Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được ưu ,ươu trái lựu , hươu sao .
- Đọc được từ ứng dụng : Buổi trưa ,Cừu chạy theo mẹ ra bờ suối .Nó thấy hươu ,nai đã ở đấy rồi.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Hổ báo , gấu , hươu ,nai , voi.
- Giáo dục học sinh có ý thức học tập .
35 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2+ 3: bài 42 : ưu - Ươu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 hình vuông cạnh 5 ô.
- Xé 4 góc của hình vuông .
- Chỉnh sửa cho giống hình đầu con gà
- c. Hoạt động 3: Xé hình đuôi gà .
- Đếm ô , đánh dấu vẽ 1 hình vuông có cạnh 4 ô
- Xé hình tam giác thành hình cái đuôi.
d. Hoạt động 4: xé hình mỏ , chân và mắt gà
- Dùng giấy màu để xé hình mỏ và mắt gà.
e. Hoạt động 5: dán hình .
- Dán lần lượt từng bộ phận của con gà vào giấy .
- HS đếm trên giấy thủ công
- HS đếm ô trên giấy
- Thực hiện các bước như cô giáo
- HS thao tác tương tự như phần trên
- HS quan sát thao tác dán hình con gà con
4. Hoạt động nối tiếp :
- Gv nhận xét giờ .
- Chuẩn bị bài cho giờ sau .
………………………………………………………….
Học vần ( tăng )
Ôn bài 40 : iu , êu
…………………………………………………………
Thủ công(tăng )
Ôn : xé , dán hình con gà con .
I - Mục tiêu :
- HS thực hiện xé và dán được hình con gà con
- Rèn cho HS đôi tay khéo léo, óc quan sát và tưởng tượng khi làm bài
II -Thiết bị :
- Giáo viên : Bài mẫu, giấy thủ công
- Học sinh : Giấy thủ công, vở thủ công
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
- Hát
2. Kiểm tra
- HS mở sự chuẩn bị
- Sự chuẩn bị của học sinh
- Nhận xét
3. Bài mới
- GV nêu lại các bước xé hình con gà con ở T1
- HS nêu lại, nhận xét
- HS thực hành : lấy giấy màu thực hành
- GV cho HS thực hành
- HS đánh dấu ô như (T1)
- Giáo viên quan sát học sinh giúp các
- Xé rời các hình
Em chọn màu cho phù hợp
- HS chọn màu
- Tiếp tục xé dán
- Hoàn thiện các bước
- Cho học sinh trình bày sản phẩm
- Trình bày sản phẩm
4- Các hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ .Tuyên dương 1 số em có bài đệp .
- Dặn dò : chuẩn bị giấy màu cho bài sau : xé dán hình con gà
……………………………………………………………………………………….
Thứ năm ngày 9 tháng 11 năm 2006
Học vần
Kiểm tra định kỳ đọc
Mục tiêu:
- HS đọc chắc chắn các vần vừa học kết thúc sau 9 tuần .
- Đọc đúng từ ngữ và câu ứng dụng.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Chuẩn bị bài đọc cho HS ( đề chung của tổ )
2. HS : SGK Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức
2 . Kiểm tra
- GV lần lượt cho HS đọc bài và cho điểm
- Nhận xét bài của HS
- HS hát 1 bài
- HS đọc cá nhân
4. Các hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ.
b. dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………
Học vần
Kiểm tra định kỳ viết
Mục tiêu:
- HS viết chắc chắn các vần vừa học kết thúc sau 9 tuần .
- Viết đúng từ ngữ và câu ứng dụng.
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: Chuẩn bị bài viết cho HS ( đề chung của tổ )
2. HS : Giấy kiểm tra
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức
2 . Kiểm tra : Sự chuẩn bị của HS
- Chép bài lên bảng cho HS viết
- Thu bài của HS - chấm
- HS hát 1 bài
- HS viết bài
4. Các hoạt động nối tiếp :
a. GV nhận xét giờ
b. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………………….
Toán
Phép trừ trong phạm vi 5 .
………………………………………………………..
Tự nhiên và xã hội
Tiết 10 :
…………………………………………………………
Học vần ( tăng )
Ôn bài : ôn tập giữa học kỳ 1
I. Mục tiêu :
- HS đọc và viết được các vần : au , âu , iu , êu .
- HS đọc trơn được các từ ứng dụng .
- HS làm các bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt
- HS có ý thức học tập bộ môn .
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : SGK , Bảng phụ ghi iu , êu , au , âu
HS : Bảng con – SGK – Vở bài tập Tiếng Việt .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức :
2.Ôn : iu , au , âu , êu
a. Hoạt động 1 : GV cho HS mở SGK đọc bài
- cho HS đọc thầm 1 lần .
- cho cả lớp đọc đồng thanh 1 lần toàn bài đọc.
- cho HS đọc cá nhân bài đọc
- cho HS đọc tiếp sức .
- nhận xét .
b. Hoạt động 2: Luyện viết bảng con .
- GV cho HS viết vào bảng con :
au , âu , iu , êu
- uốn nắn giúp đỡ các em còn chậm
- nhận xét .
c. Hoạt động 3: Làm BT trong vởBTTV:
* Bài tập 1 : viết
- cho HS nêu yêu cầu .
- cho HS viết vào vở ô ly mỗi vần 1 dòng .
* Bài tập 2: cài vào thanh cài các tiếng có vần vừa ôn .
- cho HS nêu yêu cầu
- Thực hiện trên thanh cài .
- Cho HS nêu kết quả - nhận xét .
* Bài tập 3: thi tìm tiếng có vần vừa ôn
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- HS trả lời miệng
- HS hát 1 bài
- đọc : iu , au , âu , êu
- mở SGK
- đọc thầm 1 lần .
- Cả lớp đọc đồng thanh
- thi đọc cá nhân – nhận xét .
- thi đọc tiếp sức – nhận xét .
- viết vào bảng con :
au , âu , iu , êu
- nhận xét bài của nhau .
- nêu yêu cầu
- viết mỗi vần 1 dòng .
- nêu yêu cầu
- thực hiện trên thanh cài .
- nêu yêu cầu
- thực hiện miệng
3. Hoạt động nối tiếp :
- GV nhận xét giờ .
- Dặn dò : về nhà ôn lại bài
………………………………………………………….
Toán ( tăng )
Luyện
……………………………………………………………………………………….
Thứ sáu ngày 10 tháng 11 năm 2006
Học vần
Bài 41: iêu - yêu
Mục tiêu:
- HS viết được : iêu , yêu , diều sáo , yêu quý .
- Đọc được từ ứng dụng : Tu hú kêu báo hiệu mùa vải thiều đã về .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Bé tự giới thiệu .
- GD HS có ý thức học tập .
II. Thiết bị dạy học:
1. GV: tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, phần luyện nói
2. HS : SGK – vở tập viết, Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Giảng bài mới :
* Tiết 1 : a. GT bài :
- GV treo tranh minh hoạ cho HS quan sát
b. Dạy vần
+ Nhận diện vần :iêu
GV cho HS so sánh vần iêu với yêu .
. Đánh vần :
GV HD đánh vần : iêu = i -ê - u - iêu
GV HD đánh vần từ khoá và đọc trơn : dờ - iêu - diêu - huyền - diều
đọc trơn : diều
diều sáo
GV nhận xét cách đánh vần của HS
c. Dạy viết :
- GV viết mẫu : iêu - ( lưu ý nét nối )
diều - diều sáo
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS .
+ Nhận diện vần : yêu ( dạy như với vàn iêu)
GV cho HS so sánh vần iêu với yêu
. Đánh vần
GV HD HS đánh vần : yêu = y - ê - u - yêu
HD HS đánh vần và đọc trơn từ khoá: yêu - yêu quý
GV cho HS đọc trơn : diều - diều sáo
GV dạy viết vần yêu
GV viết mẫu vần yêu (lưu ý nét nối )
yêu( lưu ý : y/ êu )
+ GV HD HS đọc từ ngữ ứng dụng
- GV giải thích từ ngữ
- GV đọc mẫu .
* Tiết 2 : Luyện tập .
+ Luyện đọc
- Đọc câu UD
. GV chỉnh sửa cho HS
. GV đọc cho HS nghe
+ Luyện viết
. GV hướng dẫn
+ Luyện nói theo chủ đề: Bé tự giới thiệu :
. Tranh vẽ gì ?
. Em đang học lớp nào ?
. Em bao nhiêu tuổi .
. Nhà em ở đâu ?
. Cô giáo em tên là gì ?
. Em đã làm gì giúp bố mẹ ….
- HS hát 1 bài
-1 HS đọc câu UD - Luyện nói theo tranh
- HS nhận xét .
- HS quan sát tranh minh hoạ .
- Vần iêu được tạo nên từ i , ê và u
* Giống nhau : kết thúc bằng u
* Khác nhau : iêu bắt đầu bằng i
- HS đánh vần cá nhân , nhóm , lớp
- HS đánh vần - đọc trơn vần iêu
- diều : d đứng trước , iêu đứng sau
- HS đọc trơn
- HS viết bảng con
* Giống nhau : kết thúc bằng u
* Khác nhau : yêu bắt đầu = y
- HS đánh vần - đọc trơn
- HS đánh vần: y - ê - u- yêu
- HS đọc trơn : diều – diều sáo .
- HS viết vào bảng con : yêu – diều sáo
- HS đọc từ ngữ ƯD
- HS đọc các vần ở tiết 1
- HS đọc theo nhóm , cá nhân , lớp
- Nhận xét
- HS đọc câu UD
- HS viết vào vở tập viết
- HS lần lượt trả lời
- Nhiều em bày tỏ ý kiến của mình cho cả lớp nghe – nhận xét .
4 . Các hoạt động nối tiếp :
a. GV cho HS chơi trò chơi : thi tìm tiếng chứa vần iêu – yêu .
b. GV nhận xét giờ học - khen HS có ý thức học tập tốt .
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài.
………………………………………………….
Hoạt động tậpthể
Sơ kết tháng
…………………………………………………………..
Học vần ( tăng )
Ôn bài 41 : iêu – yêu
…………………………………………………..
Tự nhiên và xã hội( tăng)
…………………………………………………………………
An toàn giao thông
Bài 4 : Trèo qua dải phân cách là rất nguy hiểm
I . Mục tiêu :
- HS nhận biết được sự nguy hiểm khi chơi gần ở dải phân cách
II.Nội dung :
- HS biết dải phân cách là nơi ngăn 2 dòng xe trên đường giao thông .
- HS biết : chơi gần dải phân cách , trèo qua dải phân cách là nguy hiểm dễ bị tai nạn giao thông .
III. Chuẩn bị :
- GV : đĩa “Pokemon cùng em học ATGT”, Đầu TV.
- HS : Sách Pokemon.
IV. Phương pháp :
- Quan sát , thảo luận ,
- Đàm thoại ,thực hành theo nhóm.
V. Gợi ý các hoạt động :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò .
1. ổn định tổ chức :
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1: GT bài học .
Bước 1: GV hỏi học sinh
- Nếu ở ven đường quốc lộ có dải phân cách , em có nên chơi trò trèo qua dải phân cách không ? Hành động đó là đúng hay sai ?
Bước 2 : HS trả lời .
Bước 3 : GV nhận xét , đưa ra kết luận rồi giới thiệu tên bài học .
b. Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi .
Bước 1 : Chia lớp làm 4 nhóm , GV giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Nhóm 1 , 2 , 3 quan sát và nêu nội dung của mỗi bức tranh theo thứ tự 1 , 2, 3.
-Nhóm 4 nêu nội dung của bức tranh thứ 4( ghi nhớ )
Bước 2: Các nhóm HS thảo luận về nội dung các bức tranh rồi cử đại diện trình bày ý kiến của nhóm .
Bước 3 : GV hỏi
.Việc các bạn trong câu chuyện chọn cách vui chơi là trèo qua dải phân cách trên đường giao thông có nguy hiểm không ? Nguy hiểm như thế nào ?
. Các em có chọn chỗ vui chơi đó không ?
Bước 4: HS phát biểu trả lời .
Bước 5 : GV kết luận .
c. Hoạt động 3: Thực hành theo nhóm
Bước 1: HD trả lời câu hỏi :
* Tình huống 1và tình huống 2 SGV
Bước 2: cử đại diện nhóm trình bày ý kiến . .
Bước 3: GV nhận xét , khen ngợi HS có câu trả lời đúng
- Ghi nhớ ( sách Pokemon )
**Kể lại câu chuyện bài 4
- HS hát 1 bài
- HS mở sách Pokemon.
- HS lắng nghe
- HS trả lời : không nên vì rất nguy hiểm tới tính mạng .
- HS quan sát tranh
- HS nhận nhiệm vụ
- HS nêu nội dung của từng bức tranh
- HS nêu ghi nhớ
- HS trình bày .
- HS nêu – nhận xét .
- HS nêu : không
- Nhận xét.
- HS nêu ở tình huống 1: Có dải phân cách : em sẽ đi trên hè phố và không trèo qua dải phân cách tới chỗ rẽ em mới sang đường .
- ở tình huống 2: em sẽ không ra xem dải phân cách và cũng không trèo qua dải phân cách vì thế sẽ gây nguy hiểm tới chính mình .
- Đại diện nóm trình bày
- Đọc lại ghi nhớ
- Kể lại câu chuyện bài 4
File đính kèm:
- tuan 12 lop 1 .doc