MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính.
1.2.Kĩ năng: Biết sử dụng hàm Sum, Average, Max, Min
1.3.Thái độ: Yêu thích học tập bộ moan
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Học sinh biết nhập công thức và hàm vào ô tính
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: Chuẩn bị bài tập ở bảng phụ
3.2. Học sinh: Học bài 4, nghiên cứu sgk
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 21 - Tuần dạy 11 - Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tiết 21
Tuần dạy 11 Bài Thực Hành 4
BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM
Ngày dạy: 30/10/2013
1. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính.
1.2.Kĩ năng: Biết sử dụng hàm Sum, Average, Max, Min
1.3.Thái độ: Yêu thích học tập bộ moan
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Học sinh biết nhập công thức và hàm vào ô tính
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: Chuẩn bị bài tập ở bảng phụ
3.2. Học sinh: Học bài 4, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sỉ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: 10 phút
Câu 1. Em hãy nhắc lại các bước nhập hàm vào bảng tính Excel? (5đ)
Đáp án:
- Chọn ô cần nhập hàm
- Gõ dấu =
- Gõ tên hàm và các biến
- Nhấn Enter
Câu 2. Em hãy định nghĩa hàm trong chương trình Excel? (5đ)
Đáp án: Hàm là công thức đã được định nghĩa từ trước. Hàm được sử dụng để thực hiện tính toán theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ thể.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG1: Tìm hiểu mục đích, yêu cầu của bài thực hành (10 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết mục đích, yêu cầu bài thực hành
-Kỷ năng: đọc hiểu, nhặt ý
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Vấn đáp
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: Yêu cầu HS đọc SGK và cho biết mục đích của bài thực hành 4?
HS: đọc sách trả lời
GV: nhận xét, rút ra kết luận
1.Mục đích, yêu cầu
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu nội dung bài thực hành (20 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính.
-Kỷ năng: Tính toán trên trang tính sử dụng công thức
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Hướng dẫn, học tập chia nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: hướng dẫn HS thực hành bài tập 1 trong 20 phút
HS: Thao tác trên máy
GV: yêu cầu HS thi đua nhóm, làm nhanh và chính xác sẽ được điểm thái độ.
GV: quan sát từng HS hướng dẫn chỉnh sửa thao tác trên bảng tính của từng HS
Tương tự bài tập 1:
GV: Hướng dẫn HS thực hành bài tập 2, tổ chức thi đua thực hành giữa các nhóm, làm nhanh và chính xác
HS: thao tác trên máy
GV:Nhắc nhở, qui định thời gian 20 phút. Quan sát từng HS kịp thời hướng dẫn
2. Nội dung
Bài tập 1:Lập trang tính và sử dụng công thức
Bài tập 2:
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 5 phút
5.1. Tổng kết:
Câu hỏi 1:Em hãy nhắc lại cách sử dụng hàm trên trang tính excel như thế nào?
Đáp án: Chọn ô cần nhập hàm -> gõ dấu = -> gõû hàm theo đúng cú pháp của nó -> nhấn enter
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Xem lại các bài tập đã làm
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Xem trước bài: 3, 4 còn lại
+ Chuẩn bị: ôn lại hàm SUM, AVERAGE, MAX, MIN.
6. PHỤ LỤC: khơng cĩ
Tiết 22
BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM
Tuần dạy 11 Bài Thực Hành 4
Ngày dạy: 30/10/2013
1.MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức: Biết nhập các công thức và hàm vào ô tính.
1.2.Kĩ năng: Biết sử dụng hàm Sum, Average, Max, Min
1.3.Thái độ: Yêu thích học tập bộ moan
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Học sinh biết nhập hàm SUM, AVERAGER, MAX, MIN vào ô tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: Chuẩn bị bài tập ở bảng phụ
3.2. Học sinh: Học bài 4, nghiên cứu sgk
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sỉ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: 5 phút
Câu 1:. Em hãy viết cú pháp của các hàm: Sum, Average, Max, Min? (8đ)
Đáp án:
=SUM(a,b,c,); =AVERAGE(a,b,c,); =MAX(a,b,c,); =MIN(a,b,c,)
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Sử dụng hàm để tính tốn (35 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết được các kí hiệu của các phép toán trong công thức
-Kỷ năng: Chuyển đổi các phép toán với các kí hiệu mới
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Hướng dẫn, học tập chia nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: hướng dẫn HS thực hành bài tập 3 trong 15 phút
GV yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng hàm AVERAGER, MAX, MIN
HS: Thao tác trên máy
GV: HS thi đua nhóm, làm nhanh và chính xác sẽ được điểm thái độ.
GV: thường xuyên nhắc nhở HS sử dụng hàm với các giá trị trong hàm là địa chỉ ô
GV: hướng dẫn HS thực hành bài tập 4 trong 20 phút
GV yêu cầu HS nhắc lại cách sử dụng hàm SUM
HS: Thao tác trên máy
GV: quan sát học sinh thực hành
Bài tập 3: Sử dụng hàm Average, Max, Min
Bài tập 4:Lập trang tính và sử dụng hàm SUM
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 5phút
5.1. Tổng kết:
Câu hỏi 1:Em hãy nhắc lại cách sử dụng hàm trên trang tính excel như thế nào?
Đáp án: Chọn ô cần nhập hàm -> gõ dấu = -> gõû hàm theo đúng cú pháp của nó -> nhấn enter
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Xem lại các bài tập đã làm
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Xem trước bài: “Thao tác với bảng tính”
+ Chuẩn bị nội dung:
+ Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng
+Chèn thêm hoặc xĩa cột và hàng
6. PHỤ LỤC: khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET_21_22.doc