Bài giảng Tiết 21 luyện tập hàm số bậc nhất

MỤC TIÊU :

s Cũng cố kiến thức cơ bản về hàm số bậc nhất. Chốt lại kiến thức cần nhớ : đồng biến, nghịch biến

s Rèn kỹ năng dựng điểm trên mặt phẳng toạ độ. Tính giá trị của hệ số để hàm số đồng biến, nghịch biến

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 21 luyện tập hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 LUYỆN TẬP HÀM SỐ BẬC NHẤT I. MỤC TIÊU : Cũng cố kiến thức cơ bản về hàm số bậc nhất. Chốt lại kiến thức cần nhớ : đồng biến, nghịch biến Rèn kỹ năng dựng điểm trên mặt phẳng toạ độ. Tính giá trị của hệ số để hàm số đồng biến, nghịch biến II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Giáo viên chuẩn bị một bảng phụ có nội dung điền khuyết nhằm mục đích kiểm tra lý thuyết Học sinh chuẩn bị bảng con, phấn (hoặc bút lông). Học và làm bài ở nhà bài 8,9,10 trang 48 SGK Xem trước bài tập luyên tập III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP : Hoạt động cỦA GV HOẠT động CỦA Học sinh PhẦN ghi bẢNg HOẠT ĐỘNG 1 : Kiểm tra bài cũ Giáo viên treo bảng phụ, học sinh theo dõi và trả lời SỬA BÀI TẬP NHÀ : Sửa bài 8 Giáo viên nhân xét và đánh giá. Sửa bài 9 Giáo viên nhân xét và đánh giá Sửa bài 10: Giáo viên gọi một học sinh lên bảng giải Học sinh còn lại nhận xét Giáo viên đánh giá cuối cùng HOẠT ĐỘNG 2: Học sinh làm bài tập 11 Giáo viên nhận xét đánh giá Học sinh làm bài 12: Giáo viên nhân xét đánh giá Học sinh làm bài 13: Giáo viên nhân xét đánh giá Một học sinh đứng lên trả lời Dạng tổng quát hàm số bậc nhất là y = ax+b. trường hợp đặc biệt (b = 0) thì y = ax Hàm số đồng biến khi a > 0 Hàm số nghịch biến khi a < 0 Một học sinh lên bảng làm câu a,b Một học sinh lên bảng làm câu c,d Một học sinh lên bảng ghi bài giải Học sinh nhận xét và sửa chữa chỗ sai trên bảng Một học sinh lên bảng viết và biểu diễn các điểm trên mp toạ độ Một học lên bảng viết bài giải Một học sinh lên bảng làm câu a Một học sinh lên bảng làm câu b Bài 8: a) y=1-5x là hàm số bật nhất hệ số: a = -5; b =1 a =-5 < 0 nên hàm số nghịch biến b) y = - 0,5x là hàm số bậc nhất hệ số: a = - 0,5 ; b = 0 a = - 0,5 < 0 nên hàm số nghịch biến c) là hàm số bậc nhất hệ số: a =; b = -+ a = > 0 nên hàm số đồng biến d) y =2x2+3 là hàm số bậc nhất Bài 9: Hàm số bậc nhất y = (m -2)x+3 a) đồng biến khi m -2 > 0 m > 2 b)nghịch biến khi m – 2< 0 m < 2 Bài 10: Kích thước của hình chữ nhật sau khi bớt mỗi chiều là : (20 – x) và (30 – x) Công thức hình chữ nhật mới tính theo y là: y = y = - 4x + 100 Bài11: Bài 12: Hàm số bậc nhất y = ax+3 (1) Thế x = 1 và y = 2,5 vào (1) Để tìm a ta có: 2,5 = a.(1) + 3 a = - 0,5 Bài 13: a) y = (x-1) y =x - là hs bậc nhất Ta có0 Nên 5 – m > 0 5> m b) là hàm số bậc nhất Nên khi m+10 m-10 m 1 CỦNG CỐ : Hs y = (x-1) đồng biến hay nghịch biến? Điểm (-2,0)nằm ở đâu trên mp toạ độ XOY HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ : Làm bài tập 14 trang 48 SGK Chuẩn bị bài ĐỒ THỊ HÀM SỐ y= ax +b

File đính kèm:

  • docDS-21.doc