trình bày - HS nêu Thứ sáu ngày tháng năm 2006 Âm nhạc: tiết 13: ôn tập bài hát: Cò lả. tập đọc nhạc: TĐN số 4 I.Mục tiêu HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Cò lả. Thể hiện tính chất mềm mại của bài dân ca. Đọc đúng độ cao, trường độ bài TĐN số 4 Con chim ri và ghép lời. II. Chuẩn bị 1.Giáo viên: Nhạc cụ quen dùng, máy nghe băng nhạc các bài hát. Dạy HS biết thể hiện cách hát phần xướng và phần xô trong bài Cò lả. Bảng phụ có chép bài tập đọc nhạc số 4 Con chim ri.2. 2. Học sinh - SGK âm nhạc 4 - Một số nhạc cụ gõ thường dùng. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1.Phần mở đầu Giới thiệu nội dung bài học: - Ôn tập bài hát Cò lả - TĐN số 4 Con chim ri 2. Phần hoạt động a, Nội dung 1: Ôn tập bài hát Cò lả - Gv mở băng cho HS nghe lại - chú ý - Cả lớp chú ý nghe - Cả lớp hát lại bài một lần - Một số HS trình bày bài hát ( có động tác phụ hoạ) - GV hướng dẫn HS hát theo hình thức xướng và xô: + Phần 1(xướng): Một HS hát “ Con cò…đồng) + Phần 2( xô): Cả lớp hát “ Tình tính tang…chăng) b, Nội dung 2: Học bài tập đọc nhạc số 4 Con chim ri - GV chép sẵn bài TĐN số 4 Con chim ri vào bảng phụ - Hướng dẫn HS luyện độ cao - HS luyện tập tiết tấu Bước 1: HS tập đọc chậm rõ ràng từng nốt ở câu 1. Đọc sang chuyển sang câu 2 Bước 2: Ghép cao độ với trường độ, đọc ở tốc độ hơi chậm Bước 3: Đọc cả hai câu vài lần rồi ghép lời ca 3. Phần kết thúc - GV cho hai dãy cùng tập, một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời ca - Về nhà thực hiện bài tập * Nhận xét tiết học - 1 HS thực hiện - Cả lớp thực hiện * Trình bày theo cách trên ( mỗi tổ một lần) - HS luyện tập độ cao - HS thực hiện - HS thực hiện - Cả lớp đọc lại hai lần bài TĐN số 4 Con chim ri và kết hợp gõ đệm. - HS thực hiện Tập làm văn: Tiết 26: Ôn tập văn kể chuyện I. Mục tiêu 1. Thông qua luyện tập, HS củng cố những hiểu biết về một số đặc điểm của văn kể chuyện 2. Kể một câu chuyện theo đề tài cho trước. Trao đổi được với các bạn về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa câu chuyện, kiểu mở bài và kết thúc câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện. III. Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn ôn tập Bài tập 1: - Hai HS đọc yêu cầu của bài - Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ phát biểu ý kiến - GV yêu cầu HS phát biểu ý kiến GV nhân xét, chốt lại lời giải đúng: - Đề 1:…( thuộc loại văn kể chuyện) - Đề 2: :…( thuộc loại văn viết thư) - Đề 3: :…( thuộc loại văn miêu tả) - Đề 2 là văn kể chuyện vì ( khác với các đề 1 và 3)- khi làm đề này, HS phải kể một câu chuyện có nhân vật, cốt chuyện, ý nghĩa… Nhân vật này là tấm gương rèn luyện thân thể… Bài 2, 3: - GV yêu cầu HS trình bày - GV quan sát, uốn nắn - Yêu cầu mỗi em kể chuyện xong sẽ trao đổi, đối thoại cùng bạn về nhân vật trong chuyện/ tính cách nhân vật/ ý nghĩa câu chuyện/ cách mở đầu, kết thúc câu chuyện. Các em có thể tự trả lời câu hỏi, nêu câu hỏi cho các bạn trả lời và ngược lại. - GV treo bảng phụ viết sẵn bảng tóm tắt 3. Củng cố – Dặn dò - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung ôn tập - Về nhà tóm tắt những kiến thức về văn kể chuyện để ghi nhớ. * Nhân xét tiết học - HS nhận xét - 2 HS đọc yêu cầu của bài tập 2, 3 - Một số HS nói đề tài câu chuyện của mình chọn kể. - HS viết nhanh dàn ý câu chuyện - Từng cặp HS thực hành KC, trao đổi về câu chuyện vừa kể theo yêu cầu của bài tập 3 - HS thi kể chuyện trước lớp - Chú ý - 1 HS đọc Toán tiết 65 luyện tập chung I. Mục tiêu Giúp Hs ôn tập, củng cố về: - Một số đơn vị đo khối lượng, diện tích, thời gian thường gặp và học ở lớp 4. - Phép nhân với số có hai hoặc ba chữ số và một số tính chất của phép nhân - Lập công thức tính diện tích hình vuông. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.GV ghi: 95 x 11 x 206 = 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài Bài 1 ( Củng cố đơn vị đo khối lượng, đo diện tích ). Phần a,b,c ( cột 1 ). Phần a cột 1: 10 kg = 1 yến 50 kg = 5 yến 80 kg = 8 yến - Hai đơn vị đo khối lượng liền kề nhau gấp và kém nhau bao nhiêu lần? - 1 HS thực hiện 95 x 11 x 206 = 1045 x 206 = 215 270 - 2 Hs nêu yêu cầu của bài - Hs làm vào vở, 3 Hs làm bài trên bảng lớp ( mỗi em một cột) phần b cột 1:1000 kg = 1 tấn 8000 kg = 8 tấn 15000 kg = 15 tấn - HS nêu - Hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau gấp và kém nhau bao nhiêu lần? Bài 2:( Củng cố nhân với số có ba chữ số, nhân một số với một tổng) - GV quan sát - GV yêu cầu HS nêu cách làm Bài 3: ( Củng cố cách tính nhanh- vận dụng tính chất: một số nhân một tổng,1 số nhân một hiệu) GV chốt lại cách làm Bài 5: Củng cố cách tính diện tích hình vuông - GV tổ chức cho HS thi tiếp sức(2 tổ mỗi tổ 2 em) - GV phân thắng, thua 3. Củng cố dặn dò - Yêu cầu Hs nhác lại nội dung luyện tập Chuẩn bị bài sau * Nhận xét tiết học - 2 HS nêu yêu cầu của bài - HS làm vào vở, 3 HS lên bảng làm bài a , 268 324 x 235 x 250 1340 16200 804 648 536 81000 62980 b, 475 309 x 205 x 207 2375 2163 9500 6180 97375 63963 c, 45 x 12 + 8 = 540 + 8 = 548 45 x ( 12 + 8 ) = 45 x 20 = 900 - HS nêu - 2 HS nêu cầu của bài - HS làm bài vào nháp - 3 HS lên bảng làm bài( nêu cách làm) a, 2 x 39 x 5 = 2 x 5 x 39 = 10 x 39 = 390 b, 302 x 16 + 302 x 4 = 302 x (16 + 4 ) = 302 x 20 = 302 x 2 x 10 = 604 x 10 = 6040 - 2 HS đọc yêu cầu của bài - 2 tổ chơi - HS nêu Đạo đức tiết 13: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (tiết 2) I. Mục tiêu Học xong bài này hcọ sinh có khả năng: - Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống. - Kính yêu ông bà, cha mẹ. II. Tài liệu và phương tiện SGK Đạo đức 4 III. Các hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: - Trình bày phần ghi nhớ(Bài Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ) 2. Dạy bài mới 2.1, Giới thiệu bài: 2.2, Hoạt động 1: Đóng vai(bài tập 3) * Mục tiêu: HS biết thể hiện quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, nhất là khi ông bà già yếu, ốm đau. * Cách tiến hành: - GV chia nhóm(nhóm 3) và giao nhiệm vụ cho một nửa số nhóm thảo luận, đóng vai theo tình huống tranh 1, 1 nửa số nhóm đóng vai theo tình huống tranh 2. - GV Phỏng vấn HS đóng vai cháu về cách ứng xử, HS đóng vai ông bà về cảm xúc khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cháu. * GV kết luận: Con cháu hiếu thảo cần phải quan tâm… 2.3, Thảo luận nhóm đôi( bài tập 4) * Mục tiêu: HS biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc nhở HS khác học tập theo * Cách tiến hành: - GV quan sát - Khen những HS đã biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ… 2.4, Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được( bài tập 5, 6) * Mục tiêu: Biết sưu tầm, viết, vẽ hoặc kể chuyện về lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - 1 HS trình bày - Chú ý - Nhóm 3 - Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai - Các nhóm lên đóng vai - Thảo luận lớp nhận xét về cách ứng xử - 1 HS đọc yêu cầu bài tập 4 - HS thảo luận theo nhóm đôi - 1 số HS trình bày * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS trình bày Kết luận chung: Ông bà, cha mẹ đã có công lao sinh thành, nuôi dạy chúng ta nên người, Con cháu phải có bổn phận hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. 3. Hoạt động nối tiếp: - Yêu cầu thực hiện nội dung ở mục “ Thực hành”: Em hãy làm những việc cụ thể hằng ngày để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. Chuẩn bị tiết sau * Nhận xét tiết học - Lần lượt từng HS trình bày - HS nhận xét Sinh hoạt lớp Nhận xét hoạt động tuần học 13 Kế hoạch thực hiện tuần 14

File đính kèm:

  • docTuan 13.doc