. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về đoạn mở bài, kết bài trong đoạn văn tả cảnh.
- Luyện tập xây dựng đoạn mở bài (kiểu gián tiếp), đoạn kết bài (kiểu mở rộng) cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương.
II. Chuẩn bị: Bút dạ, bảng phụ.
8 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2142 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : tập làm văn bài : luyện tập tả cảnh (dựng đoạn mở bài, kết bài), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 27 tháng 10 năm 2006
Tiết 1 : Tập làm văn
Bài : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
(Dựng đoạn mở bài, kết bài)
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về đoạn mở bài, kết bài trong đoạn văn tả cảnh.
- Luyện tập xây dựng đoạn mở bài (kiểu gián tiếp), đoạn kết bài (kiểu mở rộng) cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương.
II. Chuẩn bị: Bút dạ, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
A Kiểm tra bài cũ:
- Đọc câu mở đoạn em đã làm và đoạn văn em chọn để đặt câu mở đoạn.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài tập 1: HS đọc đề bài
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày
- GV nhận xét
* Đoạn a mở bài theo kiểu trực tiếp
* Đoạn b mở bài theo kiểu gián tiếp.
Bài tập 2:
- Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài theo nhóm.
- Cho HS trình bày kết quả
- GV nhận xét
Bài tập 3:
- Cho HS làm bài
- Cho HS đọc đoạn văn.
- GV nhận xét khen những HS viết hay.
C. Củng cố dặn dò:
Tú, Hạnh
- Hai HS nối tiếp đọc
- HS làm bài cá nhân
- Một số HS phát biểu
- Lớp nhận xét
- Một HS đọc
- Làm việc theo nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét
- HS làm bài cá nhân.
- Nhiều HS đọc đoạn văn.
- HS nhận xét bài bạn
Tiết 2- Toán
Bài: VIẾT CÁC SỐ ĐO
ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Ôn về bảng đơn vị đo độ dài; mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề và quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng.
- Luyện cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
II. Chuẩn bị:Kẻ bảng đơn vị đo độ dài như SGK
III.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Tính bằng cách thuận tiện nhất
47 x 32 27 x15 x 21
Dung 7 x 8 x 6 H. Tài 3 x 7 x 9
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
+ Ôn lại hệ thống đơn vị đo chiều dài
Cho HS nêu tên các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé?
Hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần?
HS nêu quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
+ Viết các số đo chiều dài dưới dạng số thập phân.
GV nêu ví dụ trong sgk
GV nhận xét
2. Luyện tập.
Bài 1:
- GV giới thiệu mẫu như SGK.
- Yêu cầu HS làm và chữa bài, nêu kết quả.
6
8m 6dm = 8 cm = 8,6
10 22
2dm 2cm = 22cm = m = 0,22m
100
13
23m 13cm = 23 m = 23,13m
100
Bài 2:
- Tổ chức cho HS làm bài theo cặp đôi để kiểm tra nhau.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV chốt ý đúng
Bài 3:
- Cho HS viết số thích hợp vào chỗ chấm
- GV cho HS nêu cách làm.
302
5km 302m = 5 km = 5,302 km
1000
75
5km 75m = 5 km =5,075 km
1000
302
302m = km = 0,302 km
1000
C. Củng cố dặn dò.
Một số HS nêu
- 10 lần
HS nêu cách làm
một số HS trình bày kết quả.
HS sinh làm bài
Một số HS trình bày
.
Ta viết dưới dạng hỗn số theo đơn vị km, sau đó chuyển thành số thập phân.
Tiết 3- Lịch sử
Bài : XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH
I. Mục tiêu: Sau bài học hS nêu được:
- Xô viết Nghệ Tĩnh là đỉnh cao của phong trào cach mạng Việt Nam trong những năm 1930 - 1931.
- Nhân dân một số địa phương ở Nghệ- Tĩnh đã đấu tranh dành quyền làm chủ thôn xã, xây dựng cuộc sống mới, văn minh, tiến bộ.
II. Chuẩn bị: Bản đồ hành chính Việt Nam, Phiếu học tập cho HS.
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
Trang: Nêu những những nét chính về hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam?
Tiến: Nêu ý nghĩa của việc Đảng cộng sản Việt Nam ra đời?
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 và tình hình cách mạng của nhân dân Nghệ Tĩnh trong những năm 1930-1931
- GV treo tranh bản đồ hành chính Việt NAM
- GV giới thiệu:
- GV nêu yêu cầu: Thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi Thuật lại cuộc biểu tình ngày 12 - 9 - 1930 ở Nghệ An.
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận của mình trước lớp.
- GV nhận xét kết quả làm việc của HS.
- GV kết luận về nội dung của hoạt động.
3. Hoạt động 2: Những chuyển biến mới ở những nơi nhân dân Nghệ Tĩnh dành được chính quyền Cách Mạng.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cùng đọc SGK và tranh để trả lời câu hỏi của GV
- GV tổ chức cho HS báo cáo két quả thảo luận nhóm mình.
- GV nêu nhận xét kết quả làm việc của HS, nêu HS còn thiếu ý thì GV bổ sung
- GV hỏi: Khi được sống dưới chính quyền Xô viết, người dân có cảm nghĩ gì?
Hoạt động 3: Ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh.
- GV nêu câu hỏi:
HS trao đổi nhóm đôi và nêu ý nghĩa
GV nhận xét
C. Củng cố dặn dò.
Hs tìm và chỉ vị trí hai tĩnh Nghệ An- Hà Tĩnh.
- HS làm việc theo cặp, cùng trao đổi và nêu ý kiến của mình.
- 3 HS lần lượt nêu ý kiến, HS cả lớp theo dõi, bổ sung.
- HS chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS, cùng đọc SGK, trao đổi và rút ra cuộc sống dưới ách đô hộ của Thực dân Pháp.
- Đại diện 1 nhóm HS trình bày
- Học sinh trả lời.
Đại diện nhóm trình bày.
Lớp nhận xét
Tiết 4 Khoa học
Bài : PHÒNG TRÁNH HIV/AIDS
I. Mục tiêu:
- Giải thích được một cách đơn giản các khái niệm HIV là gì? AIDS là gì?.
- Hiểu được sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS
- Nêu được các con đường lây nhiễm và cách phòng tránh nhiễm HIV.
- Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng phòng tránh nhiễm HIV.
II. Chuẩn bị:
Bảng câu hỏi và câu trả lời trang 34 SGK, phô tô phóng to cắt rời nhau.
III. Các hoạt động dạy học:
A. kiểm tra bài cũ:
Dũng: Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào?
Tân: Bệnh nhân mắc viêm ganA cần làm gì?
Đức: Nêu cách để phòng bệnh viêm gan A?.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1: Chia sẻ kiến thức
GV: Các em đã biết bệnh nguy hiểm này? Hãy chia sẻ điều đó với các bạn?
GV nhận xét.
3. Hoạt đông 2: HIV/AIDS là gì? Các con đường lây truyền HIV/AIDS.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi" Ai nhanh, ai đúng"
- GV Nêu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi.
- GV kết luận:
4. Hoạt đông 3: Cách phòng tránh HIV/AIDS.
H: Nêu những biện pháp để phòng tránh HIV/AIDS?
- GV cho 3 HS tuyên truyền trước lớp.
C. Củng cố dặn dò.
- 5 - 7 học sinh trả lời
- HS nhận xét.
- HS chơi trong nhóm
- HS nhận xét
- Tiếp nối nhau phát biểu ý kiến trước lớp.
- HS lên tham gia
- HS dưới lớp đạt thêm câu hỏi
- Cả lớp bình chọn bạn tuyên truyền hay, đúng, thuyết phục nhất.
Tiết 5 - Sinh họat TUẦN 8
I. Đánh giá tình hình trong tuần:
Ưu điểm, khuyết điểm
- Chuyên cần:
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Công tác tự quản.
- Học tập.
- Sinh hoạt Đội.
- Thể dục.
- Sinh hoạt đầu giờ.
II. Kế hoạch tuần 9:
- Chuyên cần:
- Vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Công tác tự quản.
- Học tập.
- Sinh hoạt Đội.
- Thể dục.
- Sinh hoạt đầu giờ.
- Tiếp tục thu các khoản tiền
Buổi chiều
Tiết 1 : Tập làm văn
Bài : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
( Dựng đoạn mở bài, kết bài)
I. Mục tiêu:
Luyện tập xây dựng đoạn mở bài (kiểu gián tiếp), đoạn kết bài (kiểu mở rộng) cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương.
II. Hoạt động dạy học:
A Kiểm tra bài cũ:
- Đọc câu mở đoạn em đã làm và đoạn văn em chọn để đặt câu mở đoạn.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài tập 2:
- Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài theo nhóm.
- Cho HS trình bày kết quả
- GV nhận xét
Bài tập 3:
- Cho HS làm bài
- Cho HS đọc đoạn văn.
- GV nhận xét khen những HS viết hay.
C. Củng cố dặn dò:
Mai, Hà
- Một HS đọc
- Làm việc theo nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét
- HS làm bài cá nhân.
- Nhiều HS đọc đoạn văn.
- HS nhận xét bài bạn
Tiết 2- Toán
Bài: VIẾT CÁC SỐ ĐO
ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Luyện cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
III.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Tính bằng cách thuận tiện nhất
28 x 32 18 x15 x 21
Hoài Nam 7 x 8 x 6 Xuân Tuấn 3 x 7 x 9
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài 1:
- GV giới thiệu mẫu như SGK.
- Yêu cầu HS làm và chữa bài, nêu kết quả.
4
7m 4dm = 7 cm = 7,4
10 55
5dm 5cm = 55cm = m = 0,55m
100
21
43m 21cm = 43 m = 43,21m
100
Bài 2:
- Tổ chức cho HS làm bài theo cặp đôi để kiểm tra nhau.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV chốt ý đúng
Bài 3:
- Cho HS viết số thích hợp vào chỗ chấm
- GV cho HS nêu cách làm.
602
9km 602m = 9 km = 9,602 km
1000
45
9km 45m = 9 km =9,045 km
1000
902
902m = km = 0,902 km
1000
C. Củng cố dặn dò.
Một số HS trình bày kết quả.
HS sinh làm bài
Một số HS trình bày
.
Ta viết dưới dạng hỗn số theo đơn vị km, sau đó chuyển thành số thập phân.
File đính kèm:
- Thứ sáu.8.doc