Đọc được: u, ư, nụ, thư; từ và câu ứng dụng;
- Viết được: u, ư, nụ, thư;
- Luyện nói từ 2 - 3 theo chủ đề: thủ đô.
II. ĐỒ DÙNG:
- Giáo viên: Tranh; bảng kẻ ôli.
- Học sinh: Bộ ghép chữ, sách, bảng con.
31 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2 – 3: tiếng việt: bài 17: u - Ệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2:
*Hoạt động 1:luyện đọc.
MT:HS đọc được: u, ư, x, ch, r, s, k, kh; các từ ngữ, câu ứng dụng
-Kiểm tra đọc, tiết 1.
-Giáo viên chỉnh sửa cho học sinh đọc sai.
*Đọc câu ứng dụng: Cho học sinh xem tranh.
*Hoạt động 1: Luyện viết.
MT:HS viết được: xe chỉ, củ sả vµo VTV.
*Hoạt động 2: Kể chuyện
- MT:HS nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: thỏ và sư tử.
-Gọi học sinh đọc tên câu chuyện.
-Giáo viên kể lần 2 có tranh minh họa.
-Giáo viên mời lên kể theo nội dung từng tranh.
-Gọi 1 – 2 em kể lại câu chuyện.
*: Luyện đọc SGK
Gọi học sinh đọc bài.
-Thi tìm tiếng mới có chữ vừa ôn.
Học sinh tự gắn các chữ đã học.
Gọi 1 số em đọc bài của mình.
e – i – a – u – ư – x – k – r – s.
Đọc cá nhân, đồng thanh.
e – i – a – u – ư.
Học sinh nghe giáo viên hướng dẫn.
Hát múa.
Học sinh đọc, tìm chữ vừa ôn tập.
Đọc cá nhân, đồng thanh.
Học sinh quan sát giáo viên viết mẫu.
Viết bảng con: xe chỉ, củ sả.
Đọc cá nhân, đồng thanh, toàn bài.
Đọc bài trên bảng lớp.
Viết: xe chỉ, củ sả.
Viết vào vở tập viết.
Câu chuyện: Thỏ và sư tử.
Lắng nghe. Thi kể giữa các tổ
Đọc bài trong sách: Cá nhân, đồng thanh.
4/ Củng cố:
-Nhận xét tiết học.
5/ Dặn dò:
-Dặn học sinh học baiø
....................................................................
TiÕt 3: To¸n: TiÕt 9: sè 0
I. MỤC TIÊU:
- ViÕt ®ỵc sè 0; §äc vµ ®Õm ®ỵc tõ 0 ®Õn 9; biÕt so s¸nh sè 0 víi c¸c sè trong ph¹m vi 9, nhËn biÕt ®ỵc vÞ trÝ sè 0 trong d·y sè tõ 0 ®Õn 9.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bé to¸n GV, HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1/ Kiểm tra bài cũ:
1 . 3 . . . 7 . . 9 9 . . 6 . . . 2 . 9 > ….. 9 …. 9
3/ Bài mới:
*Hoạt động của giáo viên:
*Hoạt động của học sinh:
*Hoạt động 1: Lập số 0.
MT: NhËn biÕt ®ỵc sè 0; §äc vµ ®Õm ®ỵc tõ 0 ®Õn 9
-Treo tranh:
H: Hình 1 có mấy con cá?
Lấy dần không còn con nào. Để chỉ không còn con cá nào ta dùng số 0.
-Hôm nay học số 0. Ghi đề.
-Yêu cầu học sinh lấy 4 que tính, bớt dần đến lúc không còn que tính nào.
-Giới thiệu 0 in, 0viết.
-Yêu cầu học sinh gắn từ 0 -> 9.
*Hoạt động 3: Thực hành
MT: ViÕt ®ỵc sè 0, biÕt so s¸nh sè 0 víi c¸c sè trong ph¹m vi 9, nhËn biÕt ®ỵc vÞ trÝ sè 0 trong d·y sè tõ 0 ®Õn 9.
Bài 1:
Viết số 0. Giáo viên viết mẫu.
-Hướng dẫn viết 1 dòng số 0.
Bài 2:
Viết số thích hợp vào ô trống.
Bài 3:
Viết số thích hợp vào ô trống.
H: Số liền trước số 2 là số mấy?
H: Số liền trước số 3, 4?
Bài 4: Điền dấu thích hợp vào dấu chấm: > < =.
Quan sát.
3 con
3 con - 2 con - 1 con - không còn con nào.
Nhắc lại.
Lấy 4 que tính, bớt 1 còn 3 ... 0.
Gắn chữ số 0. Đọc: Không: Cá nhân, đồng thanh.
Gắn 0 - > 9 Đọc Số 0 bé nhất.
Mở sách làm bài tập.
Viết 1 dòng số 0.
0
0
0
0
0
0
0
HS làm miệng
0 1 2 3 4 5 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
HS làm SGK
Số 1
Tự trả lời.
Nêu yêu cầu, làm bài.Học sinh đổi vở chữa bài
4/ Củng cố:
-Thu chấm, nhận xét. Chơi trò chơi: Nhận biết số lượng.
5/ Dặn dò: Dặn học sinh về học bài.
....................................................................................
TiÕt 4: Tù chän To¸n: Lµm BT To¸n : sè 9
I. Mơc tiªu:
- Củng cố khái niệm số 9 .
- Đọc, viết , đếm, so sánh các số trong phạm vi 9; nhận biết các nhóm có không quá 9 đồ vật .
- Biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1đến 9.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
Bài 1 : Viết số:
MT: ViÕt ®ỵc sè 9
- Yêu cầu HS viết số 9.
Bài 2 : Số?
MT:HS nhận biết các nhóm có không quá 9 đồ vật .
- Cho HS nêu cách làm :
Chữa bài : 2 HS đổi vởù cho nhau rồi kiểm tra
? Em nhìn hình vẽ nêu cấu tạo số 9 (Gọi HS TB trả lời trước).
Bài 3 : ( ,= )?
MT: HS so sánh các số trong phạm vi 9
- HD: dựa vào thứ tự các stừ 1 đến 9 , số nào đứng trước sẽ nhỏ hơn số đứng sau.
- Gọi 2HSù lên bảng chữa bài, 4 em đọc kết quả 4cột.
Bài 4 : Số?
- Gọi 1 em nêu yêu cầu bài toán.
- HD: dựa vào thứ tự các số ,chọn số thích hợp điền vào chố chấm .
- Theo dõi hướng dẫn cho các em còn chậm
- Gọi HS chữa miệng 2 côït đầu.
+ Củng cố :
-9 gồm mấy và mấy?
- 2HS đếm từ đến 9 và từ 9 đến 1.
-Viết vào vở BT cho đúng mẫu.
- Đếm số chấm tròn rồi ghi kết quả đếm bằng số vào ô vuông
- Kiểm tra bài của bạn , nhận xét.
- 9 gồm 8 và 1. 9 gồm....
- So sánh 2 cặp sốvà điền dấu vào chỗ chấm .
- Trao bài cho nhau kiểm tra kết quả
- 2 HS khá , 4 HS trung bình .
- đièn số thích hợp vào chố châùm
-HS Kh và Hs TB làm 2 cột đầu
-HS G làm tiếp cột 3, môït em lên bảng làm
- dựa vào thứ tự dãy số từ 1 đến 9 để điền số .
- cả lớp làm bài ,2 em nêu kết quả .
..........................................................
Buỉi chiỊu:
TiÕt 1:BD TviƯt: §äc viÕt ©m, tiÕng,tõ: s,r,k, kh...
I.Mục tiêu:
: Đọc và viết chữ ghi âm: s,r, k, kh, từ khĩa: kẻ, khế
: Đọc và viết được k, kh, kẻ, khế
: Tích cực học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
a/ Của giáo viên : Tranh. SGK
b/ Của học sinh : Bảng con, bảng cài
III/ Các hoạt động:
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mt; Hs ®äc tr«i ch¶y toµn bµi ch÷ s,r, k,kh.
T×m ®ỵc tiÕng cã ©m míi k, kh.
1/ Gọi HS đọc bảng lớp phần học ở tiết 1
2/ Hướng dẫn luyện đọc câu ứng dụng
- Giới thiệu câu văn luyện đọc và cho HS đọc.
- Đọc mẫu và cho 3 HS đọc lại
Hoạt động 2: Luyện viết
Mt ; hs viÕt ®ĩng ®é cao, nÐt nèi ch÷ s, r, k, kh,tiÕng kỴ, khÕ .
- Giới thiệu bài viết 4 dịng: k, kh, kẻ, khế
- Nhắc lại cấu tạo chữ
- Nhắc lại cách ngồi cầm bút, ngồi viết
- Hướng dẫn đọc SGK
- Đọc tiếng cĩ chữ : r,s ,k, kh
- HS đọc âm, tiếng, từ ứng dụng
(cá nhân, tổ, lớp)
- HS xem tranh và nĩi được nội dung tranh
- HS đọc (cá nhân, tổ, lớp)
- 3 em lần lượt đọc
- Lớp đọc một lần
- HS viết vở « ly
- Đem SGK
- HS đọc lần lượt từng trang
- Lớp theo dõi nhận xét
..........................................................
TiÕt 2:¤n ThĨ dơc: ¤n TV §äc viÕt ©m, tiÕng, tõ tuÇn 5
I. Mơc tiªu:
- Häc sinh luyƯn ®äc.viÕt thµnh th¹o ©m, tiÕng, ch÷ ®· häc ë tuÇn 5.
- GV rÌn cho HS cã kü n¨ng ®äc, viÕt tèt.
- RÌn c¸ch ph¸t ©m, ®¸nh vÇn to, râ rµng.
- Chĩ ý kÌm nh÷ng HS yÕu (Minh, B×nh, Hµ, nghÜa...)
II. §å dïng d¹y häc:
- GV: B¶ng con, SGK
- HS: SGK, bé ghÐp ch÷.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. §äc bµi ë sgk:
MT: LuyƯn ®äc C¸c bµi ®· häc trong tuÇn 5
- Cho HS ®äc bµi. GV theo bµn HD HS ®äc.
- Tỉ chøc thi ®äc theo ®èi tỵng. KhuyÕn khÝch, ®éng viªn HS ®äc tèt.
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. LuyƯn viÕt
MT: LuyƯn viÕt c¸c ©m ®· häc trong tuÇn 5
- GV ®äc bµi cho häc sinh viÕt b¶ng con:
s, r, sÏ, rƠ,khÕ, chã ...
- - Theo dâi, nhËn xÐt, ch÷a sai.
- Nh¾c l¹i quy tr×nh viÕt (NÕu HS viÕt sai)
* ViÕt vë « ly.
- Híng dÉn t thÕ ngåi viÕt , tr×nh bµy bµi.
- GV ®äc, HS viÕt.
- Theo dâi, giĩp ®ì HS viÕt ch÷ xÊu (B×nh, NghÜa, tuÊn Anh, ... )
*Lu ý häc sinh n¨ng khiÕu : luyƯn viÕt nÐt thanh, nÐt ®Ëm. (Kim Chi, Trµ My, Th¶o Ly...)
*/ChÊm ch÷a bµi.
Cho xem bµi viÕt , rĩt ra u vµ khuyÕt ®iĨm
3. DỈn dß
LuyƯn viÕt ë nhµ
- §äc nhãm ®«i.
- §äc c¸ nh©n, nhãm, ®ång thanh theo yªu cÇu cđa GV.
- NhËn xÐt b¹n ®äc.
- ViÕt b¶ng con.
- ViÕt bµi vµo vë
- NhËn xÐt bµi.
..........................................................
TiÕt 3: HDTH TV: Híng dÉn lµm BT TiÕng viƯt bµi 18 -19: x –ch, s -r
I.Mơc tiªu:
- Híng dÉn cho HS biÕt c¸ch nèi ch÷ víi tranh ë bµi x – ch, s - r
- BiÕt viÕt ch÷ ®Ịu, ®Đp
II. §å dïng:
GV: B¶ng ,vë bµi tËp TiÕng ViƯt
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa Gi¸o viªn
*: KiĨm tra bµi cị
-tỉ cß, th¶ c¸
*: Híng dÉn lµm bµi
MT: HS biÕt c¸ch lµm ®ĩng BT vµo VBT
Bµi tËp 1 : Nèi
- Cho HS nªu yªu cÇu .
- Cho HS ®äc tiÕng ( tõ ) ë BT sè 1 .
- GV cho HS nèi víi tõ thÝch hỵp .
- Cho HS thùc hiƯn råi nªu kÕt qu¶ .
* Bµi tËp 2: §iỊn vµo « trèng
- GV cho HS nªu yªu cÇu
- Thùc hiƯn yªu cÇu vµo vë BTTV .
- Cho HS nªu kÕt qu¶ - nhËn xÐt .
* Bµi tËp 3: ViÕt
- Cho HS nªu yªu cÇu .
- Cho HS viÕt 1 dßng ch¶ c¸,1 dßng xa xa
3. Ho¹t ®éng nèi tiÕp :
- GV nhËn xÐt giê
- DỈn dß : vỊ nhµ «n l¹i bµi .
Ho¹t ®éng cđa häc sinh-
- thi ®ua c¸ nh©n
Häc sinh tr¶ lêi nèi vµo vë bµi tËp
Häc sinh viÕt b¶ng con
Häc sinh viÕt bµi vµo vë theo hãng dÉn cđa gi¸o viªn
..........................................................
TiÕt 3: SHTT: Sinh ho¹t líp
I- Mơc tiªu:
- Học sinh biết ưu, khuyết điểm của mình trong tuần qua.
- Biết khắc phục, sửa chữa và phấn đấu trong tuần.
- Giáo dục học sinh nghiêm túc trong học tập.
II- C¸c ho¹t ®éng:
Hoạt động 1: Giáo viên nhận xét ưu khuyết điểm của học sinh qua tuần 5.
*Đạo đức: - Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép.
- Đi học chuyên cần.
- Biết giúp nhau trong học tập.
- Một số em còn nói chuyện trong giờ học.
-Học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy.
*Học tập: - Học và chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
- Sôi nổi trong học tập.
- Đạt được nhiều hoa điểm 10. (ChÝ Trung, Th¶o Ly,M ¹nh Hïng,...)
* Vệ sinh cá nhân: Sạch sẽ, gọn gàng, mặc đồng phục ®Çy ®đ.Tham gia tập thể dục giữa giờ nghiêm túc.
* Hoạt động khác: Nề nếp ra vào lớp nghiêm túc.Tham gia đầy đủ vui Tết Trung thu.
Hoạt động 2: Phương hướng thực hiện trong tuần 6.
-Thi đua đi học đúng giờ.
-Thi đua học tốt.
-Thực hiện ra vào lớp nghiêm túc.
-Thực hiện kính yêu ông bà.
-Nhặt rác khi thấy rác, không ăn quà bánh xả rác.
-§¶m b¶o an toµn giao th«ng.
Hoạt động3: Cho học sinh chơi trò chơi: “Kéo cưa lừa xẻ”
.................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 5.doc