I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được khái niệm và chức năng ban đầu về Hệ điều hành máy tính
- Cách hoạt động của máy tính: có các đối tượng cùng tham gia trong quá trình xử lý thông tin.
2. Kỹ năng:
- Nhận ra được các hoạt động cuả máy tính. Liên hệ các hệ thống có sự điều khiển bởi các hệ điều khiển: phương tiện, con người. ngoài thực tế.
- Liên hệ máy tính hoạt động cũng có sự tham gia điều khiển của hệ điều khiển và con người.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 20 - Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/10/2012
Ngày giảng: 6A :30/10/2012
6B: 31/10/2012
Tiết 20 : Chương III. Hệ điều hành
Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành?
(tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được khái niệm và chức năng ban đầu về Hệ điều hành máy tính
- Cách hoạt động của máy tính: có các đối tượng cùng tham gia trong quá trình xử lý thông tin.
2. Kỹ năng:
- Nhận ra được các hoạt động cuả máy tính. Liên hệ các hệ thống có sự điều khiển bởi các hệ điều khiển: phương tiện, con người... ngoài thực tế.
- Liên hệ máy tính hoạt động cũng có sự tham gia điều khiển của hệ điều khiển và con người.
- So sánh được mô hình hoạt động của máy tính khác so với các hệ thống bên ngoài là con người thông qua các câu lệnh (do hệ điều hành điều khiển).
3. Thái độ: Nghiêm túc, tư duy khoa học, liên hệ thực tế.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phương tiện cần thiết cho bài học: Câu hỏi, bài tập...
III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số : 6A: .. ;6B:.
2. Kiểm tra bài cũ. (4’)
?Nêu chức năng của các hệ điều khiển? Cho ví dụ.
- Hệ điều khiển có vai trò quan trọng trong các hệ thống nó điều khiển, phối hợp các họat động của hệ thống đó.
- Hệ thống đèn giao thông, BGH nhà trường, GVCN...
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Máy tính hoạt động cụ thể như thế nào? cái gì điều khiển các hoạt động của máy tính khi chúng hoạt động? Chúng ta đi tìm hiểu trong bài hôm nay.
HĐ1: Cái gì điều khiển máy tính (34’)
- Mục tiêu:
+ Phát biểu được khái niệm và chức năng ban đầu về Hệ điều hành máy tính
+ Cách hoạt động của máy tính: có các đối tượng cùng tham gia trong quá trình xử lý thông tin.
+ Nhận ra được các hoạt động cuả máy tính. Liên hệ các hệ thống có sự điều khiển bởi các hệ điều khiển: phương tiện, con người... ngoài thực tế.
+ Liên hệ máy tính hoạt động cũng có sự tham gia điều khiển của hệ điều khiển và con người.
+ So sánh được mô hình hoạt động của máy tính khác so với các hệ thống bên ngoài là con người thông qua các câu lệnh (do hệ điều hành điều khiển).
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Khởi động máy tính hoạt động và thực hiện một số thao tác: in văn bản, nghe nhạc...Yêu cầu học sinh quan sát các bộ chức năng tham gia vào quá trình xử lý thông tin trên máy tính.
? Khi máy tính hoạt động có những bộ phận nào tham gia vào quá trình xử lý thông tin trên máy tính?
? Các bộ chức năng này hoạt động như thế nào?
GV: Hoạt động đó được thực hiện nhờ vào Hệ điều hành.
? Hãy sánh được mô hình hoạt động của máy tính khác so với các hệ thống bên ngoài?
HS: So sánh và nhận ra hệ thống máy tính hoạt động theo sự chỉ dẫn của con người
GV: Nhấn mạnh vai trò của Hệ điều hành.
- Có màn hình, loa, máy in, có chương trình Word...
- Hoạt động dưới sự chỉ dẫn của chương trình và thông qua yêu cầu của người sử dụng.
* Hệ điều hành thực hiện:
- Điều khiển các thiết bị phần cứng:
- Tổ chức việc thực hiện các chương trình (phần mềm)
(các phần mềm)
4. Củng cố, đánh giá:(4’)
- Nêu vai trò của của các hệ điều hành.
? Phần mềm học gõ mười ngón có phải là Hệ điều hành không?
- GV hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK_41.
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Trả lời các câu hỏi trong SGK_41.
- Chuẩn bị bài sau.
-----------------------
File đính kèm:
- T20.doc