I/ Mơc tiªu :
- Học sinh nhận biết được cách sử dụng SGK, bảng con, đồ dùng học tập
- Sử dụng thành thạo SGK, bảng con, đồ dùng học tập
- Giáo dục lòng ham học môn Tiếng Việt
II/ Chun bÞ :
- GV : SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt, bảng con.
- HS : SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt, bảng con.
42 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2+ 3 : Học vần : Ổn định tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng, lớp, tên thầy cô giáo, một số bạn bè trong lớp
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.
-Biết yêu quý thầy cô giáo, bạn bè, trường lớp.
-Vui vẻ phấn khởi khi đi học.
II.ChuÈn bÞ :
-GV : Điều 7, 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
-HS : Vở bài tập Đạo đức 1
III.Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
HĐ1.29’: Bài tập 1 : “ Vòng tròn giới thiệu tên”
+ HS đứng thành vòng tròn tự giới thiệu tên mình, tên các bạn.
- Kết luận : Mỗi người đều có một cái tên
Trẻ em cũng có quyền có họ tên
HĐ 2: Bài tập 2
GV hỏi :
Những điều mà bạn em thích có hoàn toàn giống với em không?
* Kết luận : Mỗi người đều có những điều mà mình thích và không thích. Chúng ta cần phải biết tôn trọng sở thích riêng của người khác
-Giải lao
HĐ 3 : Bài tập 3
- GV hướng dẫn HS kể bằng một số câu gợi ý :
. Em có mong chờ ngày đầu tiên đi học của mình không? Em mong như thế nào?
. Em đến trường lúc mấy giờ? Không khí ở trường ra sao?
+ Kết luận :
- Được đi học là niềm vui, là quyền lợi của trẻ em.
- Các em sẽ được học tập nhiều điều mới lạ cùng bạn bè và với thầy cô giáo.
- Các em phải cố gắng ngoan ngoãn, học tập thất tốt
HĐ 4.2’: củng cố : GV nhận xét và tổng kết tiết học.
HS làm việc theo sự hướng dẫn của GV.Mạnh dạn tự giới thiệu về mình
HS tự giới thiệu về sở thích của mình
HS trả lời câu hỏi của GV
Mỗi HS kể về ngày đầu tiên đi học của mình theo sự hướng dẫn cuả GV
- HS kể thứ tự sự việc của ngày đầu tiên đi học,
-HSbiết được quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt
*******************************
Ngµy so¹n: 26 / 8/2009
Ngµy gi¶ng: Thø s¸u ngµy 28 th¸ng 01n¨m 2008
TiÕt 1: To¸n
H×nh tam gi¸c
I.Mục tiêu :
Sau bài học học sinh:
-Nhận ra và nêu đúng tên hình tam giác.
-Bước đầu nhận ra hình tam giác từ các đồ vật thật có mặt là hình tam giác.
II.ChuÈn bÞ :
-Một số hình tam giác bằng bìa (hoặc gỗ, nhưạ) có kích thước, màu sắc khác nhau.
-Một số vật thật có mặt là hình tam giác.
III.Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1.KTBC:
Đưa ra một số hình vuông , hình tròn yêu cầu học sinh chỉ và gọi đúng tên hình.
Nhận xét KTBC.
2.Bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tam giác
GV vẽ lên bảng một hình vuông, một hình tròn và một hình tam giác yêu cầu học sinh chỉ và nói các tên hình (các em chỉ đúng hình vuông, hình tròn vì đã học và có thể chỉ và nói đúng hình tam giác), nếu học sinh không nói được hình tam giác thì GV giới thiệu hình còn lại trên bảng chính là hình tam giác.
Yêu cầu học sinh chỉ và đọc đây là hình tam giác.
Yêu cầu học sinh lấy từ bộ đồ dụng học Toán 1 ra các hình tam giác (GV theo dõi và khen ngợi những học sinh lấy đúng và nhiều hình tam giác).
Hoạt động 2: Thực hành xếp hình
GV yêu cầu học sinh sử dụng bộ đồ dùng học Toán 1 lấy ra các hình vuông, hình tròn, hình tam giác để xếp các hình như trong Toán 1. Xếp xong GV yêu cầu học sinh gọi tên các hình (có thể tổ chức thành trò chơi thi ghép hình nhanh).
Khen ngợi các cá nhân, nhóm thực hiện nhanh, đúng và đẹp.
3.Củng cố: Hỏi tên bài.
Cho các em ‘xung phong kể tên các đồ vật có mặt là hình tam giác
4.Nhận xét – tuyên dương – dặn dò :
Thực hành xếp hình ở nhà.
Chỉ và gọi tên các hình, học sinh khác nhận xét.
Nhắc lại
Quan sát trên bảng lớp, chỉ và nói tên các hình
H.vuông H.tròn H.t/ giác
Nhắc lại
Thực hiện trên bộ đồ dùng học Toán 1.
Lấy ra các hình vuông, tròn, tam giác và thực hiện ghép hình theo hướng dẫn của GV.
Đọc tên các hình xếp được: ngôi nhà, cây, thuyền, chong chóng,…
Hình tam giác
Liên hệ thực tế và kể.
Thực hiện ở nhà.
.
*******************************
TiÕt 3+4 : Häc vÇn
Bài 3 : DÊu s¾c
I.Mơc tiªu :
- Häc sinh nhËn biÕt ®ỵc dÊu s¾c vµ thanh s¾c . §äc ®ỵc tiÕng bÐ .
- Tr¶ lêi 2 - 3 c©u hái ®¬n gi¶n vỊ c¸c bøc tranh trong s¸ch gi¸o khoa .
II.ChuÈn bÞ:
GV : Tranh minh hoạ có tiếng : bé, c¸ , l¸ , khÕ , chã ...
Tranh minh hoạ phần luyện nói
HS : SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng Việt, bảng con, phấn, khăn lau.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết bª , bµ bÐ , bÌ ...
- Nhận xét bài cũ
2.Bài mới
Tiết 1 :
- Giới thiệu bài :
- Tranh này vẽ ai và vẽ gì?
(Các tiếng bé, cá, lá ,khế,chó,co điểm gì giống nhau ?
- Dạy chữ ghi âm :
+ Nhận diện dấu thanh: Là một nét sổ xiên trái.
- Ghép dấu /và đọc dấu sắc
-Gviên ghi bảng tiếng bé
-Hướng dẫn viết bảng con :
+ Hd cách viết dấu sắc, bé
-GV nhận xét
- Củng cố, dặn dò
- Häc sinh sư dơng b¶ng con viÕt chĩ rÌn c¸c em V¨n TiÕn . Nhung , v©n Ng©n , xoan......
Thảo luận và trả lời : bé,cá,lá,khế, cho,ù co,
-Đều có dấu sắc.
-Đọc tiếng có dấu /.
-Ghép đấu sắc bảng cài
Đọc (Cá nhân – đồng thanh)
-ghép tiếng bé
-đọc nhóm, lớp, cá nhân
Viết : b, be
- viết trên không bằng ngón trỏ
-Viết bảng con
Tiết 2 :
- Luyện đọc : đọc lại bài tiết 1 và SGK
-Đọc bài bảng lớp
-Đọc bài ở SGK
- Luyện nói :
“ Việc học tập của từng cá nhân”
+Quan sát tranh em thấy những gì ?
-Các bức tranh em thấy có gì giống và khác nhau ?
-Em thích bức tranh nào nhất ?
+ Luyện viết.
GVhướng dẫn Hs viết vở ô ly
-Chấm bài nhận xét
3.Cũng cố dặn dò:
Về học bài và đọc trước bài Dấu hỏi ,dấu nặng.
-Đọc theo hướng dẫn của GV
+ CÇn chĩ rÌn ®äc cho c¸c em cßn chËm nh Nhung , Xoan , TiÕn , Ng©n, Liªn , Anh , Thiªn ....
-Đọc đồng thanh, nhóm, cá nhân.
Đọc : b, be
Thảo luận và trả lời :
-Các bạn đang học bài, 3bạn đang nhảy dây
-Đêøu có bé gái
+ CÇn rÌn nãi cho häc sinh theo c¸c nhãm ®èi tỵng kh¸ , giái , trung b×nh ....
- HS viết vở ô ly.Chĩ ý t thÕ ngåi viÕt cho häc sinh .
-Các hoạt động khác nhau
*******************************
TiÕt 4: Thđ c«ng :
Giíi thiƯu mét sè lo¹i giÊy b×a vµ dơng cơ häc thđ c«ng .
I. Mơc tiªu :
-Hs biết một số loại giấy bìa và dụng học thủ công.( thước kẻ , bút chì ,kéo,hồ dán )
- Biết một số vật liệu khác cĩ thể thay giấy , bìa để làm thủ cơng như : giấy báo , hoạ báo , giấy vở học sinh , lá cây ....
-Biết sử dụng các loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
-Biết giữ gìn đồ dùng học tập.
IIChuÈn bÞ :
-GV: Các loại giấy màu, bìa và dụng cụ để học thủ công.
-HS: Dụng cụ để học thủ công.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1.Khởi động : Oån định định tổ chức.
2.KTBC : - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs.
- Nhận xét.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài : Ghi đề bài.
Hoạt động1: Giới thiệu giấy, bìa.
Mục tiêu: Cho hs quan sát giấy, bìa.
Cách tiến hành: Gv cho hs quan sát giấy, bìa.
+ Giới thiệu: Giấy, bìa được làm từ bột của nhiều loại cây: Tre, nứa, bồ đề...
+ Cho Hs xem quyển vở mới, giới thiệu giấy bên trong, bìa ở ngoài.
+ Giấy màu để học thủ công, mặt trứơc là các màu: xanh, đỏ, tím, vàng... Mặt sau có kẻ ô.
Kết luận: Gọi Hs phân biệt giấy, bìa.
Hoạt động 2: Giới thiệu dụng cụ để học thủ công
- Mục tiêu: Hs biết những dụng cụ để học thủ công.
- Cách tiến hành: Gv giới thiệu thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán.
- Kết luận: Gọi hs nêu những dụng cụ để học thủ công.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu một số Hs nhắc lại nội dung bài học.
- Giáo dục tư tưởng:
+Cẩn thận khi dùng kéo.
+Cất giữ đồdùng học tập sau khi sử dụng
- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập.
- Dặn dò: Chuẩn bị giấy trắng, giấy màu, hồ dán để học bài “Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác”
- Hs quan sát.
-hs quan sát giấy, bìa.
- 2 Hs trả lời.
- Hs quan sát.
- 2 Hs trả lời.s
- Hs quan sát.
**********************************
TiÕt 5: Sinh ho¹t líp
I.Mơc tiªu
-Đánh giá các hoạt động tuần häc ®Çu tiªn cđa n¨m häc ,đề ra kế hoạch tuần đến.
- ỉn ®Þnh tỉ chøc cđa líp , quy ®Þnh c¸c néi quy cđa líp häc , quy ®Þnh c¸c lo¹i vë , s¸ch ,b¶ng con....
- Gi¸o dơc hoc sinh biÕt yªu quý ng«i trêng tiĨu häc cđa m×nh
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
- ỉn ®Þnh tỉ chøc .
+ BÇu ban c¸n sù líp , chia tỉ , nhãm ....
+ Quy ®Þnh c¸c néi quy cđa líp : §å dïng häc tËp , trang phơc khi ®Õn líp .....
- Trang trÝ m«i trêng th©n thiƯn tèt theo chđ ®iĨm
- VƯ sinh líp häc s¹ch sÏ
-Kế hoạch tuần 2
- TiÕp tơc duy c¸c nỊ nÕp ®· ®¹t ®ỵc ...
+ T¨ng cêng kiĨm tra c¸c nỊ nÕp häc tËp .
+ ChuÈn bÞ luyƯn tËp cho khai gi¶ng n¨m häc .
+Hoµn thµnh tèt m«i trêng líp häc th©n thiƯn:
-+T¨ng cêng tuÇn häc tèt " Hëng øng ngµy toµn d©n ®a trỴ ®Õn trêng "
+T¨ng cêng gi¸o dơc m«i trêng vƯ sinh trêng líp .
+TiÕp tơc phơ ®¹o c¸c b¹n ®äc , viÕt cßn chËm .
+ T¨ng cêng t×m hiĨu ®èi tỵng häc sinh ®Ĩ cã híng gi¸o dơc tèt .
*******************************
****************************************
************************************
************************************
TiÕt 2 +3: Tiếng Việt
Bµi 45: ÂN – Ă ĂN
I.mơc tiªu
- Đọc và viết được : ân , ăn , cái cân , con trăn .
- Nhận ra ân và ăn trong các tiếng : cân , trăn , và đọc được các tiếng cân , trăn trong từ từ khoá : cái cân , con trăn
File đính kèm:
- tuan 1 lop 1co ktkn.doc