Bài giảng Tiết 19: Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành (tiếp theo)

I. Mục tiêu

 Qua tiết học học sinh nắm được:

 + Hiểu vì sao máy tính cần có hệ điều hành.

 + Biết được vai trò của hệ điều hành như một môi trường giao tiếp giữa người và máy tính.(Đi vào hệ điều hành Windows)

II. Phương tiện chuẩn bị dạy và học.

 + Giáo viên: GA, SGK, SGV, phấn.

 + Học sinh: SGK, vở, bút.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19: Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3: HỆ ĐIỀU HÀNH. Tiết 19: BÀI 9: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH I. Mục tiêu Qua tiết học học sinh nắm được: + Hiểu vì sao máy tính cần có hệ điều hành. + Biết được vai trò của hệ điều hành như một môi trường giao tiếp giữa người và máy tính.(Đi vào hệ điều hành Windows) II. Phương tiện chuẩn bị dạy và học. + Giáo viên: GA, SGK, SGV, phấn. + Học sinh: SGK, vở, bút. III. Tiến trình các hoạt động dạy và học. 1. ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới. Máy tính muốn hoạt động cần có ngôn ngữ giao tiếp. Để nhận và xử lí thông tin. Muốn vậy thì máy tính phải có trí tuệ nhân tạo mà con người cung cấp, cài đặt cho máy tính. Đó chính là HĐH, chúng ta đi vào tìm hiểu: Vì sao máy tính cần có hệ điều hành.(tiết 1) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu quan s¸t 1 GV! ThuyÕt tr×nh Gv: Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 1 SGK – tr 39: Ng· t­ ®­êng phè. ? Theo em cã c¸c ph­¬ng tiÖn nµo tham gia giao th«ng trªn ng· t­ ®­êng phè? ? Theo em giê cao ®iÓm th­êng x¶y ra hiÖn t­îng g×? ? Theo em tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng cã vai trß nh­ thÕ nµo? GV: Gi¶i thÝch, chèt kiÕn thøc. 1. C¸c quan s¸t. a. Quan s¸t 1: HS: nghe, hiÓu. HS: thùc hiÖn quan s¸t, nªu ra ®­îc c¸c lo¹i ph­¬ng tiÖn tham gia giao th«ng trªn ng· t­. HS: Quan s¸t, ph¸t biÓu. @ Ng· t­ ®­êng phè cã rÊt nhiÒu ng­êi, ph­¬ng tiÖn tham gia giao th«ng: « t«, xe m¸y, xe ®¹p... HS: Th¶o luËn, ph¸t biÓu: ïn t¾c giao th«ng. HS: Th¶o luËn, Ph¸t biÓu HS: nghe, hiÓu, ghi chÐp. @ HÖ thèng ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng cã vai trß rÊt quan träng, ph©n luång cho c¸c ph­¬ng tiÖn giao th«ng. Cho phÐp hay kh«ng cho phÐp c¸c ph­¬ng tiÖn ®i qua ng· t­ t¹i mét thêi ®iÓm nµo ®ã nh»m ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng cña ng­êi tham gia giao th«ng. Ho¹t ®én 2: T×m hiÓu ho¹t ®éng 2 GV: LÊy VD minh häa. Giê tan tr­êng, cæng tr­êng chÝnh bÞ ®ãng, x¶y ra t×nh tr¹ng ïn t¾c, x« ®Èy nhau. Gv: thuyÕt tr×nh. GV: yªu cÇu häc sinh tiÕp tôc quan s¸t 2. ? Em h·y cho biÕt t×nh tr¹ng g× x¶y ra khi nhµ tr­êng mÊt thêi khãa biÓu, häc sinh vµ gi¸o viªn kh«ng nhí m«n häc, ngµy häc. Cßn gi¸o viªn th× kh«ng nhí d¹y líp nµo? ? HiÖn t­îng g× x¶y ra víi gi¸o viªn vµ häc sinh? GV: vËy ®Ó gi¶i quyÕt ®­îc vÊn ®Ò ®ã chóng ta cÇn cã TKB. Theo em TKB cã vai trß nh­ thÕ nµo trong viÖc ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong nhµ tr­êng? Gv: Ph©n tÝch, chèt l¹i kiÕn thøc. GV: lÊy VD thùc tÕ: TrËn ®¸ bãng mµ kh«ng cã träng tµi tham gia. b. Quan s¸t 2: HS. Nghe, t×m hiÓu HS: Quan s¸t vµ t×m hiÓu hiÓu ho¹t ®éng cña tr­êng. HS: Th¶o luËn, ph¸t biÓu. @ §Çu n¨m häc nhµ tr­êng bÞ mÊt thêi khãa biÓu, GV vµ häc sinh kh«ng biÕt lÞch häc - -> ViÖc häc bÞ hçn lo¹n. HS: th¶o luËn, ph¸t biÓu. @ §Ó gi¶i quyÕt ®­îc vÊn ®Ò th× thêi khãa biÓu ra ®êi. TKB ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh trong viÖc ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong nhµ tr­êng HS: nghe, hiÓu vµ ghi chÐp. @ Tãm l¹i: Qua c¸c vÝ dô trªn ta thÊy r»ng vai trß cña ng­êi, c¸c ph­¬ng tiÖn, thiÕt bÞ ®iÒu khiÓn lµ rÊt quan träng, ®iÒu khiÓn c¸c ho¹t ®éng mét c¸ch nhÞp nhµng, chÝnh x¸c. C¸c ph­¬ng tiÖn, thiÕt bÞ ®ãng vai trß ®iÒu khiÓn c¸c ho¹t ®éng trong tõng lÜnh vùc cô thÓ. 4. Cñng cè. - Qua mét sè quan s¸t trªn cho ta thÊy ®­îc vai trß cña c¸c ph­¬ng tiÖn ®iÒu khiÓn lµ rÊt quan träng. Cã vai trß quyÕt ®Þnh ®Õn c¸c ho¹t ®éng, ®iÒu khiÓn c¸c ho¹t ®éng. ? Theo em TKB cã vai trß nh­ thÕ nµo trong viÖc ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong nhµ tr­êng? ? Theo em th× tÝn hiÖu ®Ìn giao th«ng cã vai trß nh­ thÕ nµo? 5. C©u hái vµ h­íng dÉn vÒ nhµ. - Häc bµi theo SGK vµ vë ghi - §äc tr­íc phÇn 2, tiÕt sau tiÕp tôc

File đính kèm:

  • docTIN6_TIET19.doc