Bài giảng Tiết 17: Sử dụng các hàm để tính toán

- Mục tiêu:

1.Kiến thức: Học sinh biết nhập công thức và các hàm cơ bản vào ô tính.

2. Kĩ năng: Biết cách sử dụng các hàm cơ bản trong chương trình bảng tính.

3. Thái độ: Rèn luyện cho học thói quen dùng các hàm để tính toán trên bảng tính.

II – Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel

2. Học sinh: Học bài, xem trước nội dung bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17: Sử dụng các hàm để tính toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2013 Ngày giảng: ..Lớp 7A;.Lớp 7B;.Lớp 7C. Tiết 17 SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành Bảng tính, các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính Biết sử dụng công thức trong tính toán Sử dụng các hàm để tính toán Hàm tính tổng I - Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh biết nhập công thức và các hàm cơ bản vào ô tính. 2. Kĩ năng: Biết cách sử dụng các hàm cơ bản trong chương trình bảng tính. 3. Thái độ: Rèn luyện cho học thói quen dùng các hàm để tính toán trên bảng tính. II – Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy vi tính, giáo án, sách giáo khoa tin học – Bộ giáo dục và đào tạo, phần mềm Excel 2. Học sinh: Học bài, xem trước nội dung bài. III – Tiến trình dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hàm trong chương trình bảng tính (10 phút) - Giới thiệu về Hàm trong chương trình bảng tính - Đưa ra các ví dụ GV : - Giúp học sinh chỉ ra được vai trò của Hàm trong chương trình bảng tính - Đưa ra các ví dụ HS : Quan sát, ghi chép thông tin HS : Quan sát, ghi chép thông tin, thực hành 1/ Hàm trong chương trình bảng tính a) Khái niệm : Hàm là công thức được định nghĩa từ trước. Hàm được sử dụng để thực hiện tính toán theo công thức với các giá trị dữ liệu cụ thể. VD1 : Tính trung bình cộng của ba số 3, 10, 2 trên bảng tính em thực hiện như sau: -Sử dung công thức: =(3+10+2)/3 - Sử dụng hàm: =AVERAGE(3,10,2) VD2: Tính tổng của hai số 5, 7 trên bảng tính em thực hiện như sau: - Sử dụng công thức : = 5+7 - Sử dụng hàm : = SUM(5,7) b) Vai trò của Hàm : Sử dụng hàm có sẵn trong chương trình bảng tính giúp việc tính toán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. VD : =AVERAGE(A1,A5) trong ví dụ này, chương trình sẽ tính trung bình cộng của hai số trong ô A1 và A5. Cách sử dụng hàm (....10 phút...) GV : - Cho học sinh hoạt động theo nhóm nhỏ ? Nêu cách sử dụng hàm GV: Đưa ra kết luận cách sử dụng hàm HS : Hoạt động nhóm và đưa ra cách sử dụng hàm 2/ Cách sử dụng hàm - Để sử dụng hàm em cần nhập hàm đó vào một ô tính, tương tự như cách nhập công thức B1: Chọn ô B2: Gõ dấu = B3: Gõ hàm theo đúng cú pháp B4: Nhấn Enter Minh hoạ cách sử dụng hàm Một số Hàm trong chương trình bảng tính (.20 phút) GV : - Hướng dẫn học sinh sử dụng hàm tính tổng SUM - Thực hành trên máy chiếu HS : Quan sát, ghi chép thông tin, thực hành 3/ Một số Hàm trong chương trình bảng tính. a) Hàm tính tổng: - Tên hàm : SUM - Cách nhập hàm SUM vào ô tính : =SUM(a,b) Trong đó : Các biến a, b,.. đặt cách nhau bởi dấu phẩy là địa chỉ của các ô tính, số lượng các biến không hạn chế. VD1 : Tính tổng của ba số 3, 10, 2 trên bảng tính em thực hiện như sau: - Sử dụng hàm : =SUM(3,10,2) VD2 : Giả sử trong ô A2 chứa số 5, ô B8 chứa 27, khi đó trên bảng tính em thực hiện như sau: - Sử dụng hàm : = SUM(A2,B8) ta được kết quả là 32. * Hàm SUM còn cho phép sử dụng địa chỉ khối trong công thức tính 3/ Củng cố (3’): - Nhắc lại những nội dung : + Khái niệm Hàm trong chương trình bảng tính, vai trò của Hàm + Sử dụng hàm trong chương trình bảng tính + Sử dụng hàm SUM 4/ Dặn dò (2’) : - Học thuộc bài trên lớp, làm bài tập SGK-Tr31 - Đọc thêm tài liệu về chương trình bảng tính. - Thực hành trên máy tính

File đính kèm:

  • docTiết 17.doc