Mục tiêu:( SGV trang 200)
-Đọc đúng: sáng nay,bôi bẩn, đã,.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
-Bộ chữ của GV và học sinh.
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2+4: môn : tập đọc bài: chuyện ở lớp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)
Đáp số: 78 que tính
Giải
Lan hái được là:
68 – 34 = 34 (bông hoa)
Đáp số: 34 bông hoa.
Nhắc lại tên bài học.
Nêu lại kĩ thuật làm tính cộng và trừ các số trong phạm vi 100.
Thực hành ở nhà.
--------------------&------------------
Tiết 2: Môn : Tập đọc
BÀI: NGƯỜI BẠN TỐT ( Tiết 2)
I.Mục tiêu : ( SGV trang 211)
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
-Bộ chữ của GV và học sinh.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4.Tìm hiểu bài và luyện đọc:
Hỏi bài mới học.
Gọi học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm và trả câu hỏi:
Hà hỏi mượn bút , ai đã giúp Hà?
Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ?
Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
Giáo viên đọc diễn cảm lại bài văn, gọi 2 học sinh đọc lại cả bài văn.
Luyện nói:
Kể về người bạn tốt của em.
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và gợi ý bằng hệ thống câu hỏi để học sinh trao đổi với nhau nói cho nhau nghe về người bạn tốt của mình.
Nhận xét phần luyện nói của học sinh.
5.Củng cố:
Hỏi tên bài, gọi đọc bài, nêu lại nội dung bài đã học.
6.Nhận xét dặn dò: Về nhà đọc lại bài nhiều lần, xem bài mới.
1. Cúc từ chối, Nụ cho bạn mượn.
2. Hà tự đến giúp Cúc sửa dây đeo cặp.
3. Người bạn tốt là người sẵn sàng giúp đỡ bạn.
2 học sinh đọc lại bài văn.
Luyện nói theo hướng dẫn của giáo viên:
Tranh 1: Trời mưa, Tùng rủ Tuấn cùng khoác áo mưa đi về.
Tranh 2: Hải ốm, Hoa đến thăm và mang theo vở chép bài cho bạn.
Tranh 3: Tùng có chuối, Tùng mời Quân cùng ăn.
Tranh 4: Phương giúp Uyên học ôn, hai bạn đều được điểm 10.
Học sinh nêu 1 số hành vi giúp bạn khác…
Nêu tên bài và nội dung bài học.
1 học sinh đọc lại bài.
Thực hành ở nhà.
------------------&------------------
Tiết 3: Môn : Kể chuyện
BÀI: SÓI VÀ SÓC
I.Mục tiêu : ( SGV trang 214)
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK.
-Mặt nạ Sói và Sóc.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :
Giáo viên yêu cầu học sinh học mở SGK trang 99 để kể lại câu chuyện “Niềm vui bất ngờ”. Học sinh thứ 2 kể xong nêu ý nghĩa câu chuyện.
Nhận xét bài cũ.
2.Bài mới :
Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa.
Một lần Sóc bị rơi trúng người Sói. Sóc bị Sói bắt. Tình thế thật nguy hiểm. Liệu Sóc có thể thoát khỏi tình thế nguy hiểm đó không? Các em hãy theo dõi câu chuyện để tìm câu trả lời.
Kể chuyện: Giáo viên kể 2, 3 lần với giọng diễn cảm. Khi kể kết kết hợp dùng tranh minh hoạ để học sinh dễ nhớ câu chuyện:
Kể lần 1 để học sinh biết câu chuyện.
Kể lần 2 và 3 kết hợp tranh minh hoạ giúp học sinh nhớ câu chuyện.
Hướng dẫn học sinh kể từng đoạn câu chuyện theo tranh:
Tranh 1: Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh trong SGK đọc và trả lời câu hỏi dưới tranh.
Tranh 1 vẽ cảnh gì ?
Câu hỏi dưới tranh là gì ?
Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
Tranh 2, 3 và 4: Thực hiện tương tự như tranh 1.
Hướng dẫn học sinh kể toàn câu chuyện:
Tổ chức cho các nhóm, mỗi nhóm 3 em đóng các vai: Lời người dẫn chuyện, lời Sói, lời Sóc). Thi kể toàn câu chuyện. Cho các em hoá trang thành các nhân vật để thêm phần hấp dẫn.
Kể lần 1 giáo viên đóng vai người dẫn chuyện, các lần khác giao cho học sinh thực hiện với nhau.
Giúp học sinh hiểu ý nghĩa câu chuyện:
Sói và Sóc ai là người thông minh? Hãy nêu một việc chửng tỏ sợ thônh minh đó.
3.Củng cố dặn dò:
Nhận xét tổng kết tiết học, yêu cầu học sinh về nhà kể lại cho người thân nghe. Chuẩn bị tiết sau, xem trước các tranh minh hoạ phỏng đoán diễn biến của câu chuyện.
2 học sinh xung phong kể lại câu chuyện “Niềm vui bất ngờ”.
Học sinh khác theo dõi để nhận xét các bạn kể.
Học sinh nhắc tựa.
Học sinh lắng nghe câu chuyện.
Học sinh lắng nghe và theo dõi vào tranh để nắm nội dung và nhớ câu truyện.
Học sinh quan sát tranh minh hoạ theo truyện kể.
Sóc chuyền trên cành cây bỗng rơi trúng đầu một lão Sói đang ngái ngủ.
Chuyện gì xãy ra khi Sóc đang chuyền trên cành cây?
Học sinh cả lớp nhận xét các bạn đóng vai và kể.
Lần 1: Giáo viên đóng vai người dẫn chuyện và các học sinh để kể lại câu chuyện.
Các lần khác học sinh thực hiện (khoảng 4 ->5 nhóm thi đua nhau. Tuỳ theo thời gian mà giáo viên định lượng số nhóm kể).
Học sinh khác theo dõi và nhận xét các nhóm kể và bổ sung.
Sóc là nhân vật thông minh, khi Sói hỏi Sóc hứa trả lời nhưng đòi hỏi Sói thả trước trả lời sau. Nhờ vậy Sóc đã thoát khỏi nanh vuốt của Sói sau khi trả lời cho Sói nghe.
Học sinh nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
Tuyên dương các bạn kể tốt.
-----------------------&-------------------------
Tiết 4: Hoạt động thể:
SINH HOẠT SAO
-HS ra sân sinh hoạt sao theo quy trình dưới sự hướng dẫn của các anh chị phụ trách Sao
-Ôn các bài hát , múa tập thể
-Ôn CTRLĐV:
Câu 6: Hãy nêu ý nghĩa ( sơ lược ) về các ngày kỷ niệm:
Ngày 3/2: Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam
Ngày 8/3: Ngày Quốc tế phụ nữ.
Ngày 26/3: Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM
Ngày 30/4: Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam
Ngày 15/5: Ngày thành lập Đội TNTPHCM
Ngày 19/5: Ngày sinh Bác Hồ
Ngày 1/6: Ngày Quốc tế thiếu nhi
Ngày 2/9: Ngày Quốc khánh nước Việt Nam
Ngày 20/11: Ngày nhà giáo Việt Nam
Ngày 22/12: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
------------------&-------------------
Chiều: Tiết 1: Môn: Luyện toán:
LUYỆN CỘNG, TRỪ( không nhớ ) TRONG PHẠM VI 100
I.Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố các kiến thức về cộng, trừ ( không nhớ) trong phạm vi 100.
-Rèn cho HS các kỹ năng tính toán.
-Giáo dục HS yêu thích môn học.
II.Các hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài- ghi đề:
2.Hướng dẫn HS làm BT:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV hướng dẫn HS làm lần lượt các bài tập ở VBT trang 51
Bài 1:Tính nhẩm
GV gọi HS nêu yêu cầu của bài tập
GV yêu cầu HS nhẩm và ghi kết quả vào vở BT
? Em có nhận xét gì về các phép tính trên?
Bài 2: Đặt tính rồi tính
GV gọi HS nêu yêu cầu của bài
GV yêu cầu HS làm bảng con
a. 63 + 12 75 - 63 75 - 12
b.56 + 22 78 - 56 78 - 22
Bài 3: Bài toán
GV yêu cầu HS đọc bài toán
? Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì ?
GV yêu cầu HS giỏi làm vào vở
Bài 4:Bài toán
GV yêu cầu HS đọc bài toán
?Bài toán cho biết gì?
? Bài toán hỏi gì?
? Muốn biết Toàn được bao nhiêu điểm ta làm phép tính gì?
GV yêu cầu HS làm vào vở ô ly
GV thu chấm, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà ôn bài
HS nêu yêu cầu của BT
20 + 60 = 80 60 + 4 = 64 30 + 2 = 32
80 - 20 = 60 64 - 4 = 60 32 - 2 = 30
80 - 60 = 20 64 - 60 = 4 32 - 30 = 2
Phép trừ là phép tính ngược của phép tính cộng.
HS nêu yêu cầu của bài
a.
b.
HS đọc bài toán
Lớp 1A có 23 HS, lớp 2B có 25 HS
a.Hỏi cả 2lớp có bao nhiêu HS
b.Cô tổng phụ trách có 50 vé xem xiếc.Hỏi có đủ vé để phân phát cho HS của cả 2 lớp không?
Bài giải:
Số học sinh của cả hai lớp là:
23 + 25 = 48 ( học sinh)
b. Số vé phân phát cho cả hai lớp sẽ thừa vì 50 - 48 = 2
Đáp số:a. 48 học sinh
b.thừa 2 vé
HS đọc bài toán
Toàn và Hà được 86 điểm,riêng Hà được 43 điểm.
Toàn được bao nhiêu điểm?
Phép trừ
Bài giải:
Toàn được số điểm là:
86 - 43 = 43( điểm)
Đáp số: 43 điểm
----------------&-----------------
Tiết 2: Môn: Luyện Tiếng Việt:
Luyện kể chuyện: SÓI VÀ SÓC
I.Mục tiêu:
-Giúp HS dựa vào tranh và trí nhớ của mình kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “ Sói và Sóc”.
-Giáo dục HS yêu thích kể chuyện.
II.Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: 4HS lên bảng kể lại 4 đoạn của câu chuyện:”Niềm vui bất ngờ”
Gv nhận xét- ghi điểm
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài- ghi đề:
2.Luyện kể chuyện:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV kể lại toàn bộ câu chuyện lần 1
GV kể toàn bộ câu chuyện lần dựa vào tranh
*Kể lai từng đoạn câu chuyện:
GV yêu cầu HS sinh hoạt nhóm 4 nhìn vào từng tranh trong SGK tiếp nối nhau kể lại từng đoạn của câu chuyện
GV quan sát, giúp đỡ HS yếu
GV lần lượt treo từng tranh lên bảng và gọi từng nhóm HS lên kể lại từng đoạn của câu chuyện trước lớp.
GV nhận xét tuyên dương.
GV gọi HS lên bảng nhìn vào tranh kể lại toàn bộ câu chuyện
GV nhận xét- ghi điểm
*Phân vai kể chuyện:
? Câu chuyện “ Sói và Sóc” có bao nhiêu vai diễn?
GV yêu cầu HS phân vai trong nhóm kể lại toàn bộ câu chuyện
GV yêu cầu từng nhóm HS lên phân vai kể lại toàn bộ câu chuyện
GV nhận xét, tuyên dương
3.Củng cố, dặn dò:
GV gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
GV nhhận xét tiết học
Dặn HS về nhà tập kể chuyện
Lắng nghe
HS sinh hoạt nhóm 4 kể lại từng đoạn dựa vào tranh
HS lên bảng kể lại từng đoạn của câu chuyện trước lớp.
HS nhận xét bình chọn
HS nhìn tranh kể lại toàn bộ câu chuyện.
3 vai: Người dẫn chuyện, Sói, Sóc
HS phân vai
Phân vai kể lại câu chuyện
HS kể câu chuyện
----------------&----------------
Tiết 3: Môn: Luyện tiếng Việt:
Luyện viết: NGƯỜI BẠN TỐT
I.Mục tiêu:
-Viết đúng đoạn cuối “ Từ Khi tan học.... hết bài” của bài “ Người bạn tốt”
-Viết đúng: dây đeo, sửa lại, ngượng nghịu, ....
-Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết.
II.Các hoạt động dạy học:
A.Bài cũ: Điền iên hay in?
Đàn k..... đang đi Ông đọc bảng t....
GV nhận xét- ghi điểm
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài- ghi đề:
2.Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV đọc đoạn viết
GV gọi 2-3HS đọc lại đoạn viết
GV yêu cầu HS tìm tiếng khó viết
GV yêu cầu HS luyện viết bảng con
GV đọc bài cho HS luyện viết vào vở
? Đoạn văn có mấy câu?
? Có những từ nào phải viết hoa?
? Sau dấu chấm phải viết như thế nào?
GV nhắc HS tư thế ngồi viết
GV đọc bài cho HS dò bài
GV yêu cầu HS đổi vở dò bài bạn
GV thu chấm, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò:
GV gọi HS đọc lại bài viết
GV nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà tập viết.
HS lắng nghe
2-3HS đọc lại đoạn viết
HS tìm và nêu các tiếng khó viết.
HS luyện viết bảng con và đọc phân tích tiếng khó
-dây đeo: dây = d + ây
-sửa lại: sửa = s + ưa + dấu hỏi
-ngượng nghịu: + ngượng = ng + ương + dấu nặng
+nghịu = ngh + iu + dấu hỏi
HS luyện viết vào vở
4 câu
Hoa, Cúc
Sau mỗi dấu chấm phải viết hoa
HS dò bài sửa lỗi gach chân những tiếng viết sai.
HS sửa lỗi viết ra lề
HS đọc bài viết
__________________________________o0o______________________________________
File đính kèm:
- tuan 30 lop 1.doc