Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được lỗi về độ rộng của ô tính không đủ độ rộn của dữ liệu
2. Kỹ năng:
- Nhập và sử dụng được các công thức để tính tóan trên trang tính.
- Thực hiện được lập và sửa công hức
- Phân biệt được cách nhập công đúng hay sai.
- Thực hiện được cách hiển thị dữ liệu trên ô tính cho phù hợp
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 15: Thực hành: Bảng điểm của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: 7A:
7B:
Tiết 15: Thực hành: Bảng điểm của em
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được lỗi về độ rộng của ô tính không đủ độ rộn của dữ liệu
2. Kỹ năng:
- Nhập và sử dụng được các công thức để tính tóan trên trang tính.
- Thực hiện được lập và sửa công hức
- Phân biệt được cách nhập công đúng hay sai.
- Thực hiện được cách hiển thị dữ liệu trên ô tính cho phù hợp
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính
- HS: Máy tính
III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, HĐN
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (15’)
(Cú đề kốm theo)
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Để tiếp tục tìm hiểu và luyện tập thực hiện các thao tác tính toán trên trang tính thì chúng ta tìm hiểu trong bài hôm nay.
HĐ 1: 1. * Hiển thị dữ liệu trong ô tính:
- Mục tiêu:
+ Thực hiện được cách hiển thị dữ liệu trên ô tính cho phù hợp
+ Phát biểu được lỗi về độ rộng của ô tính không đủ độ rộn của dữ liệu
- Đồ dùng: Máy tính
- Thời gian: 5’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Cho học sinh thực hiện mở trang tính với tên vidu.xls mà nội dung dài hơn độ rộng của ô tính được thể hiện là ###.
? Chúng ta có quan sát được nội dung của ô tính được hay không?
? Vậy làm thế nào để quan sát được?
GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện kéo thả chuột trên ô tính để thấy được nội dung.
1. * Hiển thị dữ liệu trong ô tính:
HĐ 2: 2. Thực hiện cách tính toán trên trang tính.
- Mục tiêu:
+ Nhập và sử dụng được các công thức để tính tóan trên trang tính.
+ Thực hiện được lập và sửa công hức
+Phân biệt được cách nhập công đúng hay sai.
- Đồ dùng: Máy tính
- Thời gian: 17’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu bài tập 1 theo từng nhóm phân công
HS: Thực hiện các yêu cầu bài tập đưa ra: a, b, c, d.
GV: Bao quát và chỉ rõ cho từng học sinh cái nào đúng, cái nào sai.
GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện xong báo cáo và nhận xét
HS: Nhận xét và so sánh kết quả của các nhóm thực hiện.
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu bài tập 2. Nhập các dữ liệu như trên trang tính.
HS: Nhập đúng theo địa chi rô tính.
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện các tính toán trên ô tính theo bảng SGK_26.
? Kết quả của từng phép tính như thế nào?
HS: Các nhóm làm xong báo cáo, các nhóm khác so sánh kết quả thu được.
GV: Chấm bài thực hành của các nhóm khi thực hiện lấy điểm 15’
HS: Quan sát các nhóm thực hiện và nhận xét về các trình bày, tính toán của từng nhóm.
2. Thực hiện cách tính toán trên trang tính.
*Bài tập 1:
- Khởi động Exel
- Thực hiện nhập các công thức trên trang tính.
*Bài tập 2:
- Các phép toán:
4. Củng cố, đánh giá:(3’)
- Cần thực hiện theo trình tự dữ liệu chính xác theo yêu cầu của bài học.
- Thực hiện cách nhập công thức chính xác theo quy tắc
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh.
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Trả lời một số câu hỏi trong SGK_24
- Chuẩn bị bài sau: tranh ảnh, tài liệu cần thiết.
----------------------
Sở gd & đt lào cai
Trường ptDT Nội trú thcs vÀ thpt bắc Hà
Tổ: toán – Lí
ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT
Mụn: Tin học - Lớp 7
ĐỀ 1
Đề bài:
Cõu 1: Từ đõu cú thể biết một ụ tớnh chứa cụng thức hay chứa dữ liệu cố định?
Cõu 2: í nghĩa của việc sử dụng địa chỉ ụ tớnh trong cụng thức.
Cõu 3: Giả sử ụ A1 cú giỏ trị là 4, ụ B2 cú giỏ trị là 3. Hóy xỏc định giỏ trị của cỏc cụng thức sau:
a. =A1+B2; b. =A1- B2^2+1;
c.=A1*B2/2; d. =(A1-1)*B2.
-------------------------------
ĐỀ 2
Đề bài:
Cõu 1: Nờu cỳ phỏp của cụng thức. Cho vớ dụ cụng thức cú sử dụng địa chỉ của ụ tớnh.
Cõu 2: í nghĩa của việc sử dụng địa chỉ ụ tớnh trong cụng thức.
Cõu 3: Giả sử ụ A1 cú giỏ trị là 2, ụ C2 cú giỏ trị là 1. Hóy xỏc định giỏ trị của cỏc cụng thức sau:
a. =A1-C2; b. =A1+ C2^2-1;
c. =A1*(2+C2)/2; d. =(A1+C2)*C2.
-------------------------------
Sở gd & đt lào cai
Trường ptDT Nội trú thcs vÀ thpt bắc Hà
Tổ: toán – Lí
ĐÁP ÁN KIỂM TRA 15 PHÚT
Mụn: Tin học - Lớp 7
ĐỀ 1
Cõu 1: (3 điểm)
Nếu chọn một ụ khụng cú cụng thức và quan sỏt thanh cụng thức, em thấy nội dung trờn thanh cụng thức giống dữ liệu trong ụ tớnh. Ngược lại ụ tớnh cú cụng thức thỡ thanh cụng thức sẽ chứa cụng thức cũn ụ tớnh sẽ chứa kết quả của cụng thức.
Cõu 2: (3 điểm)
Nếu cụng thức chứa địa chỉ của ụ tớnh, thỡ khi nội dung của ụ tớnh thay đổi thỡ nội dung của cụng thức chứa địa chỉ ụ tớnh đú sẽ tự động cập nhật theo.
Cõu3: (4 điểm) Giỏ trị của cỏc cụng thức sau là:
a. =A1+B2 ; b. =A1- B2^2+1;
=7; = -4
c. =A1*B2/2; d. =(A1-1)*B2.
= 6 =9
File đính kèm:
- T15.doc