- Củng cố cách viết chữ hoa U thông qua bài tập ứng dụng.
- Viết đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách, tên riêng: Uông Bí và câu ứng dụng:
Uốn cây từ thuở còn non
Dạy con từ thuở con còn bi bô .
- Có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
12 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1: tập viết ôn chữ hoa u, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đức
Bài 1: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (tiết 1)
I- Mục tiêu.
- Học sinh hiểu sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi . Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi
- Biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường.
- HS đồng tình, ủng hộ hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi và phản đối hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi. Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
II- Đồ dùng dạy học.
GV : Tranh ảnh một số cây trồng, vật nuôi; Tranh hoạt động 3 tiết 1.
HS : Vở bài tập Đạo đức; Bài hát : Ai trồng cây.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Kiểm tra bài cũ
-Vì sao phải tiết kiệm nước ?
- Nêu biện pháp tiết kiệm nước mà em thường làm ?
- GV nhận xét.
Bài mới
* Hoạt động 1: Trò chơi :Ai đoán đúng?
Mục tiêu: Hiểu sự cần thiết của cây trồng, vật nuôi trong cuộc sống con người.
- Cho HS nêu tên cây trồng, vật nuôi em thích
Kết luận: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
* Hoạt động 2: Quan sát tranh ảnh.
Mục tiêu: Nhận biết việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ vật nuôi cây trồng.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 1, 2, 3, 4.
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Theo em việc làm của các bạn đó sẽ đem lại ích lợi như thế nào?
Kết luận: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi ... tham gia những việc làm có ích và phù hợp với khả năng mình.
* Hoạt động 3: Đóng vai.
Mục tiêu: Biết các việc cần làm để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Giáo viên chia nhóm.
- Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc bảo vệ trại, vườn của mình tốt.
- GV khen nhóm có cách chăm sóc vật nuôi cây trồng tốt.
4- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Xem lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
HS trả lời
HS khác nhận xét
- Lớp hát bài : Ai trồng cây.
- Học sinh nêu một vài đặc điểm về con vật hoặc cây trồng mà em thích. Vì sao em thích?
VD :
Em thích con mèo vì nó bắt chuột .
Em thích cây nhãn vì có quả ngọt .
- Học sinh quan sát tranh.
- Tỉa cành, bắt sâu cho cây, cho gà ăn, tắm cho lợn, trồng cây.
- cây trồng, vật nuôi nhanh lớn...có bóng mát, thức ăn
- Học sinh chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm chọn một việc cần làm để chăm sóc cây trồng vật nuôi.
- Các nhóm thảo luận trong 5 phút trình bày trước lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
Tiết 2 Tiếng Việt
Luyện đọc và kể chuyện bài : Gặp gỡ ở
Lúc – xăm – bua.
I.Mục tiêu:
- Giúp HS yếu đọc, kể chuyện đúng câu chuyện : Gặp gỡ ở Lúc – xăm – bua
- Giúp HS khá đọc và kể câu chuyện trên hay, sinh động.
- Thích giờ học
II. Đồ dùng dạy học
- GV,HS : SGK
III. Hoạt độngdạy học chủ yếu
1- GV nêu yêu cầu giờ học
2 .Luyện đọc
GV đọc mẫu lại 1 lần
- Cho 1hs khá đọc
- Cho hs đọc đoạn, giải nghĩa từ khó, trả lời các câu hỏi ở SGK
- GVnhận xét, bổ sung
- Nêu nội dung của bài ?
- GVchốt lại , cho hs yếu nhắc lại
- Cho HS yếu nhắc lại
*Thi đọc
- Đọc đoạn.
- Đọc cả bài
- GVkhen hs tiến bộ
3.Kể chuyện.
- GV nhắc lại yêu cầu của bài.
*Đoạn 1
+ Phút đầu gặp gỡ ?
+ Bài hát, và bộ sưu tập về Việt Nam ?
Cho hs khá kể đoạn 1.
GV, HS nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu học sinh kể theo nhóm đôi.
- GV giúp hs yếu
- Yêu cầu học sinh kể trước lớp.
- GV, HS bổ sung
*Thi kể chuyện
- GV, HS nhận xét ,bổ sung .
- GV khen hs tiến bộ
4 . Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học. Cho HS yếu nhắc lại nội dung bài.
- Đọc và kể lại câu chuyện trên cho mọi người nghe
Cả lớp nghe
- HS khá đọc
-HS yếu đọc đúng từ ngữ:
Lúc-xăm- bua, Giét-xi- ca, Mô-ni- ca, in-tơ -net, xích lô....
- HS đọc nối tiếp các đoạn
- 1 hs đọc giải nghĩa từ khó. HS khá đặt câu với từ : , in-tơ -net, xích lô....
- HS TB trả lời câu hỏi, hs khá bổ sung.
*Nội dung: Cuộc gặp gỡ bất ngờ, thú vị của đoàn cán bộ Việt Nam với HS Tiểu học ở Lúc-xăm- bua thể hiện sự đoàn kết, hữu nghị các dân tộc.
- HS yếu,TB đọc các đoạn của bài(3-5em)
- 2 hs khá đọc cả bài.
HS nêu lại câu gợi ý SGK, HS yếu trả lời.
Lớp bổ sung.
- chào bằng tiếng Việt
- “ Em là con bướm vàng”; cái nón, cây dừa, nói được : Việt Nam, Hồ Chí Minh.
- Học sinh kể.
- Lớp nhận xét.
- 3 học sinh yếu kể lại đoạn em thích.
- 3 học sinh kể nối tiếp cả bài.
- 2 HS khá, giỏi kể cả truyện
Tiết 3 Sinh hoạt tập thể
Sưu tầm và hát những bài hát : Ca ngợi Tổ quốc
I. Mục tiêu
- HS hiểu thêm về truyền thống văn hóa quê hương , đất nước mình .
- Biểu diễn các bài hát ca ngợi đất nước có động tác phụ họa phù hợp với nội dung và tình cảm của mình đối với quê hương.
- Hs tự hào gắn bó với quê hương mình hơn.
II. Đồ dùng dạy học
GV,HS :Sưu tầm bài hát thuộc chủ đề.
Các động tác phụ họa.
III.Hoạt động dạy học chủ yếu
1.Giới thiệu bài.
2. Nội dung :
*Nêu tên các bài hát ca ngợi quê hương, đất nước.
- GV chia lớp làm 3 nhóm tìm bài hát ca ngợi quê hương đất nước.
- GV chốt, khen nhóm tìm nhiều bài hát đúng chủ đề
GV ghi tên vài bài hát tiêu biểu lên bảng.
*Biểu diễn bài hát về chủ đề quê hương.
- GV cho hs thảo luận theo cặp, theo nhóm để biểu diễn các bài hát.
* Thi hát bài hát thuộc chủ đề.
- Chọn nhóm biểu diễn hay nhất.
- GV khen hs biểu diễn tốt.
3.Củng cố dặn dò.
- Cho lớp hát bài hs thích thuộc chủ đề. GV nhận xét giờ học.
- Nhắc hs luôn giữ gìn truyền thống đẹp của dân tộc
Đại diện nhóm thi tìm nhanh, đúng.
Lớp nhận xét.
* Đất nước tươi đẹp sao
*Thanh Miện quê em
* Việt Nam quê hương tôi.
*Bài ca Hải Dương
-HS hát đơn ca, song ca.
Nhóm 8 hs biểu diễn.
Các nhóm nhận xét.
- Mỗi nhóm chọn một tiết mục để biểu diễn trước lớp.
Thứ ba ngày 10 tháng 4 năm 2007
Tiết1: Toán
Luyện tập về cộng, trừ các số trong
phạm vi 100000
I- Mục tiêu.
- Giúp hs yếu thực hiện đúng phép cộng, trừ các số trong phạm vi 100000 . Biết cộng nhiều số hạng có 5 chữ số ( có nhớ không quá 2 lần )
- HS khá thực hiện thành thạo nội dung trên.
- Thích giờ học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Phấn màu
- HS : Vở, nháp.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Củng cố lí thuyết :- HS nhắc lại cách cộng, trừ các số trong phạm vi 100000
Gv chốt lại
2. Luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
52306 + 23724 40508 - 13409
11019 + 39981 61262 - 4345 26159 + 38741 74672 – 28298
GV giúp hs yếu, chốt cộng trừ có nhớ.
Bài 2 :Tìm X :
a, X+46534 =57451
b, 38945 - X = 15868
c, X : 5 = 1946
- HS nêu cách tìm X chưa biết
Gọi 3 hs làm bảng, lớp nháp
GV và HS nhận xét.
GV chốt cách tìm X
Bài 3 : Một cửa hàng tuần đầu bán được 54852 kg. Tuần sau bán được ít hơn 27539kg Hỏi cả 2 tuần bán được bao nhiêu kg ?
Cho hs khá nêu đề bài toán và yêu cầu đề bài. Lớp làm vở.
GV chấm chữa bài.
Bài 4 : Tính giá trị của biểu thức sau :
a, 3753 + 5418 : 6
b, 9872 - 1346 x 6
c,(7358 – 6419) : 3
- Cho 3 hs chữa bài bảng.
GV chốt bài.
HS yếu nêu lại cách tính giá trị biểu thức.
4- Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Xem lại bài đã làm.
- HS nêu
- lấy VD và thực hiện : 90000-75000
Lớp làm vở, 6 HS chữa bài.
Lớp nhận xét
52306 40508
23724 13409
76030 27099
3 HS lên bảng làm :
a, X+46534 =57451
X= 57451 - 46534
X = 10917
b, 38945 - X = 15868
X= 23077
c. X= 9730
Tóm tắt
Tuần đầu bán
Tuần sau bán
*Bước làm
54852 – 27539 = 27313 (kg)
54852 + 27313 = 82165 ( kg)
3 HS lên bảng chữa bài :
a, 3753 + 5418 : 6 = 3753 + 903
= 4656
b, 9872 - 1346 x 6 = 9872 - 8076
= 1796
c,(7358 – 6419) : 3 = 939 : 3
= 313
- Lớp đổi vở- nhận xét
Tiết 2: tự nhiên xã hội
Trái đất - Quả địa cầu
I- Mục tiêu.
- Học sinh nhận biết đợc hình dạng của Trái Đất trong không gian. Biết cấu tạo của quả địa cầu gồm: quả địa cầu, giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ. Biết đợc quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của Trái Đất.
- Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu.
- Thích khám phá thế giới tự nhiên.
II- Đồ dùng dạy học.
- GV : Quả địa cầu và các thẻ chữ: trục, giá đỡ, cực Bắc, ...
- HS : Tranh SGK trang 112 .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1-Kiểm tra bài cũ
- Nêu vai trò của Mặt trời với sự sống trên trái đất ?
- Gv nhận xét.
2 Bài mới
a, Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp.
Mục tiêu: Nhận biết đợc hình dạng của Trái Đất trong không gian.
- Em thấy Trái Đất có hình gì ?
- Giáo viên giới thiệu hình 1 .. Trái Đất có dạng hình cầu, hơi dẹt ở hai đầu, nằm lơ lửng trong vũ trụ.
- Giáo viên cho học sinh quan sát quả địa cầu: Quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của Trái Đất gồm: quả địa cầu, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ.
Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng hình cầu.
* Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm.
Mục tiêu: Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu trên quả địa cầu. Biết tác dụng của quả địa cầu.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 và chỉ trên hình: cực Bắc, cự Nam, xích đạo,...
- Yêu cầu học sinh nhận xét về mầu sắc trên bề mặt quả địa cầu tự nhiên, trục quả địa cầu nghiêng hay thẳng đứng so với mặt bàn.
- Từ những quan sát đợc trên bề mặt quả địa cầu, em hiểu thêm gì về bề mặt Trái Đất?
* Kết luận: ...Trên thực tế, Trái Đất không có trục xuyên qua và không được đặt trên một giá đỡ nào. Nó nằm lơ lửng trong không gian.
* Hoạt động 3: Gắn chữ vào sơ đồ câm.
Mục tiêu: Giúp cho học sinh nắm được vị trí của cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bắn cầu.
- Giáo viên tổ chức trò chơi cho học sinh.
4- Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau.
2 hs nêu
Lớp nhận xét.
- Học sinh quan sát hình 1.
-... hình tròn.
- Học sinh quan sát, lắng nghe.
Học sinh lên bảng chỉ vào các bộ phận của quả địa cầu : quả địa cầu, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ.
- Hs yếu nhắc lại.
Hs làm việc theo cặp.
Học sinh quan sát hình 2 và chỉ cho nhau xem: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu,...
-...màu sắc trên quả địa cầu khác nhau: màu xanh lơ thờng chỉ biển, màu vàng, màu xanh lá cây, da cam,...trục quả địa cầu nghiêng.
-Trái Đất có trục nghiêng, bề mặt Trái Đất không như nhau ở các vị trí.
Mỗi nhóm 5 hs cầm thẻ chữ để gắn.
Nhóm nào làm nhanh, đúng thì nhóm đó thắng cuộc.
File đính kèm:
- Tuan 30 LOP3.doc