MỤC TIÊU :
- Giúp cho học sinh nắm được định nghĩa căn thức bậc ba và kiểm tra được một số có là căn bậc ba của số khác hay không.
- Biết được một số tính chất của căn bậc ba.
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1458 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 14 căn bậc ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 14
CĂN BẬC BA
I. MỤC TIÊU :
- Giúp cho học sinh nắm được định nghĩa căn thức bậc ba và kiểm tra được một số có là căn bậc ba của số khác hay không.
- Biết được một số tính chất của căn bậc ba.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
SGK + phấn màu + Bảng phụ
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
125 và – 125 là lập phương của số nào ?
Tìm x biết x3 = 125 và x3 = - 125
Bài mới:
Các tiết học trước chúng ta đã biết được căn bậc hai của một số. Vậy có căn bậc ba của một số không ? nếu có thì có giá trị khác với căn bậc hai như thế nào? Bài học hôm nay về căn bậc ba sẽ giúp cho các em hiểu được điều đó.
Hoạt động cỦA GV
HOẠT động CỦA Học sinh
PhẦN ghi bẢNg
GV: thế nào là hình lập phương ?
- Nhắc lại công thức tính thể tích hình lập phương
Như vậy để làm một thùng hình lập phương chứa được đúng 64 lít nước thì độ dài cạnh của thùng là bao nhiêu? Đó là bài toán ta cần giải quyết
- Cho học sinh đọc Bài toán/ trang 34.
- Một học sinh lên bảng.
Hãy cho biết 64 là gì của 4?
GV giới thiệu căn bậc ba
GV giới thiệu kí hiệu căn bậc ba
Cho HS thực hiện ?1
GV cho HS nhận xét căn bậc ba của số dương, số âm, số 0 như thế nào?
GV cho HS giải áp dụng bài 67/ SGK trang 36
GV giới thiệu mỗi tính chất
HS phát biểu
GV giới thiệu VD 2, VD 3 và yêu cầu HS thực hiện
GV cho HS thực hiện ?2
Hình lập phương là hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình vuông
V = a3
Theo đề bài: V = 64 dm3 gọi là độ dài cạnh hình lập phương là x (dm) ĐK x>0
Ta có: V = x3
-> x3 = 64
x3 = 43
x = 4
vậy độ dài hình lập phương là 4 dm
HS thực hiện ?1
a) = = 3
b) = = - 4
c) = 0
d) = =
HS nhận xét:
Căn bậc ba của số dương là số dương căn bậc ba của số âm là số âm , căn bậc ba của số 0 là chính số đó.
Bài 67/ SGK trang 36
= 8 ; = 0,4
= -9 ; = -0,6
= 0,2
HS thực hiện VD2 lên bảng
So sánh 2 và
Ta có: 2 =
Mà 8 >7
Nên: >
Vậy: 2 >
VD3: Rút gọn:
A = - 5a
= . -5a
= 2a -5a =-3a
HS thực hiện ?2
= =
= . = 3.4 =12
Hay: = =12
= = 4
Hoặc: = = .
= 2.2 = 4
I. Khái niệm căn thức bậc ba:
Bài toán SGK/trang 34
* Định nghĩa SGK / Trang 34
* Vd1: SGK
Căn bậc ba của số a được kí hiệu là
Số 3 gọi là chỉ số của căn. Phép tìm căn bậc 3 của một số gọi là phép khai căn bậc ba.
* Chú ý: ()3 = = a
* Nhận xét: SGK/ trang 35
II. Tính chất:
SGK/ trang 35
VD2; VD3 xem SGK/ trang 35 – 36
CỦNG CỐ :
Câu 1: Căn bậc ba của -27 là:
a) 3 b) 9 c) -3 d) -9
Câu 2: So sánh 2 số 2 và
a) 2 c) 2= d) tất cả đều sai
Câu 3: = - 2 nên x có giá trị là:
a) 8 b) 2 c) -2 d) -8
Câu 4: Giá trị của biểu thức: - - là:
a) -4 b) 0 c) 10 d) một kết quả khác
Câu 5: Giá trị của biểu thức: . . là:
a) -8 b) 4 c) -4 d) cả 3 câu trên đều sai
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
File đính kèm:
- DS-14.doc