Bài giảng Tiết 1 : Tiết học đầu tiên

Giúp HS :

- Nhận biết các việc phải làm trong các tiết học toán .

- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong các tiết học toán .

- Giáo dục HS có ý thức khi học toán

doc58 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 : Tiết học đầu tiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán 1 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : 1 ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - GV cho 2 HS làm bảng lớn - HS khác thực hiện vào bảng con : 5 = 4 + … 5 = 3 + … 5 = 2 + … 1 + 4 = … 3 + 2 =… - GV nhận xét 3.Ôn phép cộng trong phạm vi 5: a. Hoạt động 1 : - GV cho HS viết vào vở. 2 + 2 + 1 =… 2 + 0 + 3 =… 3 + 0 + 2 = … 2 + 0 + 3 = ... - GV cho HS thực hiện trên thanh cài 3 + 2 … 4 5 + 0 … 3 + 1 1 + 3 + 1 … 5 1 + 2 + 1 … 5 b. Hoạt động 2 : * Bài 4 ( VBT ) - 34 - cho HS nêu yêu cầu bài toán - cho HS làm bài vào VBT - nhận xét . *Bài 4: số ? - GV cho HS nêu yêu cầu . 4. Các HĐ nối tiếp : Trò chơi : Thi đọc phép cộng trong phạm vi 5 . - HS hát 1 bài - HS thực hiện - nhận xét - Nêu kết quả : 5 = 4 + 1 5 = 3 + 2 5 = 2 + 3 1 + 4 = 5 3 + 2 = 5 - HS thực hiện vào vở. 2 + 2 + 1 = 5 2 + 0 + 3 = 5 3 + 0 + 2 = 5 2 + 0 + 3 = 5 - thực hiện vào thanh cài . - Nêu kết quả - nhận xét . - nêu yêu cầu . - làm bài vào VBT - Nêu kết quả : 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 - HS nêu yêu cầu – giải bài toán . 3 + 2 = 5 1 + 3 = 4 2 + 1 = 3 Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Tuần 9 ……………………………………………………. Toán: Luyện tập I. Mục tiờu: - Giúp HS củng cố về : phép cộng 1 số với 6 và bảng cộng trong phạm vi các số đã học . - Tính chất của phép cộng ( khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi ) - GD HS có ý thức học tập . II. Đồ dùng dạy học : - GV : Bộ đồ dùng dạy học . - HS : Bộ TH toán . III. Các HĐ dạy học chủ yếu : Thầy Trò 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : - GV cho HS thực hiện 0 + 3 = … 0 + 1 = … 4 + 0 =… 0 + 2 = … 5 + 0 = … 0 + 4 = … - GV nhận xét . 3. Bài mới : - cho HS quan sát bài 1 : - nêu yêu cầu bài toán . - cho HS thực hiện . * Bài 2 : - HD nêu yêu cầu bài toán . - Cho HS làm SGK . * Bài 3 - SGK - cho HS nêu yêu cầu bài toán . - Cho HS làm SGK . 4 . Các HĐ nối tiếp : a. GV cho HS chơi trò chơi thi làm toán giỏi theo đề bài. b. Dặn dò : Về nhà học bài - HS hát 1 bài . - thực hiện vào bảng con . - Nêu kết quả : 3, 4, 5, , 1, 2, 4 - nhận xét bài của nhau . - thực hiện - làm bài vào SGK . - Nhận xét bài của nhau . - làm bài vào SGK . - Nêu kết quả - nhận xét . Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Toán ( thực hành) Luyện tập về các số từ 0 đến 10, các hình đã học . I. Mục tiêu : - Giúp HS củng các số từ 0 đến 10 và ôn lại 1 số hình đã học. - Biết so sánh các số trong phạm vi 10 . II. Đồ dùng dạy học : 1. GV: VBT toán 1, bảng phụ vẽ các hình đã học 2. HS : VBT toán 1 III. Các HĐ dạy học chủ yếu : Thầy Trò 1 ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - cho HS đếm các số từ 0 đến 10 và ngược lại từ 10 đến 0 . 3. Ôn các số từ o đến 10 và các hình đã học : a. Hoạt động 1 : ôn các số từ 0 đến 10 - cho HS viết vào vở các số từ 0 đến 10. - cho HS thực hiện vào vở – nêu kết quả - nhận xét b. Hoạt động 2 : Tìm số liền trước hoặc liền sau của các số cho trước . - số liền trước số 5 là số nào ? - Số liền sau số 8 là số nào ? - Số liền trước số 7 là số nào ? - Số liền sau số 9 là số nào ? c. Hoạt động 3 :Ôn một số hình đã học - Em đã được học những hình nào ? - GV nhận xét . d. Hoạt động 4 : GV cho HS đếm số hình có ở trên bảng phụ - HS hát 1 bài - thực hiện - nhận xét - thực hiện vào vở. - Nêu kết quả : 0 , 1 , 2, 3 , 4, 5 , 6, 7, 8, 9 , 10 - trả lời miệng . - Nhận xét kết quả của bạn . - các hình mà em đã được học là : hình vuông , hình tròn , hình tam giác . - nhận xét - đếm và chỉ các hình trên bảng phụ - Nhận xét 4. Các HĐ nối tiếp : a. Trò chơi : Thi làm toán tiếp sức : Thi đọc các số từ 0 đến 10 và ngược lại b. GV nhận xét giờ c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài . Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy: ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………………. Toán Luyện tập chung . I. Mục tiêu : - Giúp học sinh củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học . Và phép cộng 1 số với 0 . - GD HS có ý thức học tập . II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bộ đồ dùng dạy toán - HS : Bộ TH toán . III. Các HĐ dạy học chủ yếu : Thầy Trò 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - GV cho HS làm bảng : 1 + 3 + 2 = … 2 + 0 + 2 = … - GV nhận xét . 3. Bài mới : a. HĐ1 : - GV cho HS thực hiện trên thanh cài . 1 + 4 = … 2 + 0 = … 3 + 1 = … 0 + 4 = … 4 + 0 = … - GV nhận xét giờ . b. HĐ2 : - GV cho HS làm bài tập 1 , 2 , 3, 4( 53) vào SGK . - GV cho HS nêu yêu cầu . - GV cho HS làm bài vào SGK - nhận xét bài của HS . - HS hát 1 bài . - HS thực hiện . - nêu kết quả : 6 , 4 , - HS thực hiện trên thanh cài - nhận xét . - HS nêu kết quả : 5 , 4 , 2, 4 , - HS thực hiện vào SGK . - HS nêu . 4. Các HĐ nối tiếp : a. GV cho HS chơi trò chơi : thi làm toán nhanh trên thanh cài . b. Dặn dò : Về nhà học bài . ……………………………………………………….. Toán Kiểm tra định kỳ giữa kỳ I I. Mục tiêu : - Giúp học sinh củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học. Điền số vào chỗ trống - GD HS có ý thức học tập . II. Đồ dùng dạy học: - GV : Đề toán - HS : Đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : ổn định tổ chưc . Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . GV phát đề cho học sinh thực hiện . ( theo đề chung của tổ ) - GV đôn đốc , nhắc nhở các em làm bài . IV. Các HĐ nối tiếp : a. GV thu bài chấm b. GV nhận xét giờ . c.. Dặn dò : Về nhà học bài. ……………………………………………………… Toỏn: PHẫP TRỪ TRONG PHẠM VI 3 I. MỤC TIấU : + Giỳp học sinh : - Cú khỏi niệm ban đầu về phộp trừ và mối quan hệ giữa phộp cộng và phộp trừ - Biết làm tớnh trừ trong phạm vi 3 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bộ đồ dựng dạy toỏn lớp 1 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hỏt – chuẩn bị đồ dựng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Nhắc lại cỏch thực hiện phộp tớnh so sỏnh “ tỡm kết quả của 2 phộp tớnh sau đú lấy kết quả vừa tỡm được so sỏnh với nhau từ trỏi qua phải “ + Nhận xột bài cũ - Ktcb bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu phộp trừ trong phạm vi 3 Mt :Giới thiệu Khỏi niệm ban đầu về phộp trừ, quan hệ giữa cộng trừ -Hướng dẫn học sinh xem tranh – Tự nờu bài toỏn -Giỏo viờn hỏi : - 2 con ong bớt 1 con ong cũn mấy con ong ? - Vậy 2 bớt 1 cũn mấy ? -Giỏo viờn : hai bớt 1 cũn 1. Ta viết như sau. -Giỏo viờn viết : 2 – 1 =1 ( hai trừ 1 bằng 1 ) -Hướng dẫn học sinh quan sỏt tranh tiếp theo để hỡnh thành phộp tớnh 3 - 1 = 2 , 3 - 2 =1 Tương tự như trờn -Giỳp học sinh nhận biết bước đầu về mối quan hệ giữa phộp cộng và phộp trừ . -Treo hỡnh sơ đồ lờn cho học sinh nhận xột và nờu lờn được. -Giỏo viờn hướng dẫn : 2 + 1 = 3 nếu lấy 3 – 1 ta sẽ được 2 , Nếu 3 trừ 2 ta sẽ được 1 .Phộp trừ là phộp tớnh ngược lại với phộp tớnh cộng Hoạt động 2 : Thực hành . Mt : Học sinh biết làm tớnh trừ trong phạm vi 3 . -Cho học sinh mở SGK – Hướng dẫn phần bài học -Cho học sinh làm bài tập Bài 1 : Tớnh -Học sinh nờu cỏch tớnh và tự làm bài -Gọi 1 em chữa bài chung Bài 2 : Tớnh ( theo cột dọc ) -Cho học sinh làm vào bảng con -Giỏo viờn sửa bài chung cả lớp Bài 3 : Viết phộp tớnh thớch hợp -Cho học sinh quan sỏt và nờu bài toỏn -Khuyến khớch học sinh đặt bài toỏn cú lời văn gọn gàng, mạch lạc và ghi phộp tớnh phự hợp với tỡnh huống của bài toỏn -Giỏo viờn nhận xột , sửa bài -“Lỳc đầu cú 2 con ong đậu trờn bụng hoa sau đú 1 con ong bay đi.Hỏi cũn lại mấy con ong ? “ -Cũn 1 con ong - 2 bớt 1 cũn 1 -Gọi học sinh lần lượt đọc lại 2 – 1 = 1 -Học sinh lần lượt đọc lại : 3 – 1 = 2 3 – 2 = 1 -Cú 2 chấm trũn thờm 1 chấm trũn là 3 chấm trũn : 2 + 1 = 3 . Cú 1 chấm trũn thờm 2 chấm trũn là 3 chấm trũn 1 + 2 = 3. Cú 3 chấm trũn bớt 1 chấm trũn cũn 2 chấm trũn : 3 - 1 = 2 . Cú 3 chấm trũn bớt 2 chấm trũn cũn 1 chấm trũn : 3 – 2 = 1 -học sinh mở SGK -Học sinh làm bài vào vở bài tập D1 : 2 D2: 3 D3 : 3 1 2 1 -Lỳc đầu cú 3 con chim đậu trờn cành. Sau đú bay đi hết 2 con. Hỏi trờn cành cũn lại mấy con chim ? 3 - 2 = 1 -1 Học sinh lờn bảng viết phộp tớnh 4.Củng cố dặn dũ : - Nhận xột tiết học.- Tuyờn dương Học sinh hoạt động tốt - Dặn học sinh về nhà làm cỏc bài tập trong vở bài tập . - Chuẩn bị bài ngày hụm sau 5. Rỳt kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. (chiều)- Toỏn:( thực hành ) Ôn : Phép cộng trong phạm vi 3 ,4 ,5 . I. Mục tiêu : - Giúp HS củng cố về phép cộng trong phạm vi 3 ,4 5 . - Biết so sánh các số trong phạm vi 3 , 4 , 5. II. Đồ dùng dạy học : 1. GV: VBT toán 1 2. HS : VBT toán 1 III. Các HĐ dạy học chủ yếu : Thầy Trò 1 ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : - GV cho 2 HS làm bảng lớn - HS khác thực hiện vào bảng con : 4 + 1 =… 1 + 2 = … 2 + 2 = … 3 + 2 = … - GV nhận xét 3. Ôn phép cộng trong phạm vi 3 ,4 , 5 : a. Hoạt động 1 : Cho HS đọc bảng cộng trong phạm vi 3 ,4 , 5 . - Nhận xét * GV cho HS viết vào vở. 4 + 1 …3 3 + 2 …2 2 + 3 … 3 * GV cho HS thực hiện trên bảng con phép tính cộng trong phạm vi 3 , 4 , 5, : b. Hoạt động 2 : * Bài 1 , 2, 3, 4 ( VBT) - 38 - HD HS nêu yêu cầu bài toán - Cho HS làm bài vào VBT - Nhận xét . - HS hát 1 bài - HS thực hiện - nhận xét - Nêu kết quả : 4 + 1 = 5 1 + 2 = 3 2 + 2 = 4 3 + 2 = 5 - HS thực hiện vào vở. 4 + 1 > 3 3 + 2 > 2 2 + 3 > 3 - thực hiện vào bảng con . - nêu yêu cầu . - làm bài vào VBT 4. Các HĐ nối tiếp : a. Trò chơi : Thi làm toán tiếp sức các phép tính cộng trong phạm vi 3 , 4 , 5 , b. GV nhận xét giờ. c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài 5. Rỳt kinh nghiệm : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docBai soan toan lop 1 Duong Ha.doc
Giáo án liên quan