- MỤC TIÊU :
- Biết chứng minh 1 tứ giác là hình vuông.
- Biết vận dụng kiến thức vào bài toán thực tế.
2- CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ 1
Hãy thay các câu a, b, c, d, e vào đúng vị trí các ô trống.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2936 | Lượt tải: 1 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22 luyện tập hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22
LUYỆN TẬP HÌNH VUÔNG
1- MỤC TIÊU :
Biết chứng minh 1 tứ giác là hình vuông.
Biết vận dụng kiến thức vào bài toán thực tế.
2- CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ 1
Hãy thay các câu a, b, c, d, e vào đúng vị trí các ô trống.
h. vuông
h. bình hành
h. Chữ nhật
h. thoi
7
8
6
1
2
10
9
5
4
3
a. 	Hai cạnh kề bằng
b. 	2 đường chéo vuông góc
c. 	1 đường chéo là phân giác 1 góc
d. 	1 góc vuông
e. 	2 đường chéo bằng
Bảng phụ 2 : Bài 83 trang 109
Bảng phụ 3 : Bài 84 câu a, b, c
A
D
F
E
C
A
D
F
E
A
D
E
F
Dụng cụ bộ thước vẽ, phấn màu, kéo, giấy rời.
Học sinh : Bảng con, bảng nhóm, kéo, 2 tờ giấy rời.
3- HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động 1: 
Ôn kiểm tra bài cũ (15’)
Đưa bảng phụ 1.
HS thảo luận nhóm (5 phút)
(5’) Gọi 10 HS bất kỳ của 6 nhóm lên ghi bằng phấn màu
GV chốt lại sơ đồ
1 d	5 a
2 e	7 b
3 a	8 c
4 b	9 d
5 c	10e
Hoạt động 2 : (5’) Áp dụng
 Bài 83 : (Bảng phụ 2)
GV chốt lại
HS ghi nhận
Câu đúng vào bảng con
Khoanh vào SGK
 Câu đúng b, c, e
 Bài 86 : 	Cắt 4 hình 1
HS gấp vào cắt theo sách
	Cắt hình 2
Có OA = OB
Gợi ý : Nếp gấp giấy là yếu tố nào của tứ giác ? Khi gấp có tính chất gì ?
2 đường chéo cắt nhau 
tại trung điểm ® hình bình hành
đường chéo vuông ® hình thoi
OA = OB ® hình vuông
Hoạt động 3 : (15’)
HS biết chứng minh hình vuông
DF // AF
DF // AE
Gt
DABC, D Ỵ BC
DE // AB, DF // AC
KL
AEDF hình bình thành ?
A
D
F
E
C
B
Bài 84 :
Gọi 1 HS lên bảng vẽ + ghi gtkl
HD: 
 Vẽ song song có thể theo thước 2 lề hoặc cách khác
 Dùng phấn máu vẽ cặp đường thẳng song song
a) AEDF là hình gì ? vì sao?
Gợi ý : Đề bài cho ta yếu tố gì ?
a) DF // AC
 E Ỵ AC
 DE // AB
 F Ỵ AB
Vậy AEDF là hình bình hành
b) Vị trí của D Ỵ BC để AEDF hình chữ nhật.
Gợi ý : 
 AD là yếu tố nào của hình bình hành AEDF?
 AEDF là hình thoi thì đường chéo AD phải như thế nào ?
 D là giao điểm của 2 đường nào ?
Đường chéo
Phân giác Â.
D Ỵ phân giác Â.
D Ỵ BC
b) D là giao điểm của tia phân giác  và cạnh BC thì AEDF hình thoi vì AEDF là hình bình hành (câu a) có đường chéo AD là phân giác Â.
® AEDF là hình thoi.
c) Gợi ý :
 DABC vuông tại A cho ta yếu tố nào ?
 = 900
Nếu DABC vuông tại A thì AEDF là hình chữ nhật vì hình bình hành AEDF có 
 = 900 ® AEDF hình chữ nhật.
d) Kết hợp : hình bình hình AEDF
 = 900 ® AEDF hình chữ nhật vì AD phân giác  ® hình vuông
Hình bình hành AEDF
Có Â = 900 (DABC vuông A)
® AEDF hình chữ nhật
có phân giác AD của Â
(vì D là giao điểm phân giác  và cạnh BC)
® AEDF là hình vuông
GV chốt lại dựa vào bảng phụ 3.
Hoạt động 4 : 10’
HD về nhà
Þ AE = DF
Þ AE // DF
A
B
E
D
C
F
Bài 85 : Vẽ hình chữ nhật ABCD có AB = 2 AD. Vẽ E, F trung điểm AB, CD
a) AEFD là hình gì ?
	Giải thích?
 Còn hình vuông nào?
Về nhà : 
b) Vẽ AF cắt DE tại M
	EC cắt BF tại N
HS vẽ hình vào vỡ
AB // CD
E Ỵ AB
F Ỵ CD
AB = 2 AE
CD = 2 DF
AB = CD
AEFD hình bình hành
 = 900 (gt)
	Hình chữ nhật
AE = AD = ½ AB
	Hình vuông
 ENFM hình gì ?
 Trả lời theo câu hỏi SGK ôn câu I trang 110.
            File đính kèm:
 Hinh22.doc Hinh22.doc