Bài giảng Tiết 25, 26: Thao tác với bảng tính

MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 - Biết điều chỉnh kích thước của dòng, cột.

 - Biết chèn hoặc xoá dòng, cột

2. Kỹ năng:

 - Chỉnh sửa bảng tính phù hợp với yêu cầu bài tập

3. Thái độ

 - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong thao tác.

 

doc17 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 25, 26: Thao tác với bảng tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2: Để chèn thêm cột hoặc hàng vào trang tính ta cần thực hiện những thao tác cơ bản nào? - CH3: Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng bằng cách nào? Sau mỗi câu trả lời giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và giải đáp câu hỏi. - Ghi chép nội dung câu hỏi và vở ghi. - Tư duy và suy nghĩ trả lời các câu hỏi và bài tập. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Học sinh chú ý lắng . - CH1: Em học được gì qua phần mềm học địa lý thế giới với Earth Explorer - CH2: Để chèn thêm cột hoặc hàng vào trang tính ta cần thực hiện những thao tác cơ bản nào? - CH3: Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng bằng cách nào? 2. Hoạt động 2: Một số bài tập cơ bản Giáo viên đưa ra bài tập về các thao tác thực hiện tính toán trên trang tính và yêu cầu học sinh trả lời. Giáo viên giao bài tập theo nhóm và yêu cầu các nhóm lên làm bài trực tiếp trên máy. - Bài tập 1: Lập danh sách lớp trong đó chứa thông tin của cả lớp (theo mẫu) - Bài tập 2: Dùng hàm đã học tính lượng hàng nhập kho trung bình trên ngày của một đơn vị Sau mỗi câu trả lời giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và giải đáp câu hỏi. nghe câu hỏi, tư duy và làm bài. - Học sinh các nhóm cử đại diện lên làm bài trực tiếp trên máy. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ - Bài tập 1: Lập danh sách lớp trong đó chứa thông tin của cả lớp (theo mẫu) - Bài tập 2: Dùng hàm đã học tính lượng hàng nhập kho trung bình trên ngày của một đơn vị 3. Củng cố - luyện tập Gọi HS 1: yêu cầu thực hiện bài tập 1 Kiểm tra, hướng dẫn thực hiện đánh giá bài làm Gọi HS2: Thực hiện bài tập 2 - Kiểm tra, hướng dẫn dùng hàm Average để tính lượng hàng nhập kho trung bình trên ngày của một đơn vị 4. Hướng dẫn bài về nhà - Xem lại lý thuyết để thực hiện lại các thao tác cho bài tập 1 và 2. D. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng Nguyễn Duy Tỉnh Tên bài: KIỂM TRA 1 TIẾT Tiết PPCT: 30 Ngày dạy: 27/11/2013 Lớp: 7A6, 7A7 A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Đánh giá kiến thức học sinh nhận thức được được học 2. Kỹ năng - Tổng kết và cho điểm học sinh 3. Thái độ - Rút kinh nghiệm trong quá trình dạy- học B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án lý thuyết, đề kiểm tra, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Giảng kiến thức mới. Kiểm tra 1 tiết a. Hình thức kiểm tra: Thực hành trực tiếp trên máy b. Nội dung kiến thức kiểm tra: Nội dung kiến thức về các thao tác trên bảng tính. Đề bài A B C D E F G H 1 BẢNG ĐIỂM LỚP 7 2 STT Họ và tên Toán Tin Văn Anh văn Điểm tổng Điểm TB 3 1 Đinh Vạn Hoàng An 7 6 7 5 4 2 Lê Thị Hoài An 6 9 8 6 5 3 Lê Thị Anh 5 8 7 6 6 4 Phạm Như Anh 6 6 7 8 7 5 Vũ Việt Anh 7 8 7 6 8 6 Phạm Thanh Bình 6 6 7 8 9 7 Nguyễn Linh Chi 8 8 6 8 10 8 Vũ Xuân Cương 5 8 6 7 11 9 Trần Quốc Đạt 5 6 5 6 12 10 Nguyễn Anh Duy 7 6 5 8 13 11 Nguyễn Trung Dũng 8 7 6 4 14 12 Hoàng Thị Hường 5 8 6 9 ĐTB từng môn ĐTB lớn nhất ĐTB nhỏ nhất Yêu cầu: Nhập và chỉnh sửa trang tính như mẫu trên (2,5 điểm) Lập công thức tính tổng điểm, điểm trung bình của từng học sinh (4 điểm) Lập công thức tính điểm trung bình lớn nhất, nhỏ nhất (2 điểm) Chèn thêm 1 hàng trước hàng số 9 (Nguyễn Linh Chi) rồi nhập nội dung bất kì tương ứng. Sau đó tính tổng điểm, điểm trung bình của học sinh vừa nhập vào. Quan sát ĐTB lớn nhất, ĐTB nhỏ nhất có thay đổi không? (1 điểm) Lưa bảng điểm với tên em cùng tên lớp. Ví dụ: nguyễn văn a lớp 7a6. (0,5 điểm) 3. Củng cố - luyện tập - Giáo viên chấm bài 4. Hướng dẫn bài về nhà - Xem lại lý thuyết và bài tập chuẩn bị cho giờ bài tập. D. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng Nguyễn Duy Tỉnh Tên bài: ÔN TẬP HỌC KỲ I Tiết PPCT: 31, 32 Ngày dạy: 04/12/2013 Lớp: 7A6, 7A7 A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hệ thống lại các kiến thức đã học 2. Kỹ năng - Ôn luyện và thực hành một số dạng bài tập cơ bản. 3.Thái độ - Rèn tính cẩn thận trong quá trình làm bài tập B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, tài liệu phát tay, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Giảng kiến thức mới. TG - Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Một số khái niệm cơ bản về trang tính? Giáo viên đàm thoại gợi nhớ cùng học sinh, đưa ra bài tập về các khái niệm dưới dạng câu hỏi tự luận và yêu cầu học sinh trả lời. - CH1: Em học được gì qua phần mềm học địa lý thế giới với Earth Explorer - CH2: Để chèn thêm cột hoặc hàng vào trang tính ta cần thực hiện những thao tác cơ bản nào? - CH3: Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng bằng cách nào? - CH4: Cấu tạo trang tính gồm những thành phần nào? - CH5: Nêu cú pháp các hàm cơ bản trong Excel. - CH6: Các thao tác với tệp bảng tính Sau mỗi câu trả lời giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và giải đáp câu hỏi. - Ghi chép nội dung câu hỏi và vở ghi. - Tư duy và suy nghĩ trả lời các câu hỏi và bài tập. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - CH1: Em học được gì qua phần mềm học địa lý thế giới với Earth Explorer - CH2: Để chèn thêm cột hoặc hàng vào trang tính ta cần thực hiện những thao tác cơ bản nào? - CH3: Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng bằng cách nào? - CH4: Cấu tạo trang tính gồm những thành phần nào? - CH5: Nêu cú pháp các hàm cơ bản trong Excel. - CH6: Các thao tác với tệp bảng tính Hoạt động 2: Một số bài tập cơ bản Giáo viên đưa ra bài tập về các thao tác thực hiện tính toán trên trang tính và yêu cầu học sinh trả lời. Giáo viên giao bài tập theo nhóm và yêu cầu các nhóm lên làm bài trực tiếp trên máy. - Bài tập 1: Tính lượng hàng tồn kho qua từng ngày nhập, xuất hàng khỏi kho. - Bài tập 2: Dùng hàm đã học tính tổng lượng hàng nhập kho trong ngày của một đơn vị, hàng nào nhập nhiều nhất, số lượng là bao nhiêu? Hàng nào nhập ít nhất, số lượng là bao nhiêu? Sau mỗi câu trả lời giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và giải đáp câu hỏi - Học sinh chú ý lắng nghe câu hỏi, tư duy và làm bài. - Học sinh các nhóm cử đại diện lên làm bài trực tiếp trên máy. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Bài tập 1: Tính lượng hàng tồn kho qua từng ngày nhập, xuất hàng khỏi kho. - Bài tập 2: Dùng hàm đã học tính tổng lượng hàng nhập kho trong ngày của một đơn vị, hàng nào nhập nhiều nhất, số lượng là bao nhiêu? Hàng nào nhập ít nhất, số lượng là bao nhiêu? Hoạt động 4: Nhắc nhở nội dung kiểm tra học kỳ Giáo viên giới thiệu cách thức kiểm tra học kỳ, hướng dẫn học sinh thực hiện theo đúng quy định. - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ. 3. Củng cố - luyện tập 4. Hướng dẫn bài về nhà - Xem lại lý thuyết và bài tập để tiết sau Thi học kì 1 D. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng Nguyễn Duy Tỉnh Tên bài: KIỂM TRA HỌC KỲ I Tiết PPCT: 33, 34 Ngày dạy: 11/12/2013 Lớp: 7A6, 7A7 A. MỤC TIÊU 1.. Kiến thức - Đánh giá kết quả học tập của học sinh qua một kỳ học tập 2.. Kỹ năng - Cho điểm và phân loại học sinh 3. Thái độ - Đảm bảo đúng, chính xác và công bằng B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo, đề bài kiểm tra. 2. Học sinh: Ôn tập kiến thức, chuẩn bị bút để làm bài C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Giảng kiến thức mới. - Hình thức kiểm tra: Kiểm tra lý thuyết kết hợp thực hành trực tiếp trên máy - Nội dung kiến thức kiểm tra: Toàn bộ các bài từ đầu năm (trừ các bài về phần mềm học tập). I. TRẮC NGHIỆM Câu 1: Biểu tượng của chương trình bảng tính Microsoft Excel là biểu tượng nào, trong các biểu tượng sau đây? A. B. . C. . D. . Câu 2: Trong các nút lệnh dưới đây, nút lệnh nào dùng để mở bảng tính mới? A. B. C. D. Câu 3:Trong ô A2 chứa công thức: =Sum(2,3,4,5,6,7) cho ta kết quả là: A. 36 B. 27 C. 7 D. 2 Câu 4: Để mở một bảng tính mới ta phải thực hiện như thế nào? A. File /New B. File /Open C. File /Exit D. File / Close Câu 5: Giả sử cần tính trung bình cộng giá trị của các ô B1,C1và E1 .Công thức nào trong công thức sau đây là đúng: A. =SUM(B1,C1,E1)/3 B.=(B1+C1+E1)/3 C. =AVERAGE(B1,C1,E1) D. Tất cả đúng Câu 6: Khi mở một bảng tính mới em thường thấy có mấy trang tính? A. 4 B. 1 C. 3 D. 2 Câu 7: Hộp tên cho biết thông tin: A. Tên của hàng B. Tên của cột C. Địa chỉ ô tính được chọn D. Cả 3 câu đều sai Câu 8: Để thêm hàng trên trang tính ta thực hiện như sau: A. Insert / Columns B. Table / Rows C. Table / Columns D. Insert / Rows Câu 9: Công dụng của hàm SUM là A. Xác định giá trị lớn nhất của dãy số B. Tính tổng dãy số C. Tính trung bình cộng dãy số D. Xác định giá trị nhỏ nhất của dãy số Câu 10: Muốn xóa một hàng hoặc cột, ta chọn hàng hoặc cột cần xóa rồi sử dụng lệnh nào sau đây? A. Edit / Cut B. Edit / paste C. Edit / clear D. Edit / Delete II. THỰC HÀNH A B C D E F G 1 BẢNG ĐIỂM LỚP 7 2 STT Họ và tên Toán Tin Văn Điểm tổng Điểm TB 3 1 Đinh Vạn Hoàng An 7 6 7 4 2 Lê Thị Hoài An 6 9 8 5 3 Lê Thị Anh 5 8 7 6 4 Phạm Như Anh 6 6 7 7 5 Vũ Việt Anh 7 8 7 8 6 Phạm Thanh Bình 6 6 7 9 7 Nguyễn Linh Chi 8 8 6 10 8 Vũ Xuân Cương 5 8 6 11 9 Trần Quốc Đạt 5 6 5 12 10 Nguyễn Anh Duy 7 6 5 13 11 Nguyễn Trung Dũng 8 7 6 14 12 Hoàng Thị Hường 5 8 6 ĐTB từng môn ĐTB lớn nhất ĐTB nhỏ nhất Yêu cầu: Nhập và chỉnh sửa trang tính như mẫu trên. Phong chữ: Times New Roman, Cỡ chữ: 13.5 (3.5 điểm) Tính tổng điểm, điểm trung bình của từng học sinh (3 điểm) Lập công thức tính điểm trung bình từng môn, điểm trung bình lớn nhất, nhỏ nhất của Điểm TB (2 điểm) Chèn thêm cột Anh văn trước cột Điểm tổng, sau đó nhập điểm tùy thích. (0.5 điểm) Chèn thêm 1 hàng trước hàng số 3 (Đinh Vạn Hoàng An) rồi nhập nội dung bất kì tương ứng. Sau đó tính tổng điểm, điểm trung bình của học sinh vừa nhập vào. (0.5 điểm) Lưa bảng điểm với tên em cùng tên lớp. Ví dụ: nguyễn văn a lớp 7a6. (0,5 điểm) 3. Củng cố - luyện tập 4. Hướng dẫn bài về nhà D. RÚT KINH NGHIỆM Tổ trưởng Nguyễn Duy Tỉnh

File đính kèm:

  • docGiao an dot 3 ket thuc HK1.doc