Bài giảng Tiết 24 đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau

_ Hs nắm vững điều kiện để 2 đường thẳng y=ax+b (a≠0) và y=ax+b(a≠0) cắt nhau, song song, trùng nhau.

 _ Biết vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 24 đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU I. MỤC TIÊU : _ Hs nắm vững điều kiện để 2 đường thẳng y=ax+b (a≠0) và y=a’x+b’(a’≠0) cắt nhau, song song, trùng nhau. _ Biết vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Hs: Biết vẽ đồ thị hs y=ax và y=ax+b (a≠0); Biết đồ thị của các hàm số y=ax và y=ax+b (a≠0) là 2 đường thẳng song song với nhau khi b≠0 hoặc trùng nhau khi b=0 Biết nếu 2 đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. GV: Bảng phụ, phấn màu. III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP : Hoạt động cỦA GV HOẠT động CỦA Học sinh PhẦN ghi bẢNg Hđ1: Kiểm tra bài cũ HS1: Nêu tổng quát về đồ thị hàm số y=ax+b (a≠0) Vẽ đồ thị hàm số y=2x+3 HS2: Nêu định lí 2 đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba. Vẽ đồ thị hs y=2x-2 trên cùng mặt phẳng tọa độ với đồ thị hs y= 2x+3. HĐ2: Đường thẳng song song _Có nhận xét gì về đồ thị của 2 hs này? Tại sao? _Có nhận xét gì về hệ số a của 2 hs trên? _Tại sao 2 đường thẳng này song song nhưng không thể trùng nhau? Chúng nhau khi nào? GV sửa sai (nếu có) cho hoàn chỉnh. GV dựa vào hình hs vẽ lúc đầu giờ và các nhận xét vừa rút ra được để kết luận như SGK/53 và ngược lại. HĐ 3: Đường thẳng cắt nhau _Cho hs trả lời ?2 Tìm các cặp đường thẳng cắt nhau từ các đường thẳng sau đây mà không cần vẽ hình. Hướng dẫn: Nêu vị trí tương đối giữa 2 đường thẳng. Dựa vào kết luận trên, 2 đường thẳng không song song, không trùng nhau nên chúng cắt nhau. _Có nhận xét gì về các hệ số a của d1 và d3 ? d2 và d3 ? _Vậy 2 đường thẳng y=ax+b và y=a’x+b’ cắt nhau khi nào? Và ngược lại? ÞKết luận như SGK/53 _Nêu chú ý: a≠a’ và b≠b’ thì 2 đường thẳng có cùng tung độ gốc, do đó chúng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung có tung độ là b. HĐ4: Áp dụng _Nhắc lại: trong 1 mặt phẳng, 2 đường thẳng có 3 vị trí tương đối như thế nào? . Khi a = a' thì sao? Lưu ý điều ngược lại. . Khi a≠a' thì sao? Ngược lại Cho hs làm bài toán áp dụng. _Kiểm tra kết quả các nhóm, mời đại diện mỗi nhóm lên bảng. _GV cho hs nhận xét kết quả và cách trình bày lời giải và chối lại bằng cách trình bày rõ các bước giải như SGK _1hs trả lời như sgk/50 _1hs lên bảng vẽ bằng phấn màu. Hs cả lớp làm vào vở bài tập. _Lớp nhận xét. _ 1hs trả lời và lên bảng vẽ đồ thị hàm số y=2x-2 bằng phấn màu khác. _Hs cả lớp vẽ vào vở và nhận xét. 1 hs trả lời lớp nhận xét. _Cho hs trả lời, lớp nhận xét. _Hs hoạt động nhóm rồi trả lời. Hs đọc kết luận như SGK. d1: y=0,5x+2 d2: y=0,5x-1 d3: y=1,5x+2 song song, trùng nhau hoặc cắt nhau d1 và d3 cắt nhau d2 và d3 cắt nhau a1≠a3 a2≠a3 a≠a' song song, trùng nhau hoặc cắt nhau. hs trả lời hs trả lời hs đọc đề Hoạt động theo nhóm I/ Đường thẳng song song. -1,5 -2 1 3û x y Kết luận: SGK/53. II/ Đường thẳng cắt nhau: Kết luận: SGK/53 vd: (d1): y=0,5x+2 (d2) : y=0,5x-1 (d3): y=1,5x+2 Þ d1 // d2; d1 cắt d3; d2 cắt d3 III/ Bài toán áp dụng: y=2mx+3 (d1) y=(m+1)x+2 (d2) Tìm m để đồ thị 2 hàm số a. Cắt nhau (d1) cắt (d2) khi 2m ≠ m+1 Û m ≠ 1 mà 2m ≠ 0 và m+1 ≠ 0 nên m ≠0, m ≠ 1và m ≠ -1 b.để (d1)//(d2) thì: 2m = m+1 Û m=1 mà 2m ≠0 và m+1 ≠ 0 nên m = 1 là giá trị cần tìm. Bài 20/54 3 cặp đường thẳng cắt nhau là: a và b, a và c, a và d. Các cặp đường thẳng song song là: a và e, b và d, c và g. CỦNG CỐ : 1. Cho (d1): y = 2/3x+1 và (d2): y = -2/3x+1 a) d1//d2 b) d1 trùng d2 c) d1 cắt d2 2. Cho (d1):y=a1x+c (a1≠ 0) và (d2): y=a2x+d (a2≠0) . (d1) cắt (d2) khi: a) a1=a2 b) a1≠a2 và c=d c)a1≠a2 và c≠d d) cả b,c đều đúng 3. Cho (d1):y=a1x+b1 và y=a2x+b2 (a1≠0, a2≠0), d1 //d2 khi a) a1=a2và b1=b2 b) a1=a2 và b1≠b2 c) cả a,b đều đúng d) cả a,b đều sai. 4. Cho (d1):y=a1x+b1 và y=a2x+b2 biết 0≠a1=a2 và b1 = b2 thì a) d1//d2 b) d1 trùng d2 c) d1 cắt d2 5. Cho (d1): y=0,5x+1; (d2): y=-0,5x+1 và (d3 ):y=1+0,5x thì a) d1//d2 b) d1//d3 c) d1 cắt d3 d) d1 trùng d3 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :

File đính kèm:

  • docDS-24.doc
Giáo án liên quan