Giúp HS :
- Nhận biết các việc phải làm trong các tiết học toán .
- Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong các tiết học toán .
- Giáo dục HS có ý thức khi học toán
58 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1 : Tiết học đầu tiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho 2 HS làm bảng lớn - HS khác thực hiện vào bảng con :
5 = 4 + …
5 = 3 + …
5 = 2 + …
1 + 4 = …
3 + 2 =…
- GV nhận xét
3.Ôn phép cộng trong phạm vi 5:
a. Hoạt động 1 :
- GV cho HS viết vào vở.
2 + 2 + 1 =…
2 + 0 + 3 =…
3 + 0 + 2 = …
2 + 0 + 3 = ...
- GV cho HS thực hiện trên thanh cài
3 + 2 … 4
5 + 0 … 3 + 1
1 + 3 + 1 … 5
1 + 2 + 1 … 5
b. Hoạt động 2 :
* Bài 4 ( VBT ) - 34
- cho HS nêu yêu cầu bài toán
- cho HS làm bài vào VBT
- nhận xét .
*Bài 4: số ?
- GV cho HS nêu yêu cầu .
4. Các HĐ nối tiếp :
Trò chơi : Thi đọc phép cộng trong phạm vi 5 .
- HS hát 1 bài
- HS thực hiện - nhận xét
- Nêu kết quả : 5 = 4 + 1
5 = 3 + 2
5 = 2 + 3
1 + 4 = 5
3 + 2 = 5
- HS thực hiện vào vở.
2 + 2 + 1 = 5
2 + 0 + 3 = 5
3 + 0 + 2 = 5
2 + 0 + 3 = 5
- thực hiện vào thanh cài .
- Nêu kết quả - nhận xét .
- nêu yêu cầu .
- làm bài vào VBT
- Nêu kết quả : 3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
- HS nêu yêu cầu – giải bài toán .
3 + 2 = 5
1 + 3 = 4
2 + 1 = 3
Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Tuần 9 …………………………………………………….
Toán:
Luyện tập
I. Mục tiờu:
- Giúp HS củng cố về : phép cộng 1 số với 6 và bảng cộng trong phạm vi các số đã học .
- Tính chất của phép cộng ( khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả không thay đổi )
- GD HS có ý thức học tập .
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : Bộ đồ dùng dạy học .
- HS : Bộ TH toán .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho HS thực hiện
0 + 3 = … 0 + 1 = …
4 + 0 =… 0 + 2 = …
5 + 0 = … 0 + 4 = …
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
- cho HS quan sát bài 1 :
- nêu yêu cầu bài toán .
- cho HS thực hiện .
* Bài 2 :
- HD nêu yêu cầu bài toán .
- Cho HS làm SGK .
* Bài 3 - SGK
- cho HS nêu yêu cầu bài toán .
- Cho HS làm SGK .
4 . Các HĐ nối tiếp :
a. GV cho HS chơi trò chơi thi làm toán giỏi theo đề bài.
b. Dặn dò : Về nhà học bài
- HS hát 1 bài .
- thực hiện vào bảng con .
- Nêu kết quả : 3, 4, 5, , 1, 2, 4
- nhận xét bài của nhau .
- thực hiện
- làm bài vào SGK .
- Nhận xét bài của nhau .
- làm bài vào SGK .
- Nêu kết quả - nhận xét .
Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Toán ( thực hành)
Luyện tập về các số từ 0 đến 10, các hình đã học .
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng các số từ 0 đến 10 và ôn lại 1 số hình đã học.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 10 .
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV: VBT toán 1, bảng phụ vẽ các hình đã học
2. HS : VBT toán 1
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- cho HS đếm các số từ 0 đến 10 và ngược lại từ 10 đến 0 .
3. Ôn các số từ o đến 10 và các hình đã học :
a. Hoạt động 1 : ôn các số từ 0 đến 10
- cho HS viết vào vở các số từ 0 đến 10.
- cho HS thực hiện vào vở – nêu kết quả - nhận xét
b. Hoạt động 2 : Tìm số liền trước hoặc liền sau của các số cho trước .
- số liền trước số 5 là số nào ?
- Số liền sau số 8 là số nào ?
- Số liền trước số 7 là số nào ?
- Số liền sau số 9 là số nào ?
c. Hoạt động 3 :Ôn một số hình đã học
- Em đã được học những hình nào ?
- GV nhận xét .
d. Hoạt động 4 : GV cho HS đếm số hình có ở trên bảng phụ
- HS hát 1 bài
- thực hiện - nhận xét
- thực hiện vào vở.
- Nêu kết quả : 0 , 1 , 2, 3 , 4, 5 , 6, 7, 8, 9 , 10
- trả lời miệng .
- Nhận xét kết quả của bạn .
- các hình mà em đã được học là : hình vuông , hình tròn , hình tam giác .
- nhận xét
- đếm và chỉ các hình trên bảng phụ
- Nhận xét
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : Thi làm toán tiếp sức : Thi đọc các số từ 0 đến 10 và ngược lại
b. GV nhận xét giờ
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài .
Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy:
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………….
Toán
Luyện tập chung .
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học . Và phép cộng 1 số với 0 .
- GD HS có ý thức học tập .
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Bộ đồ dùng dạy toán
- HS : Bộ TH toán .
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho HS làm bảng :
1 + 3 + 2 = …
2 + 0 + 2 = …
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. HĐ1 :
- GV cho HS thực hiện trên thanh cài .
1 + 4 = … 2 + 0 = …
3 + 1 = … 0 + 4 = …
4 + 0 = …
- GV nhận xét giờ .
b. HĐ2 :
- GV cho HS làm bài tập 1 , 2 , 3, 4( 53)
vào SGK .
- GV cho HS nêu yêu cầu .
- GV cho HS làm bài vào SGK - nhận xét bài của HS .
- HS hát 1 bài .
- HS thực hiện .
- nêu kết quả : 6 , 4 ,
- HS thực hiện trên thanh cài - nhận xét .
- HS nêu kết quả : 5 , 4 , 2, 4 ,
- HS thực hiện vào SGK .
- HS nêu .
4. Các HĐ nối tiếp :
a. GV cho HS chơi trò chơi : thi làm toán nhanh trên thanh cài .
b. Dặn dò : Về nhà học bài .
………………………………………………………..
Toán
Kiểm tra định kỳ giữa kỳ I
I. Mục tiêu :
- Giúp học sinh củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học. Điền số vào chỗ trống
- GD HS có ý thức học tập .
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : Đề toán
- HS : Đồ dùng học tập
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
ổn định tổ chưc .
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
GV phát đề cho học sinh thực hiện .
( theo đề chung của tổ )
- GV đôn đốc , nhắc nhở các em làm bài .
IV. Các HĐ nối tiếp :
a. GV thu bài chấm
b. GV nhận xét giờ .
c.. Dặn dò : Về nhà học bài.
………………………………………………………
Toỏn: PHẫP TRỪ TRONG PHẠM VI 3
I. MỤC TIấU :
+ Giỳp học sinh : - Cú khỏi niệm ban đầu về phộp trừ và mối quan hệ giữa phộp cộng và phộp trừ
- Biết làm tớnh trừ trong phạm vi 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Bộ đồ dựng dạy toỏn lớp 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hỏt – chuẩn bị đồ dựng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Nhắc lại cỏch thực hiện phộp tớnh so sỏnh “ tỡm kết quả của 2 phộp tớnh sau đú lấy kết quả vừa tỡm được so sỏnh với nhau từ trỏi qua phải “
+ Nhận xột bài cũ - Ktcb bài mới
3. Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu phộp trừ trong phạm vi 3
Mt :Giới thiệu Khỏi niệm ban đầu về phộp trừ, quan hệ giữa cộng trừ
-Hướng dẫn học sinh xem tranh – Tự nờu bài toỏn
-Giỏo viờn hỏi :
- 2 con ong bớt 1 con ong cũn mấy con ong ?
- Vậy 2 bớt 1 cũn mấy ?
-Giỏo viờn : hai bớt 1 cũn 1. Ta viết như sau.
-Giỏo viờn viết : 2 – 1 =1 ( hai trừ 1 bằng 1 )
-Hướng dẫn học sinh quan sỏt tranh tiếp theo để hỡnh thành phộp tớnh 3 - 1 = 2 , 3 - 2 =1 Tương tự như trờn
-Giỳp học sinh nhận biết bước đầu về mối quan hệ giữa phộp cộng và phộp trừ .
-Treo hỡnh sơ đồ lờn cho học sinh nhận xột và nờu lờn được.
-Giỏo viờn hướng dẫn : 2 + 1 = 3 nếu lấy 3 – 1 ta sẽ được 2 , Nếu 3 trừ 2 ta sẽ được 1 .Phộp trừ là phộp tớnh ngược lại với phộp tớnh cộng
Hoạt động 2 : Thực hành .
Mt : Học sinh biết làm tớnh trừ trong phạm vi 3 .
-Cho học sinh mở SGK – Hướng dẫn phần bài học
-Cho học sinh làm bài tập
Bài 1 : Tớnh
-Học sinh nờu cỏch tớnh và tự làm bài
-Gọi 1 em chữa bài chung
Bài 2 : Tớnh ( theo cột dọc )
-Cho học sinh làm vào bảng con
-Giỏo viờn sửa bài chung cả lớp
Bài 3 : Viết phộp tớnh thớch hợp
-Cho học sinh quan sỏt và nờu bài toỏn
-Khuyến khớch học sinh đặt bài toỏn cú lời văn gọn gàng, mạch lạc và ghi phộp tớnh phự hợp với tỡnh huống của bài toỏn
-Giỏo viờn nhận xột , sửa bài
-“Lỳc đầu cú 2 con ong đậu trờn bụng hoa sau đú 1 con ong bay đi.Hỏi cũn lại mấy con ong ? “
-Cũn 1 con ong
- 2 bớt 1 cũn 1
-Gọi học sinh lần lượt đọc lại 2 – 1 = 1
-Học sinh lần lượt đọc lại : 3 – 1 = 2
3 – 2 = 1
-Cú 2 chấm trũn thờm 1 chấm trũn là 3 chấm trũn : 2 + 1 = 3 . Cú 1 chấm trũn thờm 2 chấm trũn là 3 chấm trũn 1 + 2 = 3. Cú 3 chấm trũn bớt 1 chấm trũn cũn 2 chấm trũn :
3 - 1 = 2 . Cú 3 chấm trũn bớt 2 chấm trũn cũn 1 chấm trũn : 3 – 2 = 1
-học sinh mở SGK
-Học sinh làm bài vào vở bài tập
D1 : 2 D2: 3 D3 : 3
1 2 1
-Lỳc đầu cú 3 con chim đậu trờn cành. Sau đú bay đi hết 2 con. Hỏi trờn cành cũn lại mấy con chim ?
3 - 2 = 1
-1 Học sinh lờn bảng viết phộp tớnh
4.Củng cố dặn dũ :
- Nhận xột tiết học.- Tuyờn dương Học sinh hoạt động tốt
- Dặn học sinh về nhà làm cỏc bài tập trong vở bài tập .
- Chuẩn bị bài ngày hụm sau
5. Rỳt kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
(chiều)- Toỏn:( thực hành )
Ôn : Phép cộng trong phạm vi 3 ,4 ,5 .
I. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố về phép cộng trong phạm vi 3 ,4 5 .
- Biết so sánh các số trong phạm vi 3 , 4 , 5.
II. Đồ dùng dạy học :
1. GV: VBT toán 1
2. HS : VBT toán 1
III. Các HĐ dạy học chủ yếu :
Thầy
Trò
1 ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho 2 HS làm bảng lớn - HS khác thực hiện vào bảng con :
4 + 1 =… 1 + 2 = …
2 + 2 = …
3 + 2 = …
- GV nhận xét
3. Ôn phép cộng trong phạm vi 3 ,4 , 5 :
a. Hoạt động 1 : Cho HS đọc bảng cộng trong phạm vi 3 ,4 , 5 .
- Nhận xét
* GV cho HS viết vào vở.
4 + 1 …3
3 + 2 …2
2 + 3 … 3
* GV cho HS thực hiện trên bảng con phép tính cộng trong phạm vi 3 , 4 , 5, :
b. Hoạt động 2 :
* Bài 1 , 2, 3, 4 ( VBT) - 38
- HD HS nêu yêu cầu bài toán
- Cho HS làm bài vào VBT
- Nhận xét .
- HS hát 1 bài
- HS thực hiện - nhận xét
- Nêu kết quả : 4 + 1 = 5 1 + 2 = 3
2 + 2 = 4
3 + 2 = 5
- HS thực hiện vào vở.
4 + 1 > 3
3 + 2 > 2
2 + 3 > 3
- thực hiện vào bảng con .
- nêu yêu cầu .
- làm bài vào VBT
4. Các HĐ nối tiếp :
a. Trò chơi : Thi làm toán tiếp sức các phép tính cộng trong phạm vi 3 , 4 , 5 ,
b. GV nhận xét giờ.
c. Dặn dò : về nhà ôn lại bài
5. Rỳt kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Bai soan toan lop 1 Duong Ha.doc