Mục tiêu:
- HS đọc và viết dược p, ph, nh, phố xá, nhà lá. Biết đọc được từ và câu ứng dụng.
- Viết được: p, ph, nh, phố xá, nhà lá. Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề “chợ, phố, thị xã ”
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
32 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2, 3 Học vần: Bài 22: p - Ph và nh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết:
-GV viết mẫu và HD cách viết
Hỏi: Chữ k gồm nét gì?
Hỏi: Chữ kh gồm nét gì?
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói: quan sát tranh
*Trong tranh vẽ gì ?
*Ba nhân vật trong tranh có gì chung
*Bê là con của con gì ? có màu gì ?
*Nghé là con của con gì? Có màu gì?
*Em nào bắt chước được tiếng kêu của các con vật đó không ?
4. Củng cố, dặn dò:
* Trò chơi: Tìm tiếng có âm ng, ngh.
* Nhận xét tiết học
-2 HS
-2 HS
-1 HS
-Đọc tên bài học: ng, ngh
-HS phát âm cá nhân: ng
-Đánh vần: ngờ-ư-ngư -huyền-ngừ
-Ghép tiếng: ngừ
-Phát âm cá nhân: ngh
+ Giống nhau: chữ ng
+ Khác nhau: Chữ ngh thêm chữ h.
-Đánh vần: ngờ-ê-nghê-nặng-nghệ
-Ghép tiếng: nghệ
-Luyện đọc cá nhân
-Viết bảng con: cá ngừ củ nghệ
-Trả lời cá nhân
-HS đọc cá nhân toàn bài tiết 1
-HS phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân
-Đọc câu ứng dụng (SGK)
-Viết bảng con:
ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ
-Thảo luận, trình bày
-HS viết vào vở
-HS nói tên theo chủ đề:
+ HS QS tranh trả lời theo ý hiểu:
+ Thảo luận, trình bày
-HS chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn
-Chuẩn bị bài sau
Bổ sung:
Tiết 4 Tự nhiên và xã hội:
Bài 6: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
I/ Mục tiêu:
Cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng.
Biết chăm sóc răng đúng cách.
* Nhận ra sự cần thiết phải giữ vệ sinh răng miệng. Nêu được việc nên và không nên để bảo vệ răng.
-Tự giác súc miệng, đánh răng hằng ngày.
II/ Chuẩn bị:
GV chuẩn bị:
-Tranh minh hoạ phóng to
-Bàn chải đánh răng, gương soi, ca súc miệng, chậu nước, mô hình răng, ...
HS chuẩn bị:
-Hình minh hoạ SGK
-SGK Tự nhiên và Xã hội
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I.Khởi động:
II.Dạy học bài mới:
1.Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2.Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động 1: Ai có hàm răng đẹp
*Cách tiến hành:
+ Bước 1: Thực hiện hoạt động
-GV phân nhiệm vụ:
+ Hằng ngày, em làm gì răng không bị sâu ?
-Theo dõi các nhóm làm việc
+ Bước 2: Kiểm tra kết quả HĐ
-Yêu cầu:
-Cho HS quan sát mô hình răng.
+ Bước 3:
+ Điều gì xảy ra nếu răng bị hỏng ?
+ Điều gì xảy ra nếu chúng ta không vệ sinh răng cẩn thận ?
-Kết luận:
Hoạt động 2: Quan Sát tranh
*Cách tiến hành:
+ Bước 1: thực hiện hoạt động
-Nêu yêu cầu:
+ Em thấy việc làm nào đúng, việc làm nào sai ? Vì sao ?
+ Bước 2: Kiểm tra kết quả HĐ
-Kết luận:
Hoạt động 3: Làm thế nào chăm sóc và bảo vệ răng.
+ Bước 1: Giao nhiệm vụ
-Khi tắm ta cần làm gì ?
-Chúng ta nên đánh răng, súc miệng lúc nào là tốt nhất ?
-Vì sao không nên ăn nhiều đồ ngọt ?
-Khi bị đau răng ta nên làm gì ?
-Kết luận:
+ Bước 2: Kiểm tra kết quả HĐ
-Chỉ định một vài HS trả lời
-GV ghi bảng một số ý kiến của HS.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
+ Trò chơi: “xem răng ai dẹp”
-HDHS cách chơi:
-Nhận xét, tổng kết trò chơi
+ Dặn dò bài sau.
-Hát tập thể:
-Quan sát thảo luận
-HS làm việc nhóm 2
-HS trình bày, nhận xét bổ sung.
-HS trình bày: để giữ răng luôn chắc khoẻ ta cần đánh răng đúng quy định.
-Cứ 2 em kiểm tra răng cho nhau
-Các nhóm trình bày
-Nhận xét bổ sung
-Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
-Nghe, hiểu
-Quan sát, trình bày.
-HS tóm tắt những việc nên làm và không nên làm.
-HS trả lời, nhận xét bổ sung
-Nghe, hiểu
-Thực hiện hoạt động.
-Trình bày cá nhân, nhận xét bổ sung
-Nghe hiểu.
-Trả lời
-Nghe phổ biến
+ Tiến hành chơi
+ Vài em tham gia cùng chơi
-Nhận xét
Bổ sung:
Thứ sáu
Ngày soạn: 19/9/2009
Ngày dạy: 25/9/2009
Tiết 1 Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
- So sánh được các số trong phạm vi 10; cấu tạo của số 10
- Sắp xếp được các số theo thứ tự đã xác định trong phạm vi 10
* HS khá giỏi làm thêm bài tập 5
II/ Đồ dùng:
GV chuẩn bị: - Bộ đồ dùng Toán 1
HS chuẩn bị: - SGK Toán 1
- Bộ đồ dùng học Toán
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
GV
HS
1.Kiểm tra bài cũ:
-Đọc, viết, đếm số 0, 1, 2, 3,.., 9, 10
-So sánh: 10... 6; 10...5; 9... 3; 7 ... 8
-Nêu cấu tạo số 10:
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài (ghi đề bài)
Thực hành:
Baøi 1 : Vieát soá thích hôïp vaøo oâ troáng
-Cho hoïc sinh neâu yeâu caàu baøi
-Hoûi :Soá ñöùng giöõa soá 0 vaø 2 laø soá naøo ? Lieàn sau soá 1 laø soá naøo ?
Baøi 2 : So saùnh caùc soá
Baøi 3 : Ñieàn soá thích hôïp vaøo oâ troáng
-Cho hoïc sinh neâu yeâu caàu cuûa baøi
Baøi 4 : Xeáp soá
-Giaùo vieân neâu yeâu caàu cuûa baøi vaø höôùng daãn hoïc sinh caùch saép xeáp caùc soá cho tröôùc theo thöù töï lôùn daàn hay beù daàn.
*Baøi 5 : Nhaän daïng vaø tìm soá hình tam giaùc
*Troø chôi
GV neâu luaät chôi.
HS 2 ñoäi thi ñua.
*Nhận xét tiết học.
-Dặn dò bài sau
-2 HS
-2 HS
-2 HS
-Hoïc sinh laëp laïi ñaàu baøi .
-Soá ñöùng giöõa soá 0 vaø soá 2 laø soá 1 . Lieàn sau soá 1 laø soá 2
-Hoïc sinh töï laøm baøi chöõa baøi .
-Hoïc sinh neâu: 4 beù hôn 5 em vieát daáu <
-Hoïc sinh töï laøm baøi
-Hoïc sinh neâu yeâu caàu .
-Hoïc sinh traû lôøi : 1 < 3 hay 2 < 3
-Hoïc sinh töï laøm baøi chöõa baøi .
-Hoïc sinh nhaän xeùt caùc soá 8, 5, 2, 9, 6 .
-Hoïc sinh laëp yêu cầu
- 2 hoïc sinh ñeám
-Soá ñöùng giöõa soá 0 vaø soá 2 laø soá 1 . Lieàn sau soá 1 laø soá 2
-Hoïc sinh töï laøm baøi chöõa baøi .
-Chuẩn bị bài học sau.
Bổ sung:
Tiết 2,3: Học vần:
Bài 26: y tr
A.Mục tiêu:
- HS đọc và viết được y, tr, y tá, tre ngà. Biết đọc được từ và câu ứng dụng.
- Viết được: y, tr, y tá, tre ngà. Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề “nhà trẻ”.
- Tập trung hứng thú học tập, hăng say xây dựng bài, chủ động học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
GV chuẩn bị:
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt lớp 1
Tranh minh hoạ bài học
Tranh minh hoạ phần luyện nói
HS chuẩn bị:
Bảng con
Bộ chữ biểu diễn Tiếng Việt 1
Sách GK Tiếng Việt lớp 1
C.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I.Kiểm tra:
-Đọc và viết: cá ngừ, củ nghệ
-Đọc câu ứng dụng nghỉ hè, chị kha ra nhà bé nga
-Đọc toàn bài
*GV nhận xét bài cũ
II.Bài mới:
1/Giới thiệu bài: (Ghi đề bài)
2/Dạy chữ ghi âm:
a.Nhận diện chữ: y
-GV viết lại chữ y
+ Phát âm:
-Phát âm mẫu y
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng y và đọc y
-Ghép từ: y tá
-Nhận xét, điều chỉnh
b.Nhận diện chữ: tr
-GV viết lại chữ tr
+Phát âm mẫu: tr
-Hãy so sánh chữ y và chữ tr ?
*Phát âm và đánh vần tiếng:
+ Đánh vần:
-Viết lên bảng tiếng tre đọc tre
-Ghép tiếng: tre
-Nhận xét
c.Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Đính từ ngữ lên bảng:
Y tế cá trê
Chú ý trí nhớ
d.HDHS viết:
-Viết mẫu lên bảng con:
- Chữ y gồm mấy nét ?
- Chữ tr gồm có thêm con chữ gì ?
Tiết 2
3.Luyện tập:
a.Luyện đọc:
-Luyện đọc tiết 1
-GV chỉ bảng:
b.Luyện viết:
-GV viết mẫu và HD cách viết
Hỏi: Chữ k gồm nét gì?
Hỏi: Chữ kh gồm nét gì?
-Nhận xét, chấm vở
c.Luyện nói:
-Yêu cầu quan sát tranh:
*Trong tranh vẽ gì ?
*Các em bé đang làm gì ?
*Hồi bé, em có đi nhà trẻ không ?
*Ai trong trenh khi đưa tay ảmm bé ?
4. Củng cố, dặn dò:
* Trò chơi: Tìm tiếng có âm ng, ngh.
* Nhận xét tiết học
-Dặn dò bài sau:
-2 HS
-2 HS
-1 HS
-Đọc tên bài học: y, tr
-HS phát âm cá nhân: y
-Đọc trơn: y tá
-Ghép từ: y tá
-Phát âm cá nhân: tr
+ Giống nhau:
+ Khác nhau:
-Đánh vần: trờ - e - tre
-Ghép tiếng: tre
-Luyện đọc cá nhân
-Viết bảng con: y, tr, y tá, tre ngà
-Trả lời cá nhân
-HS đọc cá nhân toàn bài tiết 1
-HS phát âm theo lớp, nhóm, cá nhân
-Đọc câu ứng dụng (SGK)
-Viết bảng con: y, tr, y tá, tre ngà
-Thảo luận, trình bày
-HS viết vào vở
-HS nói tên theo chủ đề:
+ HS QS tranh trả lời theo ý hiểu:
+ Thảo luận, trình bày
-HS chia 3 nhóm, mỗi nhóm 3 bạn
-Chuẩn bị bài sau
Bổ sung:
Tiết 4 ATGT : Bài 3
KHÔNG CHƠI ĐÙA TRÊN ĐƯỜNG PHỐ
Đạo đức
GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (Tiết 2)
I/ Mục tiêu:
Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.
Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
Thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của bản thân.
* HS khá, giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II/ Tài liệu và phương tiện:
Vở BT Đạo đức 1
Bài hát: “Sách bút thân yêu ơi” Nhạc và lời Bùi Đình Thảo
Bút chì màu.
III/ Các hoạt động dạy học:
Tiết 1
GV
HS
Hoạt động 1: Khởi động
-GV tổ chức: Bắt bài hát
-Hỏi:
+ Sách vở, đồ dùng học tập có tác dụng gì ?
+ Sách vở, đồ dùng học tập giúp chúng ta điều gì ?
-Kết luận:
Hoạt động 2: Kiểm tra đồ dùng
*Cách tiến hành:
-Yêu cầu cả lớp làm phiếu học tập.
-Nhận xét, kết luận
Hoạt động 3: Thảo luận theo lớp
-Nêu lần lượt câu hỏi:
+ Các em cần làm gì để giữ gìn sách vở, đồ dùng ?
+ Để sách vở, đồ dùng được bền đẹp, cần tránh việc làm gì ?
-Kết luận:
Hoạt động 4: Bài tập 3
-GV đưa ra tình huống theo nội dung bài học để học sinh thảo luận.
-Kết luận:
Hoạt động 5: Tổng kết, dặn dò
-HS hát bài “Sách bút thân yêu ơi”
-Trả lời cá nhân
-Nghe hiểu
-Thảo luận cặp
-HS tự làm bài
-Trao đổi kết quả
-Trình bày trước lớp.
-Từng HS thực hiện nhiệm vụ.
-Nhận xét, bổ sung
-HS thảo luận, trình bày:
- Trả lời theo ý hiểu
- HS nhận xét.
+ Đọc hai câu thơ cuối:
-Chuẩn bị bài sau
Bổ sung:
SINH HOẠT LỚP
I/ Mục tiêu:
-Nhận xét đánh giá tình hình tuần qua
-Khen thương những HS chăm chỉ học tập
-Kết hoạch tuần tới
II/ Các hoạt động chủ yếu:
GV
HS
1.Mở đầu:
- GV bắt bài hát:
-Kết luận:
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1:
*Đánh giá tình hình học tập chung trong tuần qua:
*Đánh giá từng em cụ thể:
*Yêu cầu lớp trưởng đánh giá chung:
*GV nhận xét
Hoạt động 2:
*Kế hoạch tới: triển khai kế hoạch để HS thực hiện tốt hơn.
*Nề nếp ra vào lớp phải ổn định
*Nghiêm túc thực hiện đúng nội quy quy định của nhà trường.
*Phân công các tổ làm việc:
*Tổng kết chung
- HS cùng hát: Tìm bạn thân
-Kết hợp múa phụ hoạ
-Nhận xét
-Nghe nhận xét của GV
-Từng em nghe nhận xét, rút kinh nghiệm, thực hiện tốt hơn.
-Lớp trưởng đánh giá chung
+ Khiển trách những bạn chưa thực hiện nghiêm túc nội quy của lớp.
+ Khen những bạn có thành tích cao trong tuần qua về các mặt hoạt động học tập cũng như sinh hoạt.
*Nghe nhớ, thực hiện
*Thực hiện theo phân công của GV.
- Tổ 2: trật nhật hết tuần học
- Tổ 3: kiểm tra dụng cụ học tập
- Tổ 1: Truy bài đầu giờ, bắt hát
*Các tổ trưởng nhận nhiệm vụ
***********************************************************************
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1 TUAN TUAN 6 CKTKN.doc