I - MỤC TIÊU
-Kiến thức:
+ Đánh giá kết quả học tập của HS trong Chương I và Chương II
+ Kiểm tra kiến thức cơ bản của HS về máy tính
- Kỹ năng:
Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học
3. Thái độ: HS nghiêm túc làm bài, độc lập suy nghĩ.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19: Kiểm tra 1 tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19: KIỂM TRA 1 TIẾT
I - MỤC TIÊU
-Kiến thức:
+ Đánh giá kết quả học tập của HS trong Chương I và Chương II
+ Kiểm tra kiến thức cơ bản của HS về máy tính
- Kỹ năng:
Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học
3. Thái độ: HS nghiêm túc làm bài, độc lập suy nghĩ.
II - CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm.
- Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
III - PHƯƠNG PHÁP
Kiểm tra viết trên giấy.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. ổn định: .........................................
2. Kiểm tra:
MA TRẬN:
Cấp độ
Tên
chủ đề
(nội dung,chương)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
Thông tin và tin học
- Biết thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau;
- Biết con người sử dụng thông tin theo những mục đích khác nhau
Hiểu máy tính là công cụ để xử lí thông tin
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu: 3
Số điểm: 1,5
Số câu: 1
Số điểm: 1
Số câu: 4
2,5 điểm=25%
Thông tin và biểu diễn thông tin
- Biết máy tính là công cụ để xử lí thông tin
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 1
Số câu: 1
1 điểm=10%
Em có thể làm được gì nhờ máy tính
- Biết máy tính là công cụ để xử lí thông tin
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 1
Số câu: 1
1 điểm=10%
Máy tính và phần mềm máy tính
Biết máy tính là công cụ để xử lí thông tin
Gọi tên các thiết bị máy tính thông dụng
Phân biệt được phần mềm hệ thống với phần mềm ứng dụng
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu: 5
Số điểm: 2,5
Số câu: 1
Số điểm: 1
Số câu: 1
Số điểm: 2
Số câu: 7
5,5 điểm=55%
Luyện tập chuột
- Biết cách khởi động/ ra các phần mềm luyện tập chuột
- Biết luật chơi của các trò chơi
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Số câu:1
0,5 điểm = 5%
Luyện gõ phím
- Biết cách khởi động/ ra các phần mềm luyện gõ phím
- Biết luật chơi của các trò chơi
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu: 1
Số điểm: 0,5
Số câu:1
0,5 điểm = 5%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu:12
Số điểm: 6
60 %
Số câu:2
Số điểm:2
20 %
Số câu:1
Số điểm: 2
20 %
Số câu:15
Số điểm: 10
100%
I. Đề bài
I - TRẮC NGHIỆM:
Hãy khoanh tròn phương án trả lời đúng nhất (mỗi câu đúng được 0,5 điểm)
Câu 1. Thông tin có mấy dạng cơ bản?
A. 2 dạng B. 3 dạng C. 4 dạng D. 5 dạng
Câu 2. Mẹ mua cho em một quyển truyện tranh Đôrêmon. Quyển truyện đó có thông tin ở những dạng nào
A. Văn bản, âm thanh B. Văn bản, hình ảnh
C. Hình ảnh, âm thanh D. Văn bản, hình ảnh, âm thanh.
Câu 3. Theo em, tại sao thông tin trong máy tính biểu diễn thành dãy bit?
A. Vì máy tính gồm các mạch điện tử chỉ có hai trạng thái đóng mạch và ngắt mạch;
B. Vì chỉ cần dùng 2 kí hiệu 0 và 1, ta có thể biểu diễn được mọi thông tin trong máy tính;
C. Vì máy tính không hiểu được ngôn ngữ tự nhiên;
D. Vì máy tính gồm các mạch điện tử, không hiểu được ngôn ngữ tự nhiên. Chỉ cần dùng 2 kí hiệu 0 và 1, ta có thể biểu diễn được mọi thông tin trong máy tính.
Câu 4. Sức mạnh của máy tính tuỳ thuộc vào
A. Khả năng tính toán nhanh; B. Giá thành ngày càng rẻ;
C. Khả năng và sự hiểu biết của con người; D. Khả năng tính toán chính xác.
Câu 5. Trình tự của quá trình ba bước là:
A. Nhập -> Xuất -> Xử lý B. Nhập -> Xử lý -> Xuất
C. Xử lý -> Nhập -> Xuất D. Xuất -> Nhập -> Xử lý
Câu 6. Hạn chế lớn nhất của máy tính hiện nay là
A. Khả năng lưu trữ còn hạn chế B. Chưa nói được như con người
C. Không có khả năng tư duy như con người D. Kết nối Internet còn chậm
Câu 7. Bộ phận nào dưới đây được gọi là “bộ não” của máy tính?
A. Bộ xử lí trung tâm B. Bộ nhớ trong máy tính
C. Thiết bị tính toán trong máy tính D. Bộ nhớ ngoài
Câu 8. Khi tắt nguồn điện của máy tính, dữ liệu trên các thiết bị nào dưới đây sẽ bị xoá?
A. ROM B. USB C. Bộ nhớ trong (RAM) D. Đĩa cứng
Câu 9. Trong các đơn vị đo dung lượng nhớ dưới đây, đơn vị nào lớn nhất?
A. Byte B. Megabyte C. Gigabyte D. Kilobyte
Câu 10. Các khối chức năng chính trong cấu trúc chung của máy tính điện tử theo Von Neumann gồm có:
A. Bộ nhớ; Bàn phím; Màn hình.
B. Bộ xử lí trung tâm; Thiết bị vào/ra; Bộ nhớ.
C. Bộ xử lí trung tâm; Bàn phím và chuột; Máy in và màn hình.
D. Bộ xử lí trung tâm và bộ nhớ; Thiết bị vào; Thiết bị ra.
Câu 11. Để luyện tập sử dụng chuột với phần mềm Mouse Skills gồm mấy mức?
A. 2 mức B. 3 mức C. 4 mức D. 5 mức
Câu 12. Luyện gõ 10 ngón sẽ giúp:
A. Giữ bàn phím lâu hỏng B. Gõ chính xác
C. Tốc độ gõ chữ nhanh D. Gõ được chữ đẹp hơn
II . TỰ LUẬN
Câu 13: Thông tin là gì? (1 điểm)
Câu 14: Tại sao nói: “Phần mềm đưa sự sống đến cho phần cứng”?(1 điểm)
Câu 15: Nêu các điểm giống và khác nhau giữa phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng? (2 điểm)
II. ĐÁP ÁN
I - TRẮC NGHIỆM:
Câu 1: B
Câu 2: B
Câu 3:D
Câu 4: C
Câu 5: B
Câu 6:C
Câu 7: A
Câu 8: C
Câu 9: C
Câu 10: B
Câu 11: D
Câu 12: D
II . TỰ LUẬN
Câu 13: Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người.
Câu 14: Vì nếu không có phần mềm, màn hình không hiển thị bất cứ thứ gì, việc gõ bàn phím hay di chuột không có tác dụng...
Câu 15:
Giống: Đều là các chương trình máy tính
Khác: Phần mềm hệ thống tổ chức việc quản lý, điều phối các hoạt động chức năng của máy tính. Còn phần mềm ứng dụng đáp ứng các yêu cầu ứng dụng cụ thể.
4 . Củng cố:
- GV thu bài của HS khi hết giờ
5 . HDVN:
- Ôn lại các nội dung cơ bản đã học
File đính kèm:
- TIN6_TIET18 kiem tra.doc