1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các từ ngữ :Sơ tán, san sát, nườm nượp, lấp lánh lăn tăn, vùng vẫy
-Đọc phân biệt các câu kể với lời các nhân vật .
2.Rèn kỹ năng đọc hiểu:
-Hiểu các từ ngữ được chú giải ở trong bài : sơ tán, sao sa, công viên,tuyệt vời .
34 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2 +3:Tập đọc - Kể chuyện Đôi bạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iá của dân tộc mình .
II.Đồ dùng dạy học :
-Sưu tầm một số tranh ảnh dân gian có đề tài khác nhau của các dòng tranh đông hồ .
Một số bài vẽ của học sinh lớp trước .
III.Các hoạt động dạy học:
1.KT bài cũ: (2')
- KT giấy màu vẽ của học sinh cả lớp .
2.bài mới:(32')
a.Giới thiệu bài ghi bảng:(1')
-Gọi 3-4 em nhắc lại
.HĐ1: Giới thiệu tranh dân gian:(5')
-GV giới thiệu về một số tranh dân gian và gợi ý học sinh nhận biết:
+ Tranh dân gian là các dòng tranh cổ truyền củaViệt Nam có tính nghệ thuật rấtđọc đáo , đậm đà bản sắc của dân tộc .
+ Tranh dân gian do nhiều nghệ nhân sáng tác và sane xuất , nó màng tính truyền nghề từ đời này đến đời khác .
+ Tranh dân gian có nhiều đề tài khác nhau : Tranh sinh hoạt xãhội , lao động sản xuất ca ngợi các anh hùng dân tộc …
.HĐ2: Cách vẽ màu(3')
-GV cho học sinh xem tranh đấu vật để các em nhận ra các hình vẽ ở tranh các dáng ngồi và tư thế vật..
-GV giới thiệu hình gợi ý cách tô màu
-Có thể vẽ màu nền trước , sau đó vẽ màu ở các hình người sau hoặc ngược lại ..
.HĐ 3Thực hành:(20')
-HS chọn màu theo ý thích để tô vào hình vẽ của mình .
-GV gợi ý HS vẽ -HS vẽ-GV theo dõi uốn nắn học sinh .
.HĐ4:Nhận xét đánh giá (5')
--HS giới thiệu bài vẽ của mình
-Gợi ý HS nhận xét và đánh giá bài vẽ màu đẹp
-GV nhận xét sản phẩm cuả HS
b.Củng cố, dặn dò: (1')
-VN học bài
-Nhận xét chung tiết học.
Tiết 3: Tập làm văn
Nói ,viết về quê hương
I.Mục tiêu:
+Rèn kỹ năng viết cho học sinh:
-nói,viết lại đúng, tự nhiên về quê hương mình. .
* Hs giỏi: nói rõ ràng một cách tự nhiên ,mạnh dạn về ve đẹp của quê hương em.
* Hs yếu :Nói, viết được một số câu .. .
III.Các hoạt động dạy học:
1.KTBC:(4')
- 3 HS lên bảng đọc bài viết Giới thiệu về tổ em .
- Gv nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài ghi bảng (1')
-Gọi 3-4 em nhắc lại
b.Hướng dẫn học sinh nói viết :(39')
Bài 1: 1HS đọc yêu cầu - GV nhắc lại yêu câu
+ GV gợi ý về cảnh đẹp của quê hương :thành thị ,nông thôn
+_Hs khá,giỏi nêu mẫu
+Cả lớp thảo luận theo nhóm đôi
+HS trình bầy trước lớp
Cả lớp nhận xét bổ xung
Bài 2: HS viết bài vào vở
-HD học sinh chọn tên đề tài
_Hs đọc bài trước lớp.
-GV nhận xét tuyên dương mọtt số bài viết hay.
c.Củng cố, dặn dò:(1')
-Nhận xét tiết học
-VN hoàn chỉnh lại bài tập.
Ngày soạn:9/12/2008
Ngày dạy: Thứ sáu :12/12/2008
Tiết1 : Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
Giúp học sinh :
-Biết cách thực hiện tính giá trị của biểu thức chỉ có phép cộng , trừ,
- Biết cách thực hiện phép tính chỉ có nhân chia
- Biết cách thực hiện phép tính có phép tính cộng , trừ, nhân, chia .
* Hs giỏi :Làm được các bài toán thành thạo.
* Hs yếu :Làm được một số phép tính ,tính biểu thức.
II.Các hoạt động dạy học:
1.KTBC: (5')
- 2 HS lên bảng làm lại bài 1,3
- Gv nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài ghi bảng (1')
-Gọi 3-4 em nhắc lại
b.Hướng dẫn thực hành : (38')
Bài1:1HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu học sinh lên bảng làm -GV chữa bài.
Bài2:Cho HS đọc đề –HS làm -GV chữa bài
Bài3:1 HS lên bảng làm tương tự bài tập số
Bài 5: HS thực hiện tính tổng của 4 chữ số .
c.Củng cố,dặn dò (1')
-VN làm bài
-NX chung tiết học
4HS lên bảng làm
125 – 85 + 80 = 40 + 80
= 120
x 2 x 4 = 42 x 4
= 168
68 + 32 – 10 = 100 – 10
= 90
147 : 7 x 6 = 21 x 6
= 126
1HS lên bảng làm
a.306 + 93 : 3 = 306 + 31
= 337
5 x 11 – 20 = 55 – 20
= 35
-2 HS lên làm
Nối 80 : 2 x 3 với 120
Nối 50 + 20 x 4 với 130
Nối 81 – 20 + 7 với 68
Tiết 2: Tập làm văn ( Nghe-Kể)
Kéo cây lúa lên .nói về thành thị nông thôn
I.Mục tiêu:
+Rèn kỹ năng viết cho học sinh:
-Nghe - kể lại đúng, tự nhiên truyện vui kéo cây lúa lên .
-Kể một cách mạnh dạn những điều em biét về nông thôn theo gợi ý SGK .
* Hs giỏi: Kể lại đúng câu chuyện một cách tự nhiên ,mạnh dạn .
* Hs yếu :Kể được một phần của câu chuyện .
II.Đồ dùng dạy học.
-Tranh minh hoạ truyện Kéo cây lúa lên
-Bảng lớp viết phụ viết gợi ý câu chuyện vui .
III.Các hoạt động dạy học:
1.KTBC:(4')
- 3 HS lên bảng đọc bài viết Giới thiệu về tổ em .
- Gv nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài ghi bảng (1')
-Gọi 3-4 em nhắc lại
b.Hướng dẫn học sinh làm bài tập :(39')
Bài 1: 1HS đọc yêu cầu - GV nhắc lại yêu câu
+ GV kể lần 1 giọng dí dỏm khôi hài
+ Truyện có những nhân vật nào ? ( Có chàng ngốc và vợ)
+ Khi lúa nhà mình xấu chàng ngốc đã làm gì? (Kéo lúa nhà mình cao hơn nhà bên cạnh)
+ Về nhà chàng ngốc khoe gì với vợ? ( Khoe lúa nhà mình cao hơn nhà bên cạnh)
+ Chị vợ ra đồng thấy lúa nhà mình như thế nào? ( Cả ruộng lúa hoé rũ)
+ Câu chuyện buồn cười ở điểm nào ? ( Cười ví sự ngốc nghếch của chàng ngốc )
-HS làm bài vào vở.
Bài 2: GV nhắc lại yêu cầu bài tập
-HD học sinh chọn tên đề tài
-Tổ chức cho hcj sinh kể
-GV nhận xét tuyên dương giọng kể hay.
c.Củng cố, dặn dò:(1')
-Nhận xét tiết học
-VN hoàn chỉnh lại bài tập.
Tiết 3:Hát nhạc
Kể chuyện âm nhạc . cá heo với âm nhạc
Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi
I.Mục tiêu:
-Qua truyện kể các em biết được âm nhạc còn có tác động lớn đến loài vật
-Biết gọi tên nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi
-Giáo dục học sinh yêu thích âm nhạc .
II.Chuẩn bị của giáo viên:
-GV chuẩn bị kĩ câu chuyện cá heo với âm nhạc
III.Các hoạt động dạy học
1.ổn định tổ chức (1')
2.KTBC:(4')
- 3 HS lên bảng hát bài Ngày mùa vui .
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài ghi bảng (1')
-Gọi 3-4 em nhắc lại
b.Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài:(18')
HĐ1:Kể chuyện âm nhạc
-GV đọccho học sinh nghe câu chuyện Cá heo với âm nhạc
-Đọc từng đoạn ngắn và đặt câu trả lời theo nội dung câu chuyện
c. HĐ 2 : Giới thiêu tên 7 nốt nhạc : (10')
-GV giới thiệu tên gọi 7 nốt nhạc : Đồ - Rê-Mi - Pha - Son - La – Si
-Cho học sinh chơi trò chời âm nhạc
Trò chơi khuông nhạc bàn tay.
d. Củng cố , dặn dò:(1')
VN ôn lại tên các nốt nhạc
Nhận xét chung tiết học .
tiết 4:Tự nhiên- xã hội
Làng quê đô thị
I.Mục tiêu:
- Sau bài học ,HS có khả năng:
-Kể tên một số làng quê mà em biết và phân biệt được làng quê khác với đô thị .
-HS biết liên hệ với cuộc sống sinh hoạt của người dan địa phương.
II.Đồ dùng dạy học:
-các hình SGK trang 62 / 63.
II.Các hoạt động dạy học:
1.KT bài cũ: (2')
- 1 HS lên bảng kể tên Các Hoạt động công nghiệp thương mại .
3.bài mới:
a.Giới thiệu bài ghi bảng:(1')
-Gọi 3-4 em nhắc lại
.HĐ1:Thảo luận nhóm :(18')
-Bước 1: GVHDHS qua sát các hình và thảo luận theo nhóm 4 người sau đó ghi lại kết quả theo bảng sau:
Phong cảnh
Làng quê
Đô thị
Phong cảnh, nhà cửa
Hoạt động sinh sống chủ yếu của nhân dân
Đường xá hoạt động giao thông cây cối
- Bước 2:Đại diện nhóm trình bày.
-Đại diện cặp lên bảng trình bày
-GV kết chung:ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồng trọt,chăn nuôi, chài lưới…xung quanh nhà có vườn cây chuồng trại … đường làng nhỏ , ít xe cộ .{r đô thị, người dần thường làm ở các cống sở cửa hàng, nhà máy.. nhà ở tập trung san sát , đường phố có nhiều nhà cửa và xe cộ đi lại .
.HĐ2: Làm việc theo nhóm :(13')
-GV cho học sinh thảo luận nhóm
Bước 1: Chia nhóm
Bước 2: Một số nhóm trình bày theo bảng dưới đây :
Nghê nghiệp ở làng quê
Nghề nghiệp ở đô thị
-Trồng trọt
…………………………………………
-Buôn bán
………………………………………….
Bước 3 :Từng nhóm liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi mình đang sống .
-GV kết luận chung: ở làng quê, người dân thường sống baqừng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới.. ở thành thịngười dân thường đi làm trong các công sở , cửa hàng, nhà máy…
.b.Củng cố dặn dò:(1')
-VN học bài
-Nhận xét chung tiết học.
Chiều
Tiết 1:Toán
Luyện tập củng cố
I/ Mục tiêu:
-Củng cố cách tính giá trị của biểu thức có hai phép tính trở lên
-Rèn cho học sinh các kĩ năng tinh giá trị của biểu thức đơn giản.
* Hs giỏi: Làm được tất cả các bài
II/ Các hoạt động dạy -học
A/ Bài mới.
1-GTb ghi bảng.(1')
2-HD luyện tập.(38')
-Gv yêu cầu hs đọc yêu cầu bài.
-Gv hướng dẫn cách làm.
-Gv quan sát giúp đỡ.
3-Chấm chữa bài.(5')
-Gv yêu cầu hs đọc lần lượt kết quả làm bài.
_ Gv nhận xét sửa sai (nếu có )
-Gv chấm chữa bài.
4-Củng cố dặn dò.(1')
-Gv nhận xét tiết học và dặn dò về nhà.
Hs lần lượt đọc yêu cầu bài 1,2,3,4 VBT
Hs làm 1,2,3,4 VBT
Hs đọc lần lượt kết quả làm bài.
Hs nhận xét .
..................................................................
Tiết 2: Sinh hoạt
Nhận xét cuối tuần
I.Mục đích:
-HS nắm được hoạt động trong tuần qua cúa lớp cũng như của mình ,đồng thời nắm được phương hướng tuần tới
-Giáo dục học sinh ý thức chăm chỉ trong học tập .
II.Nội dung:
1.Nhận xét tuần 16:
-HS sinh hoạt văn nghệ
-GV cho các tổ nhận xét chung về tình hình tuần vừa qua: các tổ trưởng nhận xét chung về quá trình học tập cũng như vệ sinh chung của tổ .
-GV cho tổ trưởng nhận xét chung tình hình của lớp
-GV Nhận xét chung:
+ Đi học đầu đủ đúng giờ
+ Duy trì được mọi nề nếp của lớp
+ Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
2.Phương hướng tuần tới:
-Cân phát huy những mặt mạnh
-Khắc phục những khuyết điểm tuần qua
Moõn :Tieỏng vieọt
Caõu 1:ẹieàn iu hoaởc uyu vaứo choó troỏng :
ẹửụứng ủi khuực kh...... kh............tay
Gaày khaỳng kh........ ẹeõm ủaừ veà kh.........
Caõu 2 :ẹieàn caực tửứ theỏ ,noự.,gỡ ,toõi ,aứ vaứo choó troỏng beõn caùnh coự theồ thay theỏ
Gan chi (.gan..........) , (gan ........)meù nụứ (.meù..........) ?
Meù raống :Cửựu nửụực ,mỡnh chụứ chi (..............) ai ?
Chaỳng baống con gaựi, con trai
Saựu mửụi coứn moọt chuựt taứi ủoứ ủửa
Taứu bay haộn (.........baộn.)sụựm trửa
Thỡ tui (............) cửự vieọc naộng mửa ủửa ủửứ .
Caõu 3:Em haừy vieỏt moọt bửực thử cho baùn ụỷ moọt tổnh mieàn Baộc (hoaởc mieàn TRung ,mieàn Nam )ủeồ laứm quen vaứ heùn baùn cuứng thi ủua hoùc toỏt.
ẹaựp aựn vaứ hửụựng daón chaỏm
Baứi 1: 2 ủieồm
ẹuựng moọt tửứ ghi0,5 ủieồm
Baứi2: 2,5 ủieồm
Caực tửứ coự theồ thay theự laứ: gan gỡ; meù aứ; gỡ ai;noự baộn; toõi,
Baứi3:. Tập làm văn: (5 điểm) Diễn đạt đủ ý thể hiện rõ nội dung caàn vieỏt thử.
Tiết 3:Tiếng Việt
Kiểm tra cuối tuần 16
File đính kèm:
- quang t 16.doc