I. Mục tiêu
Qua tiết học học sinh nắm được:
+ Hiểu vì sao máy tính cần có hệ điều hành.
+ Biết được vai trò của hệ điều hành như một môi trường giao tiếp giữa người và máy tính.(Đi vào hệ điều hành Windows)
II. Phương tiện chuẩn bị dạy và học.
+ Giáo viên: GA, SGK, SGV, phấn.
+ Học sinh: SGK, vở, bút.
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19: Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3: HỆ ĐIỀU HÀNH.
Tiết 19: BÀI 9: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH
I. Mục tiêu
Qua tiết học học sinh nắm được:
+ Hiểu vì sao máy tính cần có hệ điều hành.
+ Biết được vai trò của hệ điều hành như một môi trường giao tiếp giữa người và máy tính.(Đi vào hệ điều hành Windows)
II. Phương tiện chuẩn bị dạy và học.
+ Giáo viên: GA, SGK, SGV, phấn.
+ Học sinh: SGK, vở, bút.
III. Tiến trình các hoạt động dạy và học.
1. ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới.
Máy tính muốn hoạt động cần có ngôn ngữ giao tiếp. Để nhận và xử lí thông tin. Muốn vậy thì máy tính phải có trí tuệ nhân tạo mà con người cung cấp, cài đặt cho máy tính. Đó chính là HĐH, chúng ta đi vào tìm hiểu: Vì sao máy tính cần có hệ điều hành.(tiết 1)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu quan s¸t 1
GV! ThuyÕt tr×nh
Gv: Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 1 SGK – tr 39: Ng· t ®êng phè.
? Theo em cã c¸c ph¬ng tiÖn nµo tham gia giao th«ng trªn ng· t ®êng phè?
? Theo em giê cao ®iÓm thêng x¶y ra hiÖn tîng g×?
? Theo em tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng cã vai trß nh thÕ nµo?
GV: Gi¶i thÝch, chèt kiÕn thøc.
1. C¸c quan s¸t.
a. Quan s¸t 1:
HS: nghe, hiÓu.
HS: thùc hiÖn quan s¸t, nªu ra ®îc c¸c lo¹i ph¬ng tiÖn tham gia giao th«ng trªn ng· t.
HS: Quan s¸t, ph¸t biÓu.
@ Ng· t ®êng phè cã rÊt nhiÒu ngêi, ph¬ng tiÖn tham gia giao th«ng: « t«, xe m¸y, xe ®¹p...
HS: Th¶o luËn, ph¸t biÓu: ïn t¾c giao th«ng.
HS: Th¶o luËn, Ph¸t biÓu
HS: nghe, hiÓu, ghi chÐp.
@ HÖ thèng ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng cã vai trß rÊt quan träng, ph©n luång cho c¸c ph¬ng tiÖn giao th«ng. Cho phÐp hay kh«ng cho phÐp c¸c ph¬ng tiÖn ®i qua ng· t t¹i mét thêi ®iÓm nµo ®ã nh»m ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng cña ngêi tham gia giao th«ng.
Ho¹t ®én 2: T×m hiÓu ho¹t ®éng 2
GV: LÊy VD minh häa. Giê tan trêng, cæng trêng chÝnh bÞ ®ãng, x¶y ra t×nh tr¹ng ïn t¾c, x« ®Èy nhau.
Gv: thuyÕt tr×nh.
GV: yªu cÇu häc sinh tiÕp tôc quan s¸t 2.
? Em h·y cho biÕt t×nh tr¹ng g× x¶y ra khi nhµ trêng mÊt thêi khãa biÓu, häc sinh vµ gi¸o viªn kh«ng nhí m«n häc, ngµy häc. Cßn gi¸o viªn th× kh«ng nhí d¹y líp nµo?
? HiÖn tîng g× x¶y ra víi gi¸o viªn vµ häc sinh?
GV: vËy ®Ó gi¶i quyÕt ®îc vÊn ®Ò ®ã chóng ta cÇn cã TKB. Theo em TKB cã vai trß nh thÕ nµo trong viÖc ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong nhµ trêng?
Gv: Ph©n tÝch, chèt l¹i kiÕn thøc.
GV: lÊy VD thùc tÕ: TrËn ®¸ bãng mµ kh«ng cã träng tµi tham gia.
b. Quan s¸t 2:
HS. Nghe, t×m hiÓu
HS: Quan s¸t vµ t×m hiÓu hiÓu ho¹t ®éng cña trêng.
HS: Th¶o luËn, ph¸t biÓu.
@ §Çu n¨m häc nhµ trêng bÞ mÊt thêi khãa biÓu, GV vµ häc sinh kh«ng biÕt lÞch häc - -> ViÖc häc bÞ hçn lo¹n.
HS: th¶o luËn, ph¸t biÓu.
@ §Ó gi¶i quyÕt ®îc vÊn ®Ò th× thêi khãa biÓu ra ®êi. TKB ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh trong viÖc ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong nhµ trêng
HS: nghe, hiÓu vµ ghi chÐp.
@ Tãm l¹i:
Qua c¸c vÝ dô trªn ta thÊy r»ng vai trß cña ngêi, c¸c ph¬ng tiÖn, thiÕt bÞ ®iÒu khiÓn lµ rÊt quan träng, ®iÒu khiÓn c¸c ho¹t ®éng mét c¸ch nhÞp nhµng, chÝnh x¸c. C¸c ph¬ng tiÖn, thiÕt bÞ ®ãng vai trß ®iÒu khiÓn c¸c ho¹t ®éng trong tõng lÜnh vùc cô thÓ.
4. Cñng cè.
- Qua mét sè quan s¸t trªn cho ta thÊy ®îc vai trß cña c¸c ph¬ng tiÖn ®iÒu khiÓn lµ rÊt quan träng. Cã vai trß quyÕt ®Þnh ®Õn c¸c ho¹t ®éng, ®iÒu khiÓn c¸c ho¹t ®éng.
? Theo em TKB cã vai trß nh thÕ nµo trong viÖc ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong nhµ trêng?
? Theo em th× tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng cã vai trß nh thÕ nµo?
5. C©u hái vµ híng dÉn vÒ nhµ.
- Häc bµi theo SGK vµ vë ghi
- §äc tríc phÇn 2, tiÕt sau tiÕp tôc
File đính kèm:
- TIN6_TIET19.doc