. MỤC TIÊU
Kiến thức:
- Cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
- Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
- Cách giải một số phương trình dạng khác.
- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
Kĩ năng: Giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
Thái độ: Tích cực họp tác, cẩn thận, .
6 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 2965 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 16: Bài tập một số phương trình lượng giác thường gặp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Ngày soạn: 05/09/2013
Ngày dạy:.../...../......
Tiết 16: BÀI TẬP MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
I. MỤC TIÊU
Kiến thức:
- Cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
- Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
- Cách giải một số phương trình dạng khác.
- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
Kĩ năng: Giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
Thái độ: Tích cực họp tác, cẩn thận, ...
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở
Phương tiện: Sgk, giáo án, thước.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Kiểm tra bài cũ lồng vào các hoạt động học tập
Hoạt động 1: Cũng cố kĩ năng giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Gọi 4 HS lên bảng giải toán, mỗi học sinh giải một bài.
- Yêu cầu 1 HS dưới lớp nhắc lại cách gải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
- Chú ý cho HS tránh nhầm lẫn khi giải phương trình dạng này.
- Gọi HS nhận xét bài giải của bạn.
BÀI TẬP
Bài 1: Giải các phương trình sau :
a. ;
b. ;
c. ;
d. .
Giải :
a.
b.
Ho¹t ®éng 2: Củng cè kÜ n¨ng gi¶i ph¬ng tr×nh ®a vÒ ph¬ng tr×nh bËc hai ®èi víi mét hµm sè lîng gi¸c.
Ho¹t ®éng cña GV-HS
Nội dung
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm
- Theo giỏi HĐ học sinh
- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét
- Sửa chữa sai lầm
- Chính xác hoá kết quả
Bài 2: Giải các phương trình sau :
a. ;
b. ;
c. .
Giải :
a. ;
b. ,
d. .
Ho¹t ®éng 3: Bµi tËp tr¾c nghiÖm.
Chọn phương án đúng .
Câu 1. Phương trình có nghiệm là:
A. B. C. D.
Câu 2. Phương trình có nghiệm là:
A. B. C. D.
Câu 3. Phương trình có nghiệm là:
A. B. C. D.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Cho HS thảo luận nhóm
- Theo giỏi và giúp đỡ khi cần thiết
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm học ở dưới lớp.
- Yêu cầu đại diện một nhóm nhận xét.
- Đưa ra lời giải chính xác nhất cho cả lớp, chú ý sai sót cho HS.
Đáp án:
1. C
2. C
3. B
3. Củng cè, dặn dò :
- Xem lại các bài đã giải.
- Hướng dẫn bài tập 4c,d:
Hãy biến đổi sin2x = 2sinxcosx để đưa phương trình về dạng asin2x + bsinx cosx + ccos2x = d. Từ đó giải tương tự như ví dụ 8(SGK).
4. Rut kinh nghiệm: .................................................................................................................................................Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 17 BÀI TẬP MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP(TT)
I. MỤC TIÊU
Củng cố khắc sâu kiến thức về:
- Cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
- Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
- Cách giải một số phương trình dạng khác.
- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở
Phương tiện: Sgk, giáo án, thước.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Kiểm tra bài cũ lồng vào các hoạt động học tập
Hoạt động 1: Cũng cố kĩ năng giải phương trình về dạng asin2x + bsinx cosx + ccos2x = d
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Gọi 2 HS lên bảng giải toán, mỗi học sinh giải một bài.
- Yêu cầu 1 HS dưới lớp nhắc lại cách gải phương trình dạng asin2x + bsinx cosx + ccos2x = d
- Chú ý cho HS tránh nhầm lẫn khi giải phương trình dạng này.
- Gọi HS nhận xét bài giải của bạn.
BÀI TẬP
Bài 1: Giải các phương trình sau :
a. ;
b. .
Giải :
a. Ta thấy cosx = 0 không thoã mãn phương trình (vì VT = 2 , VP = 0). Chia hai vế của phương trình cho cos2x, ta được
b. Ta thấy cosx = 0 không thoã mãn phương trình (vì VT = 3 , VP = 2). Chia hai vế của phương trình cho cos2x, ta được
Ho¹t ®éng 2: Củng cè kÜ n¨ng gi¶i ph¬ng tr×nh vÒ d¹ng asin2x + bsinx cosx + ccos2x = d
Ho¹t ®éng cña GV-HS
Nội dung
- Phương trình này đã có dạng ta đã gặp chưa ?
- Hãy biến đổi về dạng đã biết ?
- Yêu cầu HS giải phương trình tìm được.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
Bài 2: Giải các phương trình sau :
a. ;
b. .
Ho¹t ®éng 3: Bµi tËp tr¾c nghiÖm
Câu 1. Cho phương trình lượng giác:
Xét các giá trị
(I) (II) (III)
Trong các giá trị trên, giá trị nào là nghiệm của (1) ?
A. Chỉ(I) B. Chỉ (II) C. Chỉ (III) D. (I) và (II).
Câu 2. Phương trình có nghiệm là:
A. B. C. D. Đáp số khác.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Cho HS thảo luận nhóm
- Theo giỏi và giúp đỡ khi cần thiết
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm học ở dưới lớp.
- Yêu cầu đại diện một nhóm nhận xét.
- Đưa ra lời giải chính xác nhất cho cả lớp, chú ý sai sót cho HS.
Đáp án:
1. D
2. D
3. Củng cè, dặn dò :
- Xem lại các bài đã giải.
- Hướng dẫn bài tập 6(SGK).
+ Bài 6a: Chia hai vế cho tan(3x -1), sau đó biến đổi
+ Bài 6b: Sử dụng công thức cộng biến đổi tan, sau đó quy đồng và khử mẫu để đưa về phương trình bậc hai.
4. Rut kinh nghiệm: .........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 18: BÀI TẬP MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
I. MỤC TIÊU
Củng cố khắc sâu kiến thức về:
- Cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
- Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
- Cách giải một số phương trình dạng khác.
- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
- Rèn luyện kĩ năng giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở
Phương tiện: Sgk, giáo án, thước.
III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1.Ổn định lớp:
2. Bài mới:
Kiểm tra bài cũ lồng vào các hoạt động học tập
Hoạt động 1: Cũng cố kĩ năng giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx .
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
- Gọi 2 HS lên bảng giải toán, mỗi học sinh giải một bài.
- Yêu cầu 1 HS dưới lớp nhắc lại cách gải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
- Chú ý cho HS tránh nhầm lẫn khi giải phương trình dạng này.
- Gọi HS nhận xét bài giải của bạn.
BÀI TẬP
Bài 1: Giải các phương trình sau :
a. ;
b. .
Giải :
a.
b.
(với )
Ho¹t ®éng 2: Củng cè kÜ n¨ng gi¶i ph¬ng tr×nh bËc nhÊt ®èi víi sinx vµ cosx .
Ho¹t ®éng cña GV-HS
Nội dung
- Phương trình đã có dạng trên chưa ?
- Để đưa về dạng trên ta làm ntn ?
- Tương tự như bài 1yêu cầu HS giải.
- Cho HS nhận xét.
- Cho HS ghi nhận bài giải.
Bài 2: Giải các phương trình sau :
a. ;
b. .
Giải :
Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn HS gi¶i bµi tËp 6(SGK)
Ho¹t ®éng cña GV-HS
Nội dung
- Phương trình này đã có dạng quen thuộc chưa ?
- Hãy biến đổi về dạng đã biết ?
+ Điều kiện PT là gì ?
+ Sử dụng công thức cộng để biến đổi tan.
+ H·y gi¶i ph¬ng tr×nh t×m ®îc ?
Bài 3 : Gải phương trình.
tanx + tan = 1 (1).
Giải :
b) ĐK: và
(1)
3. Củng cè, dặn dò :
- Ôn lại các bài đã học của chương I.
+ Hàm số lượng giác(tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kì, dạng đồ thị).
+ Phương trình lượng giác cơ bản(công thức nghiệm).
+ Phương trình bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác (dạng, cách gải)
+ Phương trình đưa về PT bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác .
+ Phương trình dạng asinx + bcosx = c.
- Làm bài tập phần ôn tập chương I.
4. Rut kinh nghiệm: .................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 6 ĐS.doc