MỤC TIÊU :
- Trên cơ sở kiến thức đã học lớp 7, giúp học sinh nắm vững kiến thức về việc vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
- Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
2 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22 đồ thị hàm số y = ax + b (a0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22
ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax + b (a¹0)
I. MỤC TIÊU :
- Trên cơ sở kiến thức đã học lớp 7, giúp học sinh nắm vững kiến thức về việc vẽ đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
- Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax + b, (a = 0).
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Dụng cụ dạy học: Thước, êke, bảng phụ (03 bảng, có vẽ sẵn hệ trục tọa độ vuông góc, BGT)
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Hoạt động cỦA GV
HOẠT động CỦA Học sinh
PhẦN ghi bẢNg
?1/ Gọi học sinh biểu diễn các điểm
A(1;2), B (2;4), A1(1;5), B1(2;7)
Gọi H/S dùng thước nối A với B, A1 với B1. Em hãy cho biết AA1 có song song với BB1 không?(AA1 // BB1).
Tứ giác AA1BB1 là hình gì (gợi ý tứ giác lớp 8)
A1B1 là cạnh đối của AB hbh. Vậy A1B1 có song song với AB?
?2/ Giáo viên đưa ra bàng phụ (có ghi hệ trục tọa độ).
BGT có ghi g/t của x của các hs y = 2x và y = 2x + 3
H/S lên bảng điền BGT
H/S nối các điểm y = 2x
H/S nối các điểm y = 2x + 3
Nhìn hình vẽ, hãy cho biết chúng có cắt nhau?
Ta đã biết y = ax là đt đi qua 0(0 ; 0) và A(1 ; a) Như là y = 2x vừa rồi. Mà
Y = 2x + 3 // y = 2x
Nếu ta thay 2 = a, 3 = b ta có dạng
Y = ax + b. Ta kết luận : (Sgk)
Ta đã biết có hai điểm pb là vẽ được dt qua 2 đểm đó. Vậy để vẽ đt hs y = ax + b ta cần xđ 2 điểm
VD : y = x + 2 (a = 1)
Cho x = 0 …………………
Cho y = 0 ………………… (không vẽ đồ thị này)
?3 GV đưa bảng phụ
Học sinh thực hiện trên bảng phụ.
H/S : AA1 // BB1
(AA1 = BB1)
AA1BB1 là hbh
H/S : Chúng // nhau
y
x
0
X
y = 2x
y = 2x + 3
y
x
0
H/S : Tìm
Y = …A(;)
H/S : Tìm x = …B(;)
H/S : Thực hiện
Y = 2x – 3
Y = -2x + 3 trên cùng một hệ trục.
H/S thực hiện
I/ ĐTHSố:
y = ax + b, (a = 0).
(sgk phần tổng quát trang 50)
Chú ý: (Sgk)
II/ Cách vẽ đt hsố:
Y = ax + b
Cho x = 0 thì y = b A(o;b)
Cho y = 0 thì x = -b/a ta có
B(-b/a;0)
Vẽ đường thẳng qua A và B ta được đồ thị của h số:
III/Hãy vẽ vào tập bài vừa làm:
X
y = 2x-3
y = -2x + 3
CỦNG CỐ :
Vẽ đồ thị hs : y = 1/2x + 2 và y = -1/2x + 2 trên cùng hệ trục.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
15, 16 SGK trang 51.
File đính kèm:
- DS-22.doc